กว่าจะรู้จัก กว่าจะเข้าใจชีวิต ก็เลยมาครึ่งชีวิตแล้ว

 


กว่าจะรู้จัก กว่าจะเข้าใจชีวิต ก็เลยมาครึ่งชีวิตแล้ว

เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆ ที่ให้แง่คิดการใช้ชีวิต อ ย่ า ง

มีคุณค่าคนเราพออายุใกล้ 30เรามีความสุขกับเสื้อผ้า

กระเป๋าน้อยลง แต่ความสุขของเราเริ่มเกิดขึ้น

เมื่อรู้ว่าต่อจากนี้จะใช้ชีวิตยังไง ถึงจะมีความสุขในแบบของตัวเอง

เรา อ ย า ก โทรหาพ่อแม่ทุกครั้งที่มีเวลา เรา อ ย า ก สำเร็จให้เร็วที่สุดเพื่อให้พ่อแม่ได้เกษียณพักผ่อนตามอัธย าศัย

เพราะเราก็คง อ ย า ก ทำแบบเดี ยวกันตอนอายุเท่าพ่อแม่การตั้งใจหาเงินเป็นสิ่งที่ถูกแล้ว ถ้ายังไม่สำเร็จก็ขยันไปเถอะ

แต่การตั้งใจไม่ได้แปลว่า ต้องให้งานเป็นทั้งหมดของชีวิตต้องสร้างต้นทุนสุขภาพให้ได้ก่อน สุขภาพเป็นการลงทุนระยะ ย า ว

ยังไม่เห็นผลตอนนี้แต่  ก็ต้องทำเพื่อให้มีแรงต่อยอดต้นทุนอื่นที่เหลืออยู่มาจะครึ่งคนแล้ว เราจะไม่หนีปัญหาเพราะในชีวิต

ไม่ว่าเรื่องอะไรถ้าเราละเลยในวันนี้ มันจะวกกลับมาหาอีกในวันหน้า ไม่ช้าก็เร็ว แต่มาแน่นอนเราไม่เอาเรื่องดราม่าในชีวิตมาบ่น

ในเฟสบุค ถึงโพสต์แล้วมันทำให้ได้ ร ะ บ า ย แต่เพื่อนทุกคนในเฟสบุคไม่ได้ต้องการเป็นที่ ร ะ บ า ย

ถ้าจะมีคงเป็นแค่เพื่อนบางคนและเราเลือกที่จะคุยกับเค้าในชีวิตจริงมากกว่าการเลิกแล้วต่อกันโดยไม่ยึด ติ  ด กับ

ความคิดตัวเองว่าเราผิดหรือไม่ผิดมันทำให้ชีวิตไปต่อได้ อ ย่ า ติ  ด อยู่กับกับดักอารมณ์นานๆ ปล่อยให้ความจริง

ปกป้องเราเอง จบที่ใจตัวเองให้ได้ความรักเวลาคบกันไปนานๆเรื่องที่เค้าทำให้ เรามาตลอดเราได้รับจนชินก็จะไม่เห็นคุณค่า

กลายเป็นว่าสุดท้ายจะไม่มีอะไรดีเลยเพราะเราคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆวิธีแก้คือให้กลับบ้าง จะได้รู้ว่าการทำอะไร

ให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ มันก็แสดงว่าเค้ารักเรามากแค่ไหนตอน เ ด็ ก จะใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ไปไหนก็ได้ตอนโตสังคม

คนทำงานภาพลักษณ์เป็น สิ่งที่สำคัญมากวันไหนแต่งตัวดีจะรู้สึกเหมือนฟ้าเปิดงานราบรื่นความจริงคนตัดสิน

กันที่ภายนอกมันก็ปกติ เพราะยังไม่รู้จักก็ต้องดูจากที่ เห็นก่อนแต่บุคลิกภาพดีไม่ได้แปลว่าต้องแต่งตัวรวย

หรือสวยเราว่ามันคือความลงตัว และรู้จักกาละเทศะมากกว่ารอยยิ้มเป็นสะพานเชื่อมมิตรภาพกับคนใหม่ๆ

ฝึกยิ้มให้คนไม่รู้จัก ถึงจะแป๊กบ้างแต่  ก็ยังมีโอกาสได้รู้จักเพื่อนดีๆ อ ย่ า ติ ด พูดคำว่าเดี๋ยวถ้าจะทำต้องทำเลย

เพราะถ้าไม่ทำเลยก็จะมีเรื่องอื่นมาแทรกจนสุดท้ายไม่ได้ทำเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ต้องรีบตามให้ทัน ไม่ใช่แค่ถูก Disrupt

แต่เพราะเป็นทางลัดของอะไรหลายๆ อ ย่ า ง ได้ ต้นทุนลดโตแบบก้าวกระโดด มีโอกาสทั้งนั้นคิดให้มาก

ทำให้มากกว่าเรามองเห็นเพื่อนหลายคนที่โตมาด้วยกันมีเส้นทางชีวิตที่ต่างกันออกไป แม้จะไม่ได้คุยกันเลย

แต่เชื่อว่าเพื่อนก็ยังเป็นเพื่อนอยู่เสมอโอกาสมักมาตอนได้เจอคนใหม่ๆหรือไปใน สถานที่ใหม่ๆทุกวัน

กินข้าวให้อิ่มหลับให้สนิท รักตัวเองให้เยอะๆเราอยู่ในโค้งสุดท้ายของวัยที่ยังลองผิดลองถูกได้ช่วงนี้จะถามตัวเองบ่อยๆ

ว่ายังมีอะไรที่ อ ย า ก ลองอีกไหมถ้าธุรกิจยังไม่นิ่ง อ ย่ า เพิ่งดึงเงินออก เพราะถ้าเจอวิกฤติจะพังทั้งระบบเลยยิ่ง

ถ้าสายป่านสั้น cashflow ยิ่งสำคัญมากๆมี เ ด็ ก หลายคนที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยและมีผู้ใหญ่หลายคน

ที่ประสบความสำเร็จตอนอายุมากแล้ว เพราะฉะนั้นมันไม่ได้เกี่ยวกับอายุแบ่งเวลาอยู่ในโลกออนไลน์ให้พอดี

อะไรที่มากเกินไปย่อมมีโทษเสมอถ้าต้องยกเลิกอะไรกับใครตัดสินใจได้แล้วให้รีบบอกทันที อ ย่ า รอให้ตัวเองกล้าพูดแล้ว

ค่อยบอกเพราะ จะทำให้คนอื่นแก้ปัญหาไม่ทันเราอยู่ในวัยที่มีมากพอที่จะแบ่งปัน เป็นผู้ให้ย่อมสุขกว่าเป็นผู้รับความเป็นผู้นำ

และการทำงานเป็นทีมจะช่วยให้สำเร็จได้ไวขึ้น เราเชื่อในพลังของTeamworkการคบเพื่อนที่หลากหลาย ทำให้เราต่างเติบโต

ทางความคิดได้มากคนเก่งแต่ไหนถ้าเจอปัญหาครอบครัวเข้าไป ส่วนใหญ่ performanceลดลงเกิน 80% ดูแลความสัมพันธ์

ในครอบครัวสำคัญสุดถ้ายังไม่สำเร็จลองเปลี่ยนวิธีการไปเรื่อยๆ อ ย่ า ทำแบบเดิมซ้ำๆการเปิดใจฟังคำวิ จ า ร ณ์

ช่วยให้เราได้รู้ว่าสิ่งที่ต้อง รีบแก้ไขคืออะไรพออายุมากขึ้น อ ย่ า เพิ่งลืมความฝันวัย เ ด็ ก ที่เคยมีพ่อแม่ยังมองว่า

เราเป็น เ ด็ ก เสมอแม้วันนี้จะเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่จำเป็นต้องต่อต้านแค่เข้าใจก็พอการทำงานไหนๆ ก็ต้องใช้เวลาทำเหมือนกัน

ทำให้ดีทุกครั้งไปเลย อ ย่ า ง น้อยเราได้ฝึกพัฒนาตัวเองไปด้วยหากมีเพื่อนหรือใครมาขอความช่วยเหลือ อ ย่ า ช่วย

ในสิ่งที่ตัวเองต้องมานั่งกลุ้มภายหลังความจริงถ้าเค้าเห็นเราเป็นเพื่อนเค้าคงไม่ทำให้เราต้องลำบากใจตั้งแต่แรกการตัดสิน

ในช่วยเหลือใคร แค่เราหวังดี อ ย่ า ง เดียวไม่พอ ต้องดูที่ตัวเค้าด้วยว่าได้ พ ย า ย า ม แล้วมากแค่ไหนความกดดันแบบสุดขีด

มักทำให้เราเห็นศักยภาพสูงสุดของตัวเองและช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดจะกลายเป็นเรื่องเล่าที่ดีที่สุดในวันที่เรา ผ่ า น มันไปได้

เวลาตอบคำถามใครถ้าเกินจากที่รู้ให้ตอบว่าไม่รู้ อ ย่ า แกล้งทำเป็นรู้ กล้าถามแค่ครั้งเดียวดีกว่ากลับไปแล้วทำอะไรต่อไม่ได้

เลยเรามักละเลยคนใกล้ไปทำดีกับคนไกล แต่เมื่อเจอปัญหาคนใกล้ต่างหากที่ไม่เคยทิ้งเราระมัดระวัง

ทุกการกระทำ คนเราทำดีร้อยครั้งจำไม่ได้ ทำผิดครั้งเดียวจำไม่ลืม อ ย่ า พ ย า ย า ม สอนใครถ้าเค้ายังไม่พร้อมที่จะเปิดใจ

รับฟังยิ่งโตขึ้นยิ่งมีแต่เรื่อง ให้ต้องตัดสินใจแต่ไม่ว่าตัดสินใจถูกหรือผิดยังไงชีวิตก็ยังต้องเดินหน้าต่อไปเท่านั้นแม้แต่

คนที่เรา เ ก ลี ย ด ที่สุดก็ให้บทเรียนที่ดีที่สุดกับเราได้ ทุก อ ย่ า ง เป็นประสบการณ์ในการพัฒนาตัวเองได้หมด แค่ต้องคัดกรอง

ให้เป็นว่าเรื่องไหนควรรับเรื่องไหนควรทิ้ง อ ย่ า เป็นคน ข ี้ อิ จ ฉ า เวลาเห็นคนอื่นสำเร็จอะไรที่มันเป็นของเรา มันก็จะเป็นของเรา

สิ่งที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงชีวิตได้มากมีสองสาเหตุ

1 พลังบวก

2 คือความเ จ็ บ ป ว ดขั้นสุด

คนรวยจะเก่งในการลดเวลาทำงานที่เนื้องานไม่สร้างมูลค่า20 กว่าปีที่ ผ่ า น มา เป็นวัยที่ทำมาหากิน อ ย่ า ง รุ น แ ร ง

ช่วงชีวิตต่อไป ต้องเริ่มบริหารทุกด้านให้เป็นระบบกว่านี้ และสุดท้ายกว่าจะรู้ว่าชีวิตคืออะไร เราก็ใช้มันไปแล้วครึ่งชีวิต

ใจนึงก็กลัวตัวเลข 30 แต่อีกใจก็ อ ย า ก ขอบคุณที่วันนี้มุมมองชีวิตเปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน

ขอขอบคุณที่มา verrysmilejung, chit-in