แช่เท้า ด้วยน้ำอุ่น เคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่าย ๆ ที่ผลลัพธ์เกินคาดมาก

การ แช่เท้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ที่มากกว่าไปกว่านั้นคือ การแช่เท้าช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ป้องกันโรคร้าย ต่าง ๆ ได้อีกด้วย เราไปดูกันค่ะว่า การแช่เช้าดีอย่างไร

เท้า เป็นช่องทางไหลเวียนขนาดเล็กเมื่อเทียบกับร่างกาย โอกาสที่จะอุดตันจากของเสียต่างๆจึงเกิดได้ง่าย หากไม่ขยับขยายช่องทางที่อุดตัน ก็จะส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆเป็นลำดับต่อเนื่องกันไป จนส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ธรรมชาติให้เราเดินเท้าเปล่าสัมผัสพื้นดิน ซึ่งการเดินบนทางที่มีกรวดหินกิ่งไม้ใบไม้จะช่วยกดนวดขยับขยายช่องทางไหลเวียนโดยอัตโนมัติ

น้ำอุ่นๆจะช่วยให้ช่องทางต่างๆขยายตัว ของเสียที่อุดตันช่องทางอยู่จึงมีโอกาสหลุดออก กระตุ้นระบบการทำงานของร่างกาย ทำให้ช่องทางไหลเวียนสะอาดโล่งขึ้นทุกครั้งที่แช่เท้าในน้ำอุ่นๆ ยิ่งหากบีบนวดไปด้วยก็ยิ่งทำให้เท้ากลับมาเป็นช่องทางไหลเวียนที่ดีขึ้นโดยเร็ว เราก็มีสุขภาพดีขึ้นโดยเร็วได้ การแช่เท้าจึงทำให้เราห่างไกลจากโรคได้

เวลาที่ควรแช่เท้า

ตอนไหนก็ได้ที่คุณอยากดูแลเท้าและมีเวลาให้เท้า แค่ 5-10 นาที คุณก็มีสุขภาพดีขึ้นได้ ไม่ต้องพึ่งยาใดๆ แต่ผลพลอยได้อีกอย่างที่สำคัญ คือ เมื่อช่องทางไหลเวียนขยายตัว

การไหลเวียนดีขึ้น คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และง่วง จึงแนะนำให้แช่เท้าในน้ำอุ่น สัก 5-10 นาที ก่อนนอนทุกคืน คุณจะหลับสบาย หลับลึก และไม่ต้องใช้วิธีนับแกะ หรือ ยาเคมีที่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพคุณในระยะยาว แช่เท้าเสร็จแล้วไม่ควรทำกิจกรรมอื่นใด เช่น ทำงานหรือดูทีวี ควรเข้านอนทันที

ลงทุนแช่เท้าในน้ำอุ่น 5-10 นาที แลกกับการหลับสบายหลับลึก ไม่ต้องเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็รู้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อย่าให้ข้ออ้างว่ากลับบ้านดึกไม่มีเวลาแช่เท้า ทำให้คุณเสียโอกาสมีสุขภาพดีเลย

แช่เท้าด้วยน้ำเกลือ

น้ำเกลือช่วยดูดซับประจุเสียจากร่างกายได้เทียบเท่ากับการที่เราสัมผัสพื้นดินด้วยเท้าเปล่า แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใส่เกลือ 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำแช่เท้า 1 กะละมัง ก็เพียงพอ การบีบนวดช่วยให้ของเสียอุดตันหลุดง่ายขึ้นเหมือนขุดลอกคูคลองให้น้ำไหลสะดวกขึ้น แต่หากบีบนวดไม่สะดวกเพราะติดว่าคุณอ้วนหรือเอวตึงขาตึงก็ขอให้แช่เท้าในน้ำอุ่นจัดสักหน่อย

ข้อดีของการบีบนวด

– สันด้านข้างเท้าด้านในเป็นแนวกระดูกสันหลัง บีบนวดไล่จากสันเท้าขึ้นไปถึงนิ้วหัวแม่เท้า เทียบเท่าการดูแลกระดูกสันหลังจากก้นกบขึ้นไปถึงศีรษะ จะช่วยให้ทุกๆ ระบบซึ่งเชื่อมต่อกับกระดูกสันหลังทำงานดี

– จับนิ้วเท้าแต่ละนิ้ว โยกซ้าย-ขวา-ขึ้น-ลง-หมุนๆไป-หมุนๆกลับ เทียบเท่ากับหมุนคอช่วยให้ส่งเลืoดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น

– งอนิ้วล้วงจากโคนนิ้วเท้าขึ้นมาปลายนิ้วทุกนิ้ว เทียบเท่ากับการนวดคอและท้ายทอย ทำให้เลืoดไปเลี้ยงจมูก ตา หู มากขึ้น

– นวดหลังเท้าและข้อเท้า เทียบเท่ากับนวดกล้ามเนื้อ, เส้นเอ็น, ต่อมน้ำเหลืองของร่างกายด้านหน้าและเอว

– นวดฝ่าเท้า ส่วนที่ชิดโคนนิ้วเท้า เท่ากับนวดบ่า ส่วนกลางเท้า คือ ระบบอวัยวะภายในช่องอก ช่องท้องช่วยให้การย่อยอาหารและขับถ่ายดีขึ้น

– นวดข้างเท้าด้านนอก เทียบเท่ากับนวดแขนขา นวดใต้ตาตุ่ม ช่วยให้ข้อสะโพกสบายขึ้น

– นวดบริเวณด้านข้างของส้นเท้า ทั้งด้านนอกและด้านใน ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนทั้งเพศชายและเพศหญิง สำหรับผู้ที่เข้าวัยทอง

 

 

แหล่งที่มา : chonburipost.com