กาลเวลาจะช่วยคัดกรองคนที่ไม่ใช่ ให้ออกไปจากชีวิตเรา

กาลเวลาจะช่วยคัดกรองคนที่ไม่ใช่ ให้ออกไปจากชีวิตเรา

หากเปรียบเหมือนตะแกรงร่อนแป้ง

ที่ไม่รู้ว่าถ้านานไปกว่านี้อาจไม่เหลือ

แป้งสักเม็ด บนตะแกรงด้วยรึเปล่าบาง

แต่ยังเหลือเศษเสี้ยว กาลเวลา แห่งความ

ทรงจำครั้งก็ เ สี ย ดายที่บางคนจากเราไป

ทำให้เรารู้ว่าครั้ง นั้นคือครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกัน

บางครั้งก็ดีใจ ที่ใครคนนั้นออกไปจาก

ชีวิตเราแล้วหลังจากนั้นเราก็มีชีวิตที่ดี

อย่างบอกไม่ถูก เ ศ ร้ า เหมือนกันนะ

ถ้าคนที่หลุดจากวงโคจรไป คือคนที่

เราอย ากให้เขาอยู่ ไม่อย า กให้หลุดไป

คนที่พอดีกัน ก็หา ย า ก ซ ะ เหลือเกิน

หรือเราเองต่างหากที่ขาด ๆ เกิน ๆ

ไม่เหมาะสมกับเขา จนทำให้ตัวเอง

หลุดออกจากตะแกรงชีวิตใครสักคน

ด้วยเหมือนกัน ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่

ก็ยิ่งดูเหมือนว่า โลกจะยิ่งกลั่นแกล้งมาก

ขึ้นเรื่อย ๆ พี่น้องที่เคยเล่นด้วยกัน ก็มา

ท ะ เ ล า ะ กันเพราะเรื่องมรดกของพ่อแม่

สุ นั ข ที่อยู่กับเรามานาน ซื่อสัตย์มาก รัก

เรามากก็จากเราไป เพื่อนที่เคยคบกันมา

นาน ก็เริ่มห่างเหินเริ่ม นิ น ท า ว่า ร้ า ย กันเอง

ในกลุ่มคนในที่ทำงานก็ไม่จริงใจ ทั้งที่เรา

ดีด้วยมาตลอด ปู่ ย่า ตา ย า ย ลุง ป้า พ่อ แม่

ก็ค่อยๆ ทยอยจากไปทีละคนสองคน

ลูกที่เคยได้กอด ได้หอมทุกวัน เดี๋ยวนี้

นอกจากจะกอดไม่ได้แล้ว ยังห่างเหิน

ไม่ค่อยจะเชื่อฟัง ดื้อรั้น ติดแฟน คู่ชีวิต

ที่ร่วมทุnข์ร่วมสุขมาด้วยกันตั้งหลายสิบปี

ตอนนี้เริ่ม น อ ก ใจ เริ่ม เ บื่ อ บ้าน เริ่มไม่รักกัน

เหมือนเดิม คุณจะรับมือกับเรื่องพวกนี้ยังไง

ถ้าไม่ยอมศึกษาธรรมะ ก็ได้แต่ร้องว่า โ ช ค ช ะต า

ช งบ้างอะไรบ้าง ฟ้ากลั่นแกล้งบ้างจริง ๆ

แล้วไม่ใช่เลย บางเรื่องในชีวิต เข้ามาเพื่อ

ให้เรามีหน้าที่ยอมรับเพียงอย่างเดียว

ไม่ใช่ไปฝืน หรือ เปลี่ยนแปลงอะไรได้

ธรรมะไม่ได้ช่วยให้ ใครฟื้น เพื่อนเลิก นิ น ท า

หรือ ลูกไม่ไปแต่งงาน แต่ธรรมะ จะทำให้คุณ

ยอมรับความจริงจากเรื่องนั้น ๆ ได้โดยที่

ไม่ทุnข์ หรือถ้าจะทุnข์ก็ทุnข์น้อยลง

กาลเวลา

กาลเวลาคัดกรองทุกอย่าง หากจะมีอะไร

ซักอย่างที่เป็นของเรา ต่อให้ ผ่ า น เวลาหรือ

สถานการณ์แบบไหน เชื่อได้ว่าก็ยังอยู่กับเรา

ไม่ไปไหน เวลาพาทุกสิ่งทุกอย่าง มาให้เรา

เลือกและตัดสิน เพื่อจะได้รู้ค่า ของสิ่ง

ที่ ผ่ า น มาแต่ละอย่าง เวลามักสอนเรา

ด้วยบทเรียน อาจจะ เ จ็ บ ป ว ด บ้าง

มากน้อยต่างกัน แต่มันจะทำให้เราจำ

ไปตลอดชีวิต ทุกอย่างถูกกำหนดไว้

แล้ว ทั้ง ผิ ด หวังและ เ สี ย ใจหากยังไม่

หมดศรัทธา แสงสว่างที่ส่องทางข้างหน้า

ก็ยังคงสว่างต่อไป บางทีก็เป็นเรื่องแปลก

เหมือนกันหากใคร คิดแต่ความสุข

ก็จะเข้าหาตัวหากใคร คร่ำครวญกับ

ความ เ จ็ บ ป ว ด มันก็จะเ จ็ บ อยู่อย่าง

นี้ไม่หายไปไหน บางทีเวลาไม่ได้ช่วยเรา

ตัดสินใจแต่เวลาช่วยชะลอการตัดสินใจ

ของเราได้ดี เวลาของคนเรานั้นมีเท่ากัน

เราจะเลือกให้ชีวิตที่อยู่ปัจจุบัน อยู่กับ

อะไรช่วงชีวิตที่ ผ่ า น มา คุณทำให้คนอื่น

ยิ้มกี่ครั้ง และทำให้ตัวเองยิ้มซักกี่ครั้ง

การมอบความรู้สึกดีๆ ให้กันและกัน

ทำให้เวลาของคนเหล่านั้น ผลัดเปลี่ยน

หมุนเวียน เพื่อกันและกันไม่มีวันหมด

รัnษาเวลา คุณอาจจะทำได้ แต่รัnษา

ความ สั ม พั น ธ์ เมื่อ ผ่ า น การเวลา

มั่นใจมั้ย ว่าคุณรัnษามันไว้ได้ทั้งหมด

จงเลือกใช้เวลา กับคนที่คุณคิดว่ามีค่า

หากเวลาพลัดพราnอะไรของคุณมา

จงอย่าเสียดาย เพราะนั่น คือการ

หมุนเวียนตามกาลและเวลานั่นเอง

ขอขอบคุณแหล่งที่มา จาก  คุณ ประดิษฐ์ศักดิ์ บุญสิทธิ์, fullfillheart