5 ท่า ทำง่ายๆ แก้เมื่อยหลัง นั่งนาน ตึงหลัง

5 ท่า ทำง่ายๆ แก้เมื่อยหลัง นั่งนาน ตึงหลัง

คนที่ทำงานนั่งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน ๆ นั้นมักจะมีอาการป ว ด ห ลั ง ป ว ดเอวตามมาเสมอ วันนี้เรามีท่ากายบริหารที่ทำได้เองง่าย ๆ ตอนอยู่บ้านหรืออยู่ที่ไหนก็ได้ตามสะดวก เป็น 5 ท่าบริหารกายลดการป ว ด ห ลั ง ป ว ดเ อ ว ซึ่งแต่ละท่ามันไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย แม้ตอนนี้คุณยังไม่ป ว ดหลังแต่คุณก็ทำตามได้นะ

ท่าที่ 1 ให้ดึงเข่าเข้ามาชิด ห น้ า อ ก

ท่าแรกมาเริ่มยืดก ล้ า ม เ นื้ อกันก่อนเลย ซึ่งจะเป็นการยื ด อ ก เอ  ว และก้ น โดยให้นอนราบลงกับพื้น จากนั้นก็ชันเข่าขึ้นมา 2 ข้างเลย แล้วจากนั้นยกเข่าขึ้นให้อยู่ในแนวระดับหน้าอก แล้วก็เอามือ 2 ข้าง กอดเข่าเอาไว้ จากนั้นก็เอามือ 2 ข้าง รั้วเข่าไว้ให้ชิดกับ ห น้ า อ กเลย ทำค้างเอาไว้ 12 วินาที  แล้วคลายออก ทำทั้งหมด 4 เซต แล้วก็กลับสู่ท่าเดิม หากจะให้ดีหาหมอนหรือขวดน้ำมาช่วยหนุนหลังด้วยก็ยิ่งดีเลย

ท่าที่ 2 ให้สลับเ ข่ าชิ ดห น้ า อ ก

ก็ยังอยู่ที่ท่าเริ่มต้นแบบนอนราบกับพื้น จากนั้นก็ยกขาขึ้นมาทีละข้าง เช่น ข้างซ้ายก่อนจากนั้นใช้มือ 2 ข้างเหนี่ยวให้เข่าดึงเข้ามาห  น้ า อ กแล้วค้างไว้ 12 วินาที จากนั้นก็ลับไปทำข้างขวาเหมือนกัน สลับไปมาแบบนี้ แล้วค่อยกลับไปท่าเริ่มต้น

ท่าที่ 3 นั่งชันเข่าสลับข้าง

ให้เปลี่ยนมาเป็นท่านั่งกับพื้นจากนั้นยืดขาออกไปด้านหน้า 2 ข้างเลย นั่งหลังให้ตรง แล้วก็ยกขาซ้ายขึ้นมาชันเข่า จากนั้นก็ใช้มือเหนี่ยวเอาไว้เข้าหาตัว ยืดหลังให้ตรง ๆ ทำค้างไว้ 12 วินาที แล้วก็สลับทำข้างขวาไปมาเลย

ท่าที่ 4 ยืดแขนแตะปลายเท้า

เป็นท่าที่หลายคนมักจะทำไม่ได้กัน แต่อย ากให้ลองฝึกดูนะ เพียงแค่นั่งลงกับพื้นจากนั้นก็ยืดขาออกไป 2 ข้าง จากนั้นก็ให้เท้าชิดกันแล้วยืดแขน 2 ข้างออกไปพ ย าย า มให้ถึงปลายเท้ามากที่สุด โน้มตัวไปเล็กน้อย ทำค้างไว้ 12 วินาที แล้วกลับสู่ท่านั่งเริ่มต้น

ท่าที่ 5 ยกแขนยืดหลัง

ท่านี้ก็ง่ายเหมือนกันช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้ เพียงนั่งคุกเข่าลงแล้วยกแขน 2 ข้างขึ้นแล้วแยกห่างกันนิดหน่อย จากนั้นพับข้อศอกแขนซ้ายลงมาแล้วเอาแขนขวามาจับศอกซ้าย แล้วจากนั้นก็ยืดไปมาซ้ายที ขวาที แล้วค่อย ๆ ยกข้อศอกขึ้นให้อยู่ในระดับใบหู จากนั้นเอ าข้ อ ศ อ ก แนบ ศี ร ษ ะ แล้วใช้มือทั้ง 2 ข้างประสานเอาไว้ที่แขน ยืดหลังตรง ทำค้างไว้ 12 วินาที ทั้งหมด 4 เซ็ต เป็นอันเรียบร้อย

สำหรับท่ากายบริหารแก้ป ว ด ห ลั ง ป ว ด เ อ วนี้เป็นที่ท่าง่ายสุด ๆ แล้วทุกคนทำตามได้แน่นอน เป็นการออกกำลังกายอ ย่ า งหนึ่งเหมือนกัน ช่วยในการยืดเส้น ยืดสายได้ดีมากทีเดียว ใครที่นั่งทำงานนาน ๆ ก็ลองไปทำตามท่าทั้งหมดนี้ดูแล้วจะรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย krustory