จงขอบคุณคนที่ทิ้งคุณไป

จงขอบคุณคนที่ทิ้งคุณไป

1. วิจารณ์คนอื่นทุกวันใจต่ำลงทุกวัน วิจัยตัวเองทุกวันใจสูงขึ้นทุกวัน

2. ถ้าไม่มีคนมาทำให้คุณโกรธ คุณจะไม่รู้เลยว่าระดับจิตคุณอยู่ตรงไหน ถ้าไม่มีใครมาทำให้คุณทุกข์ใจ คุณจะไม่รู้เลยว่าตัวเองยังมีอะไรต้องพัฒนา

3. ไม่ว่า ” ภายนอก “ เราจะอยู่กับคนมาก ไหน แต่ ” ภายใน “ เรายังอยู่ตัวคนเดียวเสมอ จงหาวิธี ” รักตัวเอง “ ให้เจอ เพราะไม่มีใครในโลกนี้ที่จะอยู่กับเธอ สม่ำเสมอเท่ากับ ” ตัวเธอเอง “

4. การฝึกจิต และ พัฒนาตัวเอง อาจไม่ทำให้เรา ” พ้นทุกข์ตลอดกาล “ แต่มันทำให้เรา ” เป็นทุกข์นานน้อยลง “

5. การ ” แก้กรรม ” ที่ดีที่สุด คือ การแก้ไข ” ความคิด ” ” คำพูด “ และ ” การกระทำ “ ของตัวเอง

6. ความดีเล็ก ที่ทำไปนาน สุดท้ายอาจสร้าง ” ปาฏิหารย์ “ ให้ชีวิต

7. “ไป” ได้เร็ว ไหนก็ถึงเร็วเท่านั้น… ” ปล่อย “ ได้เร็ว ไหน ก็สุขเร็วเท่านั้น

8. จำไว้ว่า ” ความทุกข์ “ ไม่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา… เพื่อมอบ ” คำสาป “ แต่มันผ่านเข้ามาในชีวิตเรา… เพื่อมอบ ” คำสอน “

9. ก้าวแรกของการใช้ชีวิตอย่าง “ผู้ตื่น” คือการหยุดยุ่งวุ่นวายเ รื่ อ ง ” คนอื่น” แล้วหันกลับมาวิเคราะห์ใจ ” ตัวเอง “

10. ความทุกข์ทั้งหมดในชีวิต ไม่ได้เกิดจาก ” สิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับคุณ “ แต่มันเกิดจาก ” สิ่งที่คุณคิด ว่าคนอื่นคิดเกี่ยวกับคุณ “

11. ต้องขอบคุณคนที่ทำ ” ไม่ดี “ ที่ช่วยเป็นตัวอย่างที่ ” ดี “ ว่าอะไร ” ไม่ควรทำ “

12. ไม่ว่าจะทุกข์หนักหนาสาหัสสัก ไหน ทางออกก็ไม่เคยอยู่ไกลไปกว่า ” ใจ “ ของเราเอง…

13. เกลียดเขา…” เราทุกข์ “ เมตตาเขา…” เราสุขเอง “

14. คนเราฝึกเดินจนเก่งได้ ฉันใด ก็สามารถฝึกใจจนเป็นสุขได้ ฉันนั้น…

15. โปรดสังเกตุดูให้ดี… ว่าสิ่งที่ทำให้เราทุกข์บ่อยที่สุดในแต่ละวัน ไม่ใช่ ” พฤติกรรม “ ของคนอื่นแต่คือ ” ความคิด” ของเราเอง

16. หากคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะมี ” เงิน “ วันไหนเงินหมด คุณค่าก็หมด

หากคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะ ” หน้าตา “ ดี วันไหนหน้าตาไม่ดี คุณค่าคุณก็หมด

หากคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะ ” เป็นคนดี “ ตราบใดที่คุณมีความดีคุณก็จะมีคุณค่าได้ตลอดไป

ที่มา Honge Sukphimai