เมื่อรักต้องจบลง เราเองต้องอยู่ให้ได้ หากต้อง “โสดตอนแก่”

จงพึ่งตัวเองให้ได้ เพราะเราไม่สามารถ ที่จะพึ่งพาคนอื่นไป ได้ตลอด สักวันหนึ่ง เราก็ต้องอยู่คนเดียว คอยแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง

การที่เราจะมัวแต่พึ่งพาคนอื่น ให้เขายื่นมือมาช่วยเห็นทีเราจะคาดหวัง อะไรไม่ได้เลย แม้ว่าเขา จะเคยช่วยเรา มากขนาดไหนแต่เชื่อเถอะ ว่าเขาไม่สามารถช่วยเราไป ได้ตลอด

สักวันเราต้องพึ่งตัวของเราเองให้ได้ หากเราสามารถที่จะช่วยเหลือ ตัวเองได้เราก็สามารถอยู่ในสังคม ได้ดีมากยิ่งขึ้น การที่เราคอยจะพึ่งพาแต่คนอื่นๆ นั้น

อาจจะทำให้เราไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ ด้วยตัวเองได้ ในวันที่อายุผ่านมาครึ่งชีวิต รักกันมาดี ๆ ใครก็คิดว่าคู่นี้ จะต้องลงเอยด้วยการแต่งงาน

แต่แล้วกลับถูกทิ้ง ถูกเทตอนแก่ และสิ่งที่ต้องทำเมื่อ ถูกเทตอนอายุเข้าเลข 3 ไปแล้ว จะให้ชินมันอาจจะย ากหน่อยนะ ที่ต้องกลับมาอยู่คนเดียว โดยเฉพาะกับคนที่คบกันมานานมากๆ

บางคนทั้งชีวิตเคยมีแฟนมาคนเดียว และในเมื่อเขายังตัดคุณได้ คุณก็ต้องทำได้เช่นกันนะ อยู่คนเดียวไม่ได้ย าก จงอยู่ให้ชิน แล้วจะรู้ว่ามันก็ดี

อย ากได้แฟนเก่าเพิ่มไหม ความรักนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติไม่แปลกที่คุณจะโหยหาใครสักคนมาอยู่เพื่อดูแลกัน แต่ก่อนจะเริ่มต้นใหม่ ก็ต้องลบอะไรเก่าๆไป

ทั้งเรื่องความรู้สึกนิสัย ที่แ ย่ๆ ของตนแล้วเปิดใจรอรับคนใหม่ได้ เสี ยใจให้สุดเลย หยุดที่รักตัวเอง

ถูกแฟนทิ้ งนะไม่ได้โดน มี ด บ าดที่จะเจ็ บแค่แป๊ บ ๆ เ ลื อ ด ห ยุดไหล ทาย าก็หาย มันไม่ใช่

มันไม่ได้แปลว่าคุณอ่อนแอ แต่มันคือธรรมชาติของคนเรา ระบ ายความรู้สึกแ ย่ ๆออกมา ให้หมด ทำให้พอและพอถึงจุดๆหนึ่ง

คุณจะรู้ว่าการมานั่งเสี ยใจให้กับคนที่ไม่ได้รักเรามันเสี ยเวลาชีวิตมาก เค้าไม่รักก็ต้องรักตัวเองสิ ใช่มั้ย ทำอะไรที่ไม่เคย ทำอย่ าขั งตัวเอง อยู่ในที่เดิม ๆ

ทำแบบนั้นมันยิ่งทำให้คิดถึง ออกไปทำอะไรที่เคยอย ากจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำดีกว่า ทำให้ตัวเองมีความสุข เพราะชีวิตมีอีกหลายอย่ าง ที่ทำให้คุณมีความสุขได้ แค่คุณเปิดใจ

แม้อยู่คนเดียว ส่องกระจกอย่ าละเลย ที่จะดูแลตัวนเอง ในอายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ การออกกำลัง กายและพักผ่อนให้พอ

การฝึกอยู่ด้วยตัวคนเดียวนั้น จะทำให้เราอยู่ได้ ในวันที่ เราไม่เหลือใคร ในวันที่เขาจากเราไป และเราจะเข้มแข็งขึ้น

บางครั้งทุก ๆ อย่ าง มันทำให้เราต้องใช้ชีวิตเพียงคนเดียว เราก็จะได้ไม่ต้องเดื อ ดร้อนหรือต้องการใคร เพราะเราคุ้นชิน กับการอยู่คนเดียวแล้ว

ถ้าหากการมีชีวิตคู่แล้ว ต้องทุกข์ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก บางทีจะรู้สึกว่าตอนอยู่คนเดียวเป็นโสด จะรู้สึกมีความสุขมากๆ กับชีวิตโสดและตัวคนเดียว

ขอขอบคุณ stand-smiling