คนชอบซื้อข้าวเหนียวกิน ที่ใส่ไว้ในกระติกน้ำ รู้ไว้เรื่องใกล้ตัวมาก

คนชอบซื้อข้าวเหนียวกิน ที่ใส่ไว้ในกระติกน้ำ รู้ไว้เรื่องใกล้ตัวมาก

ข้าวเหนียวนั้นหลายคนก็ชอบทานเพราะว่าทำให้อิ่มนาน อยู่ท้อง ปกติข้าวเหนียวก็ต้องใส่ในกระติบข้าวที่เป็นไม้ไผ่จักสาน และไม่มีส า รป น เปื้ อ นอะไรในนั้นอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันเห็นหลายคน หลายร้านนิยมเอาข้าวเหนียวมาใส่ลงในกระติกแช่น้ำแข็ง นั่นคือกระติกเก็บความเย็นแต่ดันเอามาใส่เก็บความร้อน ซึ่งเราก็ไม่ได้ว่าม า ต ร ฐ า นของกระติกที่ใช้เก็บข้าวนั้นดีแค่ไหน ปลอดภัยแค่ไหนอีกด้วย

หากเป็นกระติกน้ำแข็งที่มีคุณภาพดี ได้มาตราฐานสามารถทนทานต่อความร้อนได้ดี เก็บได้ทั้งร้อนและเย็น ก็คงจะใส่ข้าวเหนียวร้อน ๆ ไว้ได้ แต่ว่ากระติกบางร้านใช้นั้นเป็นกระติก ร า ค า ถูกทั่วไป ไม่ได้มาตรฐาน แถมยังมี ส า รปนเปื้อนลงในข้าวอีกด้วย และแน่นอนว่าคนกินอ ย่ า งเรา ๆ ก็คงไม่มานั่งตรวจสอบกัน ปกติแล้วกระติกร า ค าถูกนั้นจะไม่สามารถทนร้อนได้เลย ถ้าเราใส่ข้าวร้อน ๆ ลงไป  พลาวติกก็ละลาย ส า ร เค มี  พลาสติกก็ไปอยู่ในข้าวกินเข้าไปก็มาอยู่ในร่างกายเ ร าต่อเลย

เห็นหลายร้านใช้ผ้าขาวบางมารองก้นก่อน นั่นไม่ได้ป้องกันส า ร เ ค มีจากพลาสติกของกระติกเลย เพียงแค่ช่วยไม่ให้ข้าวติดกับกระติกเท่านั้นเอง ซึ่งผ้าขาวก็เช่นกันควรจะใช้เป็นผ้าที่ทำจากใยฝ้ายแท้ 100% อ ย่ า ใช้ผ้าไนล่อน เส้นในสังเคราะห์ เพราะก็อั น ต ร า ยไม่แพ้กันเลย หากจะให้ดีควรหาถุงร้อนมาใส่ข้าวก่อน หรือใส่หม้อก็ได้จะเก็บข้าวเหนียวร้อน ๆ ได้เหมือนกัน อ ย่ า เ สี่ ย งกับพลาสติกเลย

ถุงก็เหมือนกันควรเลือกเป็นถุงร้อนเท่านั้น หากไม่รู้ควรถามคนขายว่าถุงแบบไหนใส่แกงร้อน ข้าวร้อนได้ จะได้ป ล อ ด ภั ย หากใช้ถุงพลาสติกทั่วไปก็จะทำให้ละลายเปื่อยและได้รับ ส า ร อั น ต ร า ยเข้าร่างกายเหมือนเดิมนะ

สำหรับใครที่ยังใช้ข้าวเหนียวใส่กระติกอยู่ทางที่ดีให้เปลี่ยนไปหาที่เก็บที่มีคุณภาพมากกว่า หากเป็นร้านอาหารลูกค้าก็จะมองว่า เลือกภาชนะเก็บข้าวดี ใส่แกงดี ก็เหมือนเป็นการใส่ใจลูกค้าอีกทางหนึ่งนั่นเอง เพื่อสุขภาพที่ดีของเราและทุกคนที่ทาน

เรียบเรียงโดย krustory