โบราณท่านว่าไว้ ต้มไข่พร้อมหุงข้าว ไม่ควรทำเด็ดขาด

โบราณท่านว่าไว้ ต้มไข่พร้อมหุงข้าว ไม่ควรทำเด็ดขาด

เคยไหมที่ไม่อย ากจะเสียเวลาต้มไข่อีกรอบเวลาหุงข้าวเลยเอาไข่ลงมาต้มพร้อมกันเลยมันสะดวกดี แต่ว่า ต้มไข่พร้อมหุงข้าว แบบนี้หลายคนก็ถือบอกว่าไม่ดี คนโบราณกล่าวไว้ว่าไม่ให้ทำเป็นการทำให้แม่โพสพไม่พอใจได้ เพราะเหมือนกับว่าเราไม่เคารพข้าวนั่นเอง เลยบอกต่อกันมาว่าห้ามทำกับข้าวพร้อมหุงข้าวในหม้อเดียวกันพร้อมกัน ห้ามต้มไข่พร้อมหุงข้าว

หากจะมองในอีกมุมหนึ่งการทำแบบนี้เหมือนกับเรามักง่าย ไม่มีความเรียบร้อยเลย แสดงถึงความขี้เกียจถ้าสมัยก่อนผู้หญิงจะต้องทำงานบ้านงานเรือน ทำกับข้าว หากขาดความประณีตพิถีพิถันในแต่ละขั้นตอนการทำกับข้าวนั้นก็จะถูกมองว่ามีพ ฤ ติ  ก ร ร มไม่เหมาะสมนั่นเอง  ช า ยสมัยก่อนก็คงอย า กจะได้ภรรย าเป็นศรีเรือนแท้จริงที่ขยันทำกับข้าว ทำอร่อยแล้วยังใส่ใจอีกด้วย

แต่มาในสมัยปัจจุบันนี้ผู้หญิงเองก็ทำงานนอกบ้านเก่งไม่แพ้ผู้ชายแล้ว การหุงข้าวพร้อมต้มไข่ไปพร้อมกันก็เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและประหยัดเวลาไปได้ตั้งเยอะเลย ในส่วนความเชื่อนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลและมันก็อาจจะทำได้หากทำทานกันเองในครอบครัว ทานคนเดียว แต่ถ้าหากมีญาติมา มี แ ข ก ก็ไม่ควรทำแบบนี้มันก็ยังคงดูไม่เหมาะสมเหมือนเดิม ควรจะแยกหม้อต้มให้เรียบร้อยหรือค่อย ๆ ทำทีละอย่ างจะเหมาะมากกว่า

ยังมองได้อีกมุมนะ

การหุงข้าวไปพร้อมกับต้มไข่นั้น บางทีมันอาจจะเป็นเพราะว่าทำให้ข้าวบูดเร็ว ทำให้ไข่แตกแล้วไปโดนข้าว ทำให้เสียแล้วก็ต้องทิ้งไปหากทานไม่หมดในครั้งนั้น อีกอย่ างเราก็ไม่มั่นใจว่าไข่นั้นสะอาดมากพอที่จะเอามาหุงกับข้าวได้ไหม บนเปลือกไข่อาจจะมีสิ่งสกปรกอะไรติดอยู่ก็ได้ หากทานไปพร้อมข้าวก็ส่งผ ล เ สี ยต่อ สุ ข ภ า พของคนทานนั่นเอง

ถามว่าทำได้ไหม จริง ๆ มันก็ทำได้นะ แต่ว่าอย ากจะให้แยกต้มจะดีกว่า แยกกันเลยเป็นคนละอย่ าง หากไม่มีความจำเป็นอะไรจะต้องหุงข้าวและต้มไข่ไปพร้อมกันขนาดกัน การแยกกันทำก็ไม่กินเวลามากนัก แถมข้าวหุงเราก็ไม่ต้องเสี่ยงจะบูดอีกด้วยแม้ว่าจะทานเหลือในหม้อก็ตาม

เรียบเรียงโดย krustory