8 ข้อนี้ ควรทำเมื่อโดนตรวจค้นรถ ค้นตัว

8 ข้อนี้ ควรทำเมื่อโดนตรวจค้นรถ ค้นตัว

ทุกวันนี้เรามีข่ า ว ร้ า ยๆ เกี่ยวกับการทำงานของตำ ร ว จที่พย าย าม เ อ า เ ป รี ย บประชาชน ซึ่งบางกรณีประชาชนก็ต้องรอบคอบและป้องกันตัวเองเอาไว้เหมือนกัน โดยเฉพาะหากเจอด่ า น ลอย ด่ า น ป ล อ มขึ้นมา ซึ่งทางอดีตโ ฆ ษ กสำนั ก ง า น ตำร ว จแห่งช า ติ พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ได้กล่าวว่า “การขอบันทึก วิ ดิ โ อหรือภาพ ถ่ า ย ในขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจค้นรถ หากไม่ได้ขัดขวางการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถทำได้ ไม่ ผิ ด ก ฎ ห ม า ย แต่อย่ างไร” หลายคนคิดว่าทำไม่ได้เลยกังวลแท้จริงสามารถทำได้ เพราะประชาชนเองก็มีสิทธิ์จะปกป้องความถูกต้องของตนเองอยู่แล้ว

สิ่งที่ควรทำเวลาโดนตรวจค้น

1 อย่ าลืมขออนุญาตบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน

เวลาโดนตรวจนั้นสามารถขออนุญาตถ่ายวิดีโอ หรือถ่ายรูปเพื่อเป็นการเก็บหลักฐานเอาไว้ แต่จะต้องไม่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วยนะ

เพราะว่าเป็นสิทธิ์ของทุกคนสามารถทำได้เป็นการป้องกันตัวเอง และอย่ าลืมให้เกียรติเจ้าหน้าที่ พูดจาดี ๆ เพื่อลดการมีปัญหากันเกิดขึ้น เพราะคนเราควรให้เกียรติกัน

2 บริสุทธิ์ใจให้ตรวจค้น

หากบริสุทธิ์ใจไม่มีอะไรผิ ด ก ฎ ห ม า ย ก็จงแสดงความบริสุทธิ์ใจให้ค้น แต่ก็ต้องระวังตัวเองดี ๆ รอบคอบเข้าไว้ เป็นการเปิดกระเป๋ากางเกงทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ให้ดูว่ามันไม่มีอะไรในกระเป๋าจริง ๆ

3 แต่ในขณะเดียวกันขอให้เจ้าหน้าที่แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยเหมือนกัน

โดยเจ้าหน้าที่ก่อนจะตรวจค้นก็ให้ทำการค้นได้เพียง 1 คน และจะต้องให้แสดงตนโดยเปิดเผยว่า ชื่ออะไร ยศอะไร ตำแหน่งอะไร และห้ามใส่หน้ากากคุมหน้า พร้อมแสดงบัตรประจำตัว ดึงเสื้อแขนย าวขึ้นเพื่อตรวจดูมือ

และต้องล้วงกระเป๋าออกมาด้วยเผื่อให้เห็นว่ามีอะไรซ่อนอยู่ไหม ถ้าไม่มีก็ให้ตรวจได้เลย และหากอยู่ในพื้นที่เปลี่ยวก็ควรจะร้องขอว่า จะไปตรวจที่โรงพัก หรือที่ที่มีคนเยอะ ๆ หน่อย

4 หากเกิดปัญหาอะไรขึ้น ตะโกนดัง ๆ เลย อย่ าอายที่จะพูดว่า “ช่วยด้วย”

เวลาเกิดอะไรขึ้นก็ตะโกนดัง ๆ เลยว่า “ช่วยด้วย” เพราะถ้ามีอะไรผิดปกติก็อย่ าเก็บความสงสัยไว้คนเดียว

เพราะว่าปัจจุบันนี้ตำ ร ว จ ป ล อ ม ตำรวจร้ า ย ๆ หวังจะ ยั ด ย า ป้ า ย ความผิดให้ประชาชนก็มีเยอะ แต่ตำรวจดี ๆ ก็มีอยู่แต่ว่าบางทีเราก็ต้องระมัดระวังตัวเองเอาไว้เหมือนกัน

5 หากตำรวจให้ชี้อะไร อย่ าชี้

หากไม่ใช่ของเราอย่ าชี้อะไรเด็ดขาด ห้ามหยิบ ห้ามจับ ห้ามแตะ เป็นอันขาด เพราะจะมีรอยนิ้วมือเราอยู่ในนั้น อย่ าชี้จุดเกิด เ ห ตุ อย่ าชี้ของกลาง

หากไม่ใช่ของเรา เพราะมันจะกลายเป็นว่าเรายอมรับความผิดนั้น ยอมรับว่าของกลางนั้นเป็นของเรา ถ้าไม่ใช่ ห้ามทำอะไรเด็ดขาด

6 อย่ าไปกลัวอะไร ถ้าหากไม่ผิด

แน่นอนว่าหากไม่ผิด แม้จะ โ ด น ข่ ม ขู่ อะไร อย่ าไปกลัวอะไรใด ๆ ทั้งนั้น และที่สำคัญระวังอย่ าเซ็นชื่อบนเอกส ารอะไร โดยเฉพาะเอกส ารหลาย ๆ แผ่น

จะต้องอ่านดี ๆ ว่ามีอะไรที่มีความผิดปกติหรือไม่ จะเป็นภาษา สำนวนใด ๆ ก็ตามแต่ที่มันไม่เป็นความจริง หากมีต้องรีบให้เจ้าหน้าที่แก้ไขโดยเร็วก่อน หรือแก้ก่อนค่อยเอามาให้เซ็น

7 ขณะควบคุมตัว

เวลาโดนควบคุมตัวอย่ าลืมให้ญาติ คนที่น่าเชื่อถือ นั่งเฝ้าจนกว่าจะนำตัวส่งศาล และอย่ าลืมร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตามผู้ไว้วางใจมาฟังด้วย ทนาย ต่าง ๆ ก็ต้องเข้ารับการสอบสวนจนจบงาน

8 ถ้าไม่ผิดก็ควรร้องเรียน

หากไม่ผิดอย่ า ยอมอะไร ทำการร้องเรียนเพื่อจะได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมาลชล หรือจะลงตามโซเชียลก็ได้ จะได้การตอบรับที่มากกว่า

ขอขอบคุณ 108archeepparuay