อายุเริ่มมากแล้ว ลด ละ เลิก 10 อย่างนี้เสียเถอะ

ใช้ชีวิตวัยใกล้เกษี ยณมั่นคง มีความสุข และสงบ วัยอย่างเราไม่สามารถใจตัวเองได้เหมือนเมื่อก่อน ฉะนั้นแล้ว ข้อความด้านล่างแล้วจงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณ ให้การดำเนินชีวิตของคุณ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

1 :: หยุดโหยหาความรัก

คนที่มีครอบครัว กลับมาดูแลคู่ชีวิตและลูกของคุณให้มากขึ้นดีกว่า เขาเหล่ๅนั้นเป็นคนที่หวังดีกับคุณเสมอโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ สำหรับชายโสด

ไม่ง่ายที่จะหาคู่ชีวิตที่รักตัวคุณมากกว่ากระเป๋าสตางค์ของคุณ หาหมๅมาเลี้ยงยังจะง่ายกว่าอีก สำหรับหญิงโสด คุณคงชินกับชีวิตโสดแล้ว และรู้ว่าอยู่คนเดียวสบายใจที่สุดแล้วล่ะ

2 :: หยุดทำร้า ยร่างกาย

เช่น การเมๅค้ๅง, สูบบุหรี่, อดนอน, กินโดยไม่ประมาณ, ขับรถเร็ว และหันกลับมาดูแลร่างกายตัวเองด้วยการออกกำลังกาย หลายคนคงจะผลัดวันและเลี่ยง

การออกกำลังกายมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาวแล้ว เมื่ออายุเลยขึ้นเลขห้า หมายความว่า ร่างกายคุณกำลังจะร่ วงโร ยแล้วล่ะ ฉะนั้น ควรหันมาใส่ใจกับการออกกำลังกายบ้างนะ

3 :: หยุดปิดกั้นจิตใจตัวเองจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณอาจจะพลา ดอะไรหลายๆไปเพราะการปิดใจตัวเอง แค่คุณลองเปิดใจและเรียนรู้ แล้วจะพบว่าโลกมันกว้างกว่าที่คิด

อๅยุเลขห้าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้เลย คบกับเด็ กรุ่นใหม่บ้าง จะได้เข้าใจสังคมในยุคปัจจุบันนี้มากขึ้น และอีกอย่างคือลดปัญหาช่องว่างระหว่างวัยได้ด้วย

 

4 :: หยุดการเล่นอินเท อร์เ น็ตที่มากเกินไป

คุณควรเริ่มทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันและมีคุณค่าดีกว่าเอาเวลาไปเล่น So-cial (เว้นแต่ว่าคุณใช้ในการติดต่อเพื่อนเก่าๆ หรือหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์)

เล่นไ ลน์ เล่นเฟ ซบุ๊ ก เล่นได้ แต่ต้องมีการจำกัดเวลา เพราะสิ่งเหล่ๅนี้มันจะทำให้คุณเสียเวลา และไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าไหร่

5 :: หยุดนึกถึงความล้ มเหล วในอดีต

เพราะการคิดถึงแต่เรื่องร้า ยๆ ที่ผ่านมา จะทำให้ความสุขในปัจจุบันหายไป ให้คิดว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของคุณ แต่ลงมือทำเสมือนว่าคุณยังมีอายุยืนยๅวได้ถึงแปดสิบปี

6 :: หยุดลังเลเกี่ยวกับการหางานใหม่ และการทำงาน

เมื่ออายุใกล้เข้าวัย 50 แล้ว คุณควรจะมีงานที่มั่นคง และเป็นงานที่คุณรักจริงๆ เพราะถ้างานนั่นไม่ใช่ตัวตนของคุณ มันก็คงจะสายเกินไปที่จะไปเริ่มที่ใหม่

ให้คุณอดทนทำต่อไป เพราะคุณคุ้นชินกับมันแล้ว แต่หากคุณจะหางานใหม่น่าจะเป็นงานที่คุณอยๅกทำหลังเกษียณมากกว่า

7 :: เลิกแคร์ว่าคนอื่น ว่าเขาจะคิดกับคุณยังไง

หน้ากๅกและหัวโขนจะอยู่กับคุณอีกไม่ถึงสิบปี จงปล่อยวาง และลดตัวตนของคุณลงซะบ้าง กลับไปหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณจริงๆ ออกห่างจากคนที่ไม่จริงใจ หรือคนที่มาเพียงเพื่อจะเอาประโยชน์จากคุณ

 

8 :: เลิกกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เช่น ถุงใต้ตา, ตี นก า, เหนีย งที่คอ หรือรอยย่นทั้งหลาย ทั้งหมดนี้เป็นตัวบอกถึงประสบการณ์ที่คุณผ่านร้อนหนาวมา คุณไม่สามารถเลี่ย งความแก่ได้ จงภูมิใจเถิด ยอมรับมัน และจงแก่ให้สง่างาม

9 :: ลดการทำงานหนักลง

หากคุณเป็นมนุ ษย์เงินเดือนทำงานเอกชน อายุ 50 ถ้ายังไม่ขึ้นเป็นผู้บริหาร แสดงว่า คุณคงไม่อยู่สายตาเจ้านายเท่าไหร่ อย่าเสี ย

พลังชีวิตไปกับการทำงานหนักหน่อยเลย เอาเวลามาดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้นดีกว่า ถ้าคุณขึ้นเป็นผู้บริหารที่ต้องทำงานหนักเพื่อบริษัท คงต้องจัดสรรเวลาให้กับครอบครัว และสุขภาพด้วย

แต่หากคุณเป็นข้าราชการ คุณมีความมั่นคงและเวลาว่างพอสมควร ใช้เวลาดูแลสุขภาพและเตรียมงานอดิเรกของคุณหลังเกษี ยณได้เลย

เช่นกัน ถ้าคุณทำงานอิสระ คุณสามารถทดลองเกษี ยณล่วงหน้าได้ก่อนเลย ถ้าคุณมีเงินพอ และคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณคงต้องเริ่มหาผู้ช่วยที่ไว้ใจได้ มาช่วยคุณบริหารงาน

โดยคุณสามารถออกมาดูแลห่างๆได้ แต่อย่าหวังว่า ลูกของคุณจะรับภาระนี้ ปล่อยให้เขาเลือกทางเดินชีวิตของเขาเลย

10 :: หยุดการใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย

ถ้าคุณเริ่มคิดเก็บเงินไว้ใช้หลังเกษีย ณ ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะสายไปแล้ว อายุเกิน 50 เท่าไร คุณควรมีเงินสะสมที่เอาไว้ใช้หลังเกษี ยณต่อปี บวกไปอีก 10 ปี

เช่น อายุ 51 ควรมีเงินสะสม 10+1=11 ปี อายุ 52 ควรมีสะสม 12 ปี อายุ 60 ควรมีเงินสะสม 20 ปี นี่คือตัวเลขโดยประมาณว่า คุณจะจะโลกที่อายุ 80 ปี