10 ผลเสียของการนอนทั้งที่ “ผมยังไม่แห้ง”

การสระผมแล้วนอน ทั้งผมยังไม่แห้งนั้น แน่นอนว่าต้องมีสาวๆ หลายคนเคยทำ เพราะไม่สะดวกในการสระผมตอนเช้า

วันนี้เราจึงได้นำ 10 ข้อเสีย ของการสระผมแล้วนอนทั้งที่ผมยังไม่แห้งมาฝากเตือนกันค่ะ และเมื่อสาวๆรู้ข้อเสียกันแล้ว

ควรหลีกเลี่ยงและแก้ไข้ด่วนๆนะคะ

 

1. รังแค ผมมัน คันศีรษะ หนังหัวลอก

เพราะการนอนทั้งๆ ที่ผมเปียก เป็นการหมักหมมเชื้อราบนหมอน และยังทำให้การผลิตน้ำมันของเส้นผมทำงานไม่ปกติ และทำลายค่า pH ที่สมดุลตามธรรมชาติ

ของเส้นผมได้ด้วย ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือหนังศีรษะมันแผล่บ จนรังแคขึ้นนั่นเอง กลายเป็นปัญหาใหญ่ ทำลายความมั่นใจ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แล้วนะคะเนี่ย

2. เส้นผมพันกัน จัดทรงย าก

เพราะเวลาสระผม เราจะต้องยีผมและนวดผมทำให้ผมพันกันยุ่ง ยิ่งถ้าผมย าวมากก็ยิ่งยุ่งมากขึ้น ถ้าหากนอนลงไปทั้ง ๆ ที่ผมเปียก ก็จะทำให้เส้นผมพันกันอยู่แบบนั้น

ไปจนถึงตอนเช้า ทีนี้เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะเจอปัญหาผมชี้ฟูจัดทรงไม่ได้ จะสางผมก็เจ็ บปว ดซะเหลือเกินเพราะผมพันกัน ต้องค่อย ๆ ใช้หวีสางเป็นเรื่องเสียเวลามาก

ยิ่งถ้ารีบ ๆ ในตอนเช้าแล้วล่ะก็เลิกพูดถึงเรื่องนี้เลย

3. ปวดหัว

อุณหภูมิในร่างกายของเราจะสูงขึ้นในขณะนอนหลับ ซึ่งหากเราไม่ได้เป่าผมให้แห้งสนิทก่อนเข้านอนละก็ ความชื้นบนหนังศีรษะจะก่อให้เกิดอาการปวดหัว

เนื่องมาจากระดับอุณหภูมิที่ต่างกันระหว่างบนหนังศีรษะกับร่างกายของเรานั่นเองค่ะ

4. เสี่ยงอักเสบ จากเชื้อแบ คที เรี ย

เวลาผมเราเปียกๆ แล้วนอนหนุนหมอน หมอนเราก็จะเปียกไปด้วยถูกไหมคะ ซึ่งความชื้นบนหนังศีรษะนี่เอง ก็จะพาเอาพวกเหงื่อ เซลล์ผมหรือหนังศีรษะกำพร้าแล้ว

รวมไปถึงน้ำมันบนเส้นผม ซึมลงไปสะสมบนปลอกหมอนด้วย และหากสะสมไปนานๆ เข้า ก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อแบ คทีเ รี ย ที่จะก่อให้เกิดอาการ

อักเสบบนผิวหนัง เป็นจ้ำๆ แดงๆ คล้ายกลากเกลื้อน หรือเป็นตุ่มแดงคันๆ ตามมาได้

5. เส้นผมเสียหาย หลุดร่วงง่าย

เมื่อเราสระผม ผมจะมีความอ่อนแอจากน้ำและสารเคมีในแชมพู ทำให้รากผมอ่อนตัวลงและเส้นผมมีความเปราะบางมากขึ้น ถ้าหากเรานอนทั้ง ๆ

ที่หัวเปียกเลยก็จะเป็นสาเหตุให้ผมเสียเพราะความเปราะบางจากเส้นผมจะทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย เคยสังเกตหรือไม่ว่า

ถ้านอนทั้งที่ผมเปียก ตื่นมาจะมีเส้นผมขา ดอยู่บนหมอนมากกว่าปกติ

6. ไม่สบายง่าย

เมื่อเรานอนหลับไปแล้ว อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นกว่าปกติ ถ้าหากคุณนอนทั้งๆ ที่ผมเปียกหรือผมชื้น อุณหภูมิที่หนังศีรษะซึ่งมีความเย็น

มาเจออุณหภูมิของร่างกายจะทำลายภูมิต้านทานของเรา ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวหรือเป็นหวัดได้

7. เส้นผมเหนียวเหนอะ แลดูไม่สะอาด

ผมที่ไม่ได้หวีปกติ ก็พันกันยุ่งอยู่แล้ว หากสระผมเปียกๆ แล้วไม่ได้หวีผมอีกนี่ ความยุ่งเหยิงเหนอะหนะก็จะยิ่งทวีคูณเป็นสองสามเท่าเลยเชียวค่ะ

เมื่อตื่นมาเส้นผมก็จะพันกันกระเซอะกระเซิง และทำให้การหวีผมนั้นลำบากขึ้น

8. เสี่ยงที่จะเป็นเชื้อรา

แน่นอนว่าถ้ามีความชื้นสะสมที่ไหน เชื้อราก็จะตามมาที่นั่นเหมือนเป็นของคู่กัน ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่ชอบเข้านอนตอนผมยังไม่แห้ง ต้องระวังเป็นเชื้อรา

บนหนังศีรษะไว้ให้ดีๆ เพราะหากเป็นแล้ว บอกไว้เลยว่าหายย ากเอาการ ถึงกับต้องใช้เวลารักษากันเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว

9. เส้นผมร่วง เส้นผม เสี ย ผมแตกปลาย

ขณะผมเปียก เกล็ดผมจะเปิด ซึ่งจะส่งผลให้รากผมและเส้นผมไม่แข็งแรงเต็มที่ และหากไม่รอให้ผมแห้งสนิทก่อนเข้านอนละก็ ความชื้นที่สะสมบนเส้นผม

ก็จะยิ่งทำให้เกล็ดผมปิดตัวช้าเข้าไปอีก ทำให้เส้นผมอ่อนแอ จนเกิดนานาสารพัดปัญหาผม เช่น ผมร่วง ผมแตกปลาย ตามมา

10. ปัญหากล้ามเนื้อ และเป็นตะคริว

อุณหภูมิที่ต่างกันจนร่างกายปรับตัวไม่ทันนั้น นอกจากจะเป็นสาเหตุของอาการปวดศีรษะแล้ว ก็มีแนวโน้มจะก่อให้เกิดอาการปวด

กล้ามเนื้อในส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้เช่นกัน ยิ่งสาวๆ คนไหนไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ระวังตะคริวจะถามหาตอนกลางดึกนะจ๊ะ