ใครชอบลวกช้อน ก่อนกินข้าวบ่อยๆ เป็นประจำควรรู้ไว้

ใครชอบลวกช้อน ก่อนกินข้าวบ่อยๆ เป็นประจำควรรู้ไว้

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเห็นหรือไม่ก็เคยใช้ช้อนส้อมก่อนที่จะใช้เอาไปตักทานข้าวนั้น มักจะต้องเอาไปลวกในน้ำร้อนก่อน แต่รู้ไหมว่าหากปริมาณความร้อนของน้ำไม่เพียงพอนั้นก็จะยิ่งทำให้ เ ชื้ อ โ ร ค เยอะกว่าเดิม เพราะว่ามันไ ม่ ไ ด้ m า ย สิ่งสกปรกต่าง ๆ มีจากน้ำร้อนติดช้อนส้อมไปมากกว่าเดิมเสียอีก แต่ถ้าหากต้องใช้ความร้อนในการ ก ำ จั ด  เ ชื้ อ โ ร ค จริง ๆ นั้นควรจะควบคุมความร้อนให้อยู่ที่ประมาณ 80 – 90 องศาเป็นอันว่าใช้ได้

ในศูนย์อาหารบางที่จะมีอุณหภูมิน้ำร้อนเพียง 40 – 50 องศาเท่านั้นเอง ซึ่งก็ยังทำให้ แ  บ ค ที เ รี ย  เ ชื้ อ โ ร ค ต่าง ๆ นั้นมีอยู่แถมยังมีปริมาณมากอีกด้วย หากลวกช้อนบ่อย ๆ จะทำให้ท้ อ ง ร่ ว ง ได้ หากที่ไหนต้องการเสริมความมั่นใจให้กับลูกค้าเวลาใช้บริการศูนย์อาหารของตนก็ควรจะมีตัวช่วยควบคุมอุณหภูมิความร้อนของน้ำให้ได้อยู่ 80 – 90 องศาอยู่ตลอดเวลา

คำแนะนำเมื่อจะต้องใช้น้ำร้อนในการลวกช้อนส้อม ฆ่ า เ ชื้ อโ ร  คจ ริ ง ๆ จากนายแ  พ ท ย์ดนัย ธีวันดา รองอธิการบดีกรมอ น ามั ย ได้แนะนำเอาไว้ว่า

1 เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ภาชนะที่เหมาะสมในการใส่น้ำร้อน โดยควรจะใช้เป็นแสตนเลส และน้ำร้อนควรจะมีอุณหภูมิ 80 – 90 องศาตลอดเวลา และอย่ าลืมป้องกันไฟรั่ว ไฟดูดอีกด้วย

2 อย่ าใช้ภาชนะที่มีลวดลายอะไร หรือที่การทาสี เคลือบสี เพราะว่าอาจจะมีส่วนผสมขั้งตะกั่ว  อั น ต ร า ย ต่ อร่างกาย

3 อย่ าใช้ภาชนะที่ใช้หุงข้าวมาทำ หรือภาชนะที่มีการเคลือบเทฟล่อน เชซามิค เนื่องจากจะมีส า รต ะกั่  ว โครเ มี ย มที่อั น ต ร า ย ต่อร่าง กา ยเช่นกัน

4 ควรหมั่นทำความสะอาดภาชนะที่ใส่น้ำร้อนสำหรับลวกช้อนส้อมบ่อย ๆ และห้ามใช้น้ำเดิมซ้ำ ๆ ควรจะเปลี่ยนอยู่เสมอ

การล้างทำความสะอาดช้อน ส้อม ให้สะอาดหมดจด

1 เอาเศษอาหารที่ติดออกไปให้หมดก่อน

2 แล้วล้างด้วยน้ำ ย า ล้ า ง จ า น และล้างน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง

3 เอาช้อน ส้อม ไปตากแดดหรืออบความร้อนจะช่วยจัดการกับเ ชื้ อ โร  คแ ละ แ บ ค ที เ รี ย ได้

ก่อนจะเอาช้อน ส้อมที่ใช้ไปลวกนั้นลองพิจารณาดี ๆ ว่าน้ำที่ใช้นั้นมันร้อนเพียงพอหรือยัง หากน้ำไม่ร้อนพอแทนที่จะสะอาดมันกลับ ส กป รก มากกว่าเดิม สู้เอาช้อนส้อมที่ล้างเตรียมไว้อยู่แล้วมาใช้เลยยังจะสะอาดมากกว่าเสียอีก

เรียบเรียงโดย krustory