ตู้ ATM ขัดข้อง กดเงินไม่ออก ! เจอแบบนี้แก้ปัญหายังไงดี

กดเงินจากตู้ ATM แล้วเงินไม่ออก แถมโดนหักจากบัญชีไปแล้ว เจอปัญหาแบบนี้ควรทำยังไงดี มีโอกาสได้เงินคืนไหม ?

          ทุกคนน่าจะต้องได้ใช้บริการถอนเงินผ่านตู้ ATM กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ก็เชื่อว่าคงมีไม่น้อยเลยที่น่าจะเคยเจอปัญหา กดเงินแล้วถอนไม่ออก ทั้งที่เงินในบัญชีก็โดนหักออกไปแล้ว ซึ่งปัญหาแบบนี้ก็มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ เหมือนอย่างล่าสุดกับกรณี หญิงสาวกดเงินจากตู้ ATM แต่ยืนรออยู่นานมาก ก็ไม่มีเงินออกมาสักที จนหน้าจอแจ้งว่าเกิดระบบขัดข้อง (อ่านข่าว สาวสุดเซ็ง กดเงินตู้แบงก์ดัง ไม่มีเงินออก โทร. แจ้งคอลเซ็นเตอร์เงียบจ้อย)

          ทำให้หลายคนน่าจะเกิดความสงสัยและกังวลใจว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเองขึ้นมา จะทำยังไงดี ดำเนินการอะไรได้บ้าง เพราะฉะนั้นลองมาดูวิธีแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กันดีกว่า 

1. รีบแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคาร
          สิ่งแรกที่ควรรีบทำเลย เมื่อรู้ว่าการกดเงินจากตู้ ATM ของเราเกิดปัญหา คือ ให้รีบแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารเจ้าของบัญชีนั้น ๆ โดยแจ้งเรื่องกับธนาคารสาขาที่ใกล้เคียง หรือโทรไปแจ้งกับ Call Center ของธนาคารดังกล่าวเลยก็ได้  


สามารถตรวจสอบเบอร์ Call Center เพื่อแจ้งปัญหาบัตร ATM ของธนาคารต่าง ๆ ได้ตามนี้


ธนาคารกสิกรไทย
02-888-8888

 ธนาคารไทยพาณิชย์
 02-777-7777

 ธนาคารกรุงเทพ
 1333

 ธนาคารกรุงไทย
 02-111-1111

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
 1572

 ธนาคารธนชาต
 1770

 ธนาคารออมสิน
 1115

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
 02-555-0555

 ธนาคารอาคารสงเคราะห์
 02-645-9000

 ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
 1302

 ธนาคารทหารไทย
 1558

 ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย
 02-626-7777

ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
 02-359-0000

 ธนาคารยูโอบี
 02-285-1555

 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด
 1595

 ธนาคารทิสโก้
 02-633-6000

 ธนาคารซิตี้แบงก์
  1588

 ธนาคารเกียรตินาคิน
 02-165-5555

 ธนาคารไอซีบีซี ไทย
 02-629-5588

 ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย
 02-697-5454

 ธนาคารแห่งประเทศจีน
  02-679-5566

สำหรับเอกสารที่ควรเตรียมให้ธนาคารตรวจสอบ มีดังนี้

          - ข้อมูลที่สำคัญ เช่น วัน เวลา สถานที่ ประเภทของการทำรายการ จำนวนเงิน และใบบันทึกรายการ (ถ้ามี)

          - ชื่อบัญชี เลขที่บัญชี เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ของบัญชีถอนเงิน

          - หมายเลขบัตร ATM

          - ข้อมูลอื่น ๆ เช่น ภาพหน้าจอที่แสดงข้อความปัญหา เป็นต้น

กด ATM เงินไม่ออก


2. ธนาคาร รับแจ้งปัญหา และแจ้งระยะเวลาในการดำเนินการให้          หลังจากที่เราแจ้งปัญหาและแสดงเอกสารให้ธนาคารครบถ้วนแล้ว ทางธนาคารจะทำการตรวจสอบ และแจ้งระยะเวลาในการดำเนินการกลับมาให้เรารับทราบ


3. ธนาคารแจ้งผลการตรวจสอบ
          เมื่อพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากความขัดข้องเครื่อง ATM หรือระบบของธนาคาร ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับเงินที่ถอนออกมาจริง ๆ  ทางธนาคารจะคืนเงินจำนวนนั้นที่โดนหักไป โดยโอนเข้าบัญชีผู้ถอนเงิน ซึ่งจะได้เงินคืนช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของธนาคารแต่ละแห่งแตกต่างกันไป แต่โดยปกติแล้วจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน
กด ATM เงินไม่ออก

โอกาสได้เงินคืนมีมากน้อยแค่ไหน ?

          ปกติแล้วถ้าปัญหาเกิดจากระบบขัดข้อง จนทำให้เราไม่ได้รับเงินจากตู้ ATM โอกาสที่จะได้เงินคืนนั้นแทบจะ 100% โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินคืนเลย เพราะธนาคารจะทำการตรวจสอบและคืนเงินเข้าบัญชีเราอยู่แล้ว 

          แต่ถ้าเป็นกรณีที่เราทำการถอนเงินแล้วเดินออกจากตู้เร็วเกินไป แต่ดันมีเงินออกมาภายหลัง แล้วเกิดมีคนอื่นมาหยิบไป กรณีนี้โอกาสที่จะได้เงินคืนคงยากหน่อย


          รู้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นกันไปแล้ว ใครที่เจอเหตุการณ์ถอนเงินจากตู้ ATM แล้วเงินไม่ออก ก็ไม่ต้องตกใจไป ลองทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำดู หรือหากยังมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213


ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
ธนาคารแห่งประเทศไทย