สอนทำ “น้ำเต้าหู้เข้มข้น” ทำง่ายแค่ไม่กี่ขั้นตอน หอมอร่อย ประโยชน์เต็มแก้ว

วันนี้พาเข้าครัวกันอีกเช่นเคยจ้า ในยุคที่เกิดโรคระบากแบบนี้เรามาปลุกความเป็นแม่ครัว พ่อครัวกันค่ะ วันนี้จะพาทุกคนไปทำ น้ำเต้าหู้เข้มข้น บอกเลยว่าสูตรที่นำมาฝากกันวันนี้ ง่ายแสนง่าย ที่สำคัญ อร่อยได้แบบไม่ต้องซื้อให้ยาก ไม่รอช้าเราไปลงมือกันจ้า

ส่วนผสม

-ถั่วเหลือง 0.5 กิโลกรัม (เราใช้ถั่วเหลืองกะเทาะเปลือก ยี่ห้อข้าวทอง เพราะให้น้ำนมที่ข้นและหอมค่ะ)

-น้ำกรอง 4 ลิตร (ส่วนนี้แค่ที่เราจะใช้ปั่น ไปต้มนะคะ ไม่รวมที่ใช้แช่ค่ะ)

-น้ำตาล ตามชอบ

-ใบเตยแก่ 7-8 ใบ

ขั้นตอนการทำ

-ล้างถั่วเหลืองให้สะอาด เอาเม็ดดำ เม็ดเสียและเปลือกออกให้หมด ล้างจนหมดกลิ่นเหม็นเขียว

-ล้างประมาณ 20-25 น้ำค่ะ แช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง (แช่ด้วยน้ำกรอง เมื่อครบเวลา เทน้ำทิ้ง)และล้างอีกประมาณ 5 น้ำ

-ขั้นตอนนี้ ใช้น้ำเปล่าก็ล้างได้นะคะ แต่เมื่อล้างเสร็จแล้ว พยายามสะเด็ดน้ำให้มากที่สุด จะได้ไม่มีกลิ่นคลอรีนติดไปค่ะ ระหว่างรอแช่ถั่วจะครบชั่วโมง ก็มาตำใบเตยให้ละเอียด เพื่อนำไปปั่นกับถั่ว แนะนำให้ใช้ใบเตยแก่ๆนะคะ เลือกที่จะตำก่อน เพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมกว่าและสีสวยกว่าการปั่นค่ะ

(ใครไม่ชอบกลิ่นใบเตย จะไม่ใส่ก็ได้นะคะ ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ)

– ใส่ถั่วลงไปทีละ 3 ทัพพี ใส่ใบเตยที่ตำแล้ว และน้ำกรองลงไปสักครึ่งโถ แบ่งเป็นหลายๆ รอบ ปั่นทีละไม่มาก ปั่นสัก 1-2 นาที จนให้เห็นเป็นน้ำนมข้นๆ ค่ะ

– หลังจากปั่นถั่วละเอียดแล้วก็เอามากรอง จะได้น้ำนมฟองๆแบบนี้ ก็ช้อนฟองออกเรื่อยๆค่ะ ที่เราทำ ถั่วครึ่งโล น้ำ 4 ลิตร แบ่งปั่นทั้งหมด 6 รอบค่ะ

– ถึงขันตอนสุดท้าย นำน้ำนมถั่วเหลืองที่ได้ มากรองอีกครั้ง และนำไปต้มค่ะ ต้องต้มด้วยไฟอ่อนเพื่อไม่ให้ก้นหม้อไหม้ ไม่อย่างนั้นจะมีกลิ่นเหม็นไหม้ ทานไม่อร่อยเลยค่ะ ต้มด้วยไฟอ่อน ไปเรื่อยๆ คอยคนรื่อยๆไมให้ติดก้นหม้อ

– ขั้นตอนนี้ ต้องต้มจนเดือดนะคะ เดือดแบบปุดๆขึ้นมาเลย ทิ้งให้เดือดแบบนั้นประมาณ 2-3 นาที คนบ้างนิดหน่อย หลังจากนั้น และปิดแกส ใส่น้ำตาลตามชอบได้เลยค่ะ

เรียบร้อย หลายคนเพิ่งจะรู้ว่าน้ำเต้าหู้ทำได้เองง่าย ๆ อย่าลืมเซฟสูตรนี้ไว้ทำกันนะคะ รับรองว่าได้น้ำเต้าหู้เข้มข้นโดนใจ ไม่ต้องออกจากบ้านให้ยาก แล้วอย่าลืมส่งต่อสูตรความอร่อยให้เพื่อน ๆ คนอื่นด้วยนะคะ

 

แหล่งที่มา : cooking.gangbeauty.com