คนมีชีวิตดี เขาจะไม่พูด 5 คำนี้กับพ่อแม่

คนมีชีวิตดี เขาจะไม่พูด 5 คำนี้กับพ่อแม่

เมื่อเรายังเป็นเด็ก พ่อแม่เลี้ยงดูเราเป็นอย่ างดี พอเราโตขึ้น อย ากมีชีวิตที่เป็นอิสระบ้าง แต่พ่อแม่ก็เข้ามาวุ่นวายตลอ ดเวลา จนเราต้องเลือ กใช้คำพูดที่ไม่ดีกับท่าน จนทำให้ท่านเสียใจ วันนี้เรามีบทความมาเตือนสติคนที่ใช้คำพูดไม่ดีกับพ่อแม่ หากไม่อย ากตกอับ เลิกพูด 5 คำนี้กับพ่อแม่

ลูกจะเติบโตมาได้ ก็ต้องมีพ่อแม่คอยดูแลย ามเด็ก กว่าเราจะโตมาได้อย่ างทุกวันนี้ เราต้องคอยให้พ่อและแม่คอยช่วยเหลืออยู่ตลอ ด เพราะฉะนั้นพ่อและแม่ก็เปรียบดั่งคนที่ให้ชีวิต และทำให้เราเติบโตและอยู่รอ ดมาได้จนถึงทุกวันนี้

แต่หล า ยคนกลับไม่สนใจใยดีพ่อแม่ ไม่คิดที่จะทำให้ท่านสบายใจเลยสักครั้ง คนบางคนกราบพระกราบคนอื่น มาตลอ ดทั้งชีวิต แต่กลับไม่เคยกราบพ่อแม่เลยสักครั้ง เอาเวลาไปบูชาอย่ างอื่น เคารพอย่ างอื่น

แต่กลับไม่เคยเคารพพ่อแม่หรือทดแทนบุญคุณพ่อแม่ พ่อแม่ก็เปรียบเสมือนพระในบ้าน ที่เราสามารถแสดงความรัก ของเราที่มีต่อท่านได้อย่ างเต็มที่

หากทุกวันนี้ยังมีพ่อแม่ก็ขอให้นึกถึงท่านเข้าไว้ และตอบแทนบุญคุณท่านตราบเท่าที่ยังมีโอ กาส
ก่อนที่ทุกอย่ างมันจะสายเกินไป อย่ ามาคิดตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ในวันที่ท่านจากไปแล้ว เพราะตอนที่ท่านยังอยู่คุณไม่คิดที่จะตอบแทนบุญคุณท่าน

1 ทุ ก ข์ ไม่โทษพ่อแม่ว่าจู้จี้จุกจิก

พ่อแม่เกิดมาก่อนเรา มีประสบการณ์มากกว่าเรา อย่ าตะคอ กท่าน เมื่อท่านจ้ำจี้จำไชให้กินข้าว ให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆ ให้ใส่หมวกกันน็อ ก ให้กลับบ้านเร็วๆ ให้เก็บห้อง ให้’ทุ ก ข์ฯลฯ เพราะคนที่รักเราจริงเท่านั้นที่จะจู้จี้ในเรื่องนี้กับเรา พ่อแม่ไม่มีทางจู้จี้กับคนที่ไม่ใช่ลูกหลานของท่านแน่นอน หรือคุณว่าไม่จริง!

2 ทุ ก ข์ ไม่โทษพ่อแม่ว่าไร้ความสามารถ

ไม่มีใครที่เก่งไปทุกเรื่อง และไม่มีใครที่ทำทุกเรื่องได้สมบูรณ์ พ่อแม่คือผู้ให้ชีวิต ทุ่มเทเลี้ยงดูเราจบเติบใหญ่สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อย่ าต่อว่าพ่อแม่ว่า ‘สู้พ่อแม่ของคนอื่นก็ไม่ได้’ คำพูดนี้ เมื่อพูดออ กไป ต่อให้ม้าฝีเท้าไวก็วิ่งต ามไปเก็บกลับคืน มาไม่ทัน แล้วมันจะกล า ยเป็นตราบาปในชีวิตคุณไปทั้งชีวิต

3 ทุ ก ข์ ไม่โทษพ่อแม่ว่าชักช้า

ย ามพ่อแม่แก่เฒ่า อย่ าด่าทอว่าท่านทำอะไรชักช้า หากเรายังไม่เคยเป็นพ่อแม่ เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนเป็นพ่อแม่ต้องใช้ความรักความอ ดทน มากเพียงใดในการสอนให้เราเดิน สอนให้เรากิน สอนให้เราอาบน้ำ สอนให้เรา’ฯลฯ ย ามที่ท่านหนุ่มสาว

ท่านทุ่มกำลังแรงกายเพื่อพวกเรา มาบัดนี้ร่างกายจึงทรุดโทรม หากวันหนึ่งพ่อแม่แก่ชราลง กำลังวังชาเริ่มเสื่อมถอย จงจำไว้ ‘เห็นพ่อแม่ในวันนี้ ดุจเห็นตนเองในวันข้างหน้า’ เรื่องกตัญญู ต้องรีบลงมือทำ

4 ทุ ก ข์ ไม่โทษพ่อแม่ย ามท่านป่ ว ยไ ข้

ไม่ว่าพ่อแม่จะยุ่งเพียงไร จะดึกดื่นเพียงไหน จะฝนตกแดดออ กปานใด พอเราเ จ็ บไ ข้ท่านจะละทิ้งการงานในทันที ท่านจะพาเราไปหาหมอในทันที ท่านจะหาวิธีเยียวย ารั ก ษ าเราในทันที ย ามที่ท่านป่ ว ยไ ข้

เราทำเหมือนที่ท่านทำให้เราได้มากน้อยเท่าไหร่? หรือว่าเพราะพ่อแม่เ จ็ บป่ ว ยนานวัน จึงทำให้ลูกไม่กตัญญูดูแลหรือ? หรือเราจะเป็นจำนวนคนที่สังคมตราหน้าว่าเป็นลูกอ กตัญญูเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่ง

5 ทุ ก ข์ ไม่โทษพ่อแม่ที่ท่านบ่นว่า

ที่พ่อแม่บ่นว่า ก็เพราะเราทำไม่ได้ดี ที่บ่นว่าไม่ใช่เพื่อตัวท่านเองแต่เป็นเพราะเพื่อเรา ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่รักลูกของตนเอง ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อย ากให้ลูกเจริญก้าวหน้ากว่าตนเอง ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อย ากให้ลูกของตนเป็นอภิชาตบุตร ที่เก่งกล้าสามารถกว่าตนเอง

พ่อแม่ให้กายสังขารมา มิใช่ให้เรามาคอยกล่าวโทษท่านในขณะที่เราโตขึ้น พ่อแม่ก็เริ่มแก่ชราลง จวบจนลาโลก ลาลูกหลานไปอย่ างไม่มีวันหวนกลับ ไม่มีพ่อแม่ก็ไม่มีเรา โทษกล่าวพ่อแม่ มิสู้เข้าใจพ่อแม่

หากแม้แต่พ่อแม่คุณยังให้อภั ยไม่ได้ แล้วจะไปให้อภั ยใครในโลกใบนี้ได้?ร้อยพันความดีงามความกตัญญูมาเป็นอันดับที่หนึ่ง เริ่มจากเวลานี้ วันนี้ อย่ าได้โทษกล่าวพ่อแม่อีกต่อไป

ขอขอบคุณ ไกลบ้าน, bohatto