เทคนิคง่ายๆ ในการเก็บพริก เก็บมะนาวให้สดได้นานๆ ต้องทำแบบนี่ง่ายมาก

 


คุณเคยสังเกตกันไหมว่า พริกสด เวลาที่เราซื้อมาเยอะๆแล้วกินไม่ทัน นำไปทำอาหารไม่ทัน พอเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งพริกก็ไม่สามารถนำมาทำอาหารได้แล้ว บางครั้งพริกดำ เสีย ไม่สามารถเอามากินได้

แม้ในบางครั้งเราจะแช่ตู้เย็นไว้ ก็มีน้ำออกมาจนทำให้พริกของเราไม่สามารถที่จะเก็บไว้แบบสดๆได้เลย ถ้าเราซื้อพริกมาน้อยๆก็แพงอีก ต้องทำให้หลายคนจะต้องซื้อพริกมากหน่อย

ดังนั้นแล้วเราควรที่จะมีวิธีในการเก็บพริกให้สด เก็บเอาไว้ได้นานๆมาฝากกัน ไปดูกันเลยดีกว่าว่าวิธีที่เราจะนำมาฝากในวันนี้มีดีอย่างไร และสามารถทำได้จริงหรือไม่

วิธีเก็บพริกให้สดนาน

1 เมื่อเราซื้อพริกสดมาแล้วแนะนำว่าให้เอาไปล้างทำความสะอาดสัก 2-3 รอบ

2 หลังจากนั้นก็ทำการเด็ดก้านพริกออกให้หมดเลย

3 หลังจากนั้นเราก็เอากระดาษมาซับน้ำให้แห้ง ทำแบบนี้ประมาณ 2 รอบจนรู้สึกว่าแห้งสนิท

4 หาภาชนะใดก็ได้หรือว่าเป็นกล่องพลาสติกก็ได้ที่มีฝาปิดสนิทใส่พริกเอาไว้

5 ใส่พริกลงในกล่องหลังจากนั้นก็ใส่กระดาษทิชชูไว้ให้ทั่ว เพื่อเป็นการดูดความชื้น

6 หลังจากนั้นก็ปิดฝาให้สนิท แล้วก็เอาเข้าตู้เย็นได้เลย

วิธีการง่ายมากๆไม่ยุ่งยากอะไรเลย คุณสามารถทำเองได้ในตอนนี้ วิธีการเก็บพริกให้สดและนาน ทุกๆ 3 วัน ถ้าคุณจะเปลี่ยนกระดาษทิชชูก็จะดีมาก จะช่วยยืดอายุได้มาก 3 สัปดาห์ เวลาจะเอาออกมาใช้ก็แค่ หยิบออกมาจากตู้เย็นแล้วก็นำมาใช้เท่านั้นเองไม่ยากเลย

วิธีการเก็บมะนาว ช่วยยืดอายุมะนาวให้นานขึ้น

1 วิธีแรกแนะนำว่าให้เอามะนาวฝังลงในทราย หรือคุณจะหาภาชนะใดก็ได้ที่ลึกประมาณ 30-50 เซนติเมตร ใส่ทรายลงไป แล้วก็ใส่มะนาวลงไปให้อยู่ตรงกลาง เจาะรูด้วย และควรที่จะทำการลดน้ำทุกๆ 7 วัน จะสามารถช่วยยืดอายุและเก็บมะนาวได้นานถึง 1 เดือนเลยทีเดียว

2 สำหรับวิธีที่ 2 ให้เราทำการล้างมะนาวให้สะอาดเช็ดให้แห้งหรือจะนำไปผึ่งลมก็ได้ หลังจากนั้นก็ให้เรานำมะนาวมาห่อกระดาษทิชชู่ชั้นแรก และกระดาษหนังสือพิมพ์ชั้นที่ 2 เก็บไว้ในตู้เย็น วิธีการนี้จะสามารถเก็บมะนาวได้มากถึง 40 วัน

3 วิธีที่ 3 เป็นวิธีที่ง่ายมาก ง่ายต่อการนำมาใช้มากก็คือ ให้เราคั้นน้ำมะนาวทุกลูกเอาไว้เลย แล้วก็บีบใส่ในภาชนะที่ปิดฝาสนิทมิดชิด หลังจากนั้นก็นำไปแช่ในตู้เย็น นอกจากจะช่วยยืดอายุมะนาวและเก็บมะนาวได้นานแล้ว ยังคงรสชาติดั้งเดิมไว้ได้อีกด้วย

4 สำหรับวิธีสุดท้าย ให้เรานำมะนาวใส่ในถุงพลาสติก แล้วก็เจาะรูระบายอากาศ แล้วก็นำไปแช่ในช่องธรรมดา จะช่วยยืดอายุได้นานถึง 3 เดือนเลยทีเดียว

– หากบ้านไหนมีแรปพลาสติก ก็เอามาห่อที่ลูกมะนาว แล้วเก็บในตู้เย็นได้เช่นกันนะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod