อยากมีสุขภาพดี อายุยืน ร่างกายแข็งแรง ต้องไม่กินข้าวเย็น

อยากมีสุขภาพดี อายุยืน ร่างกายแข็งแรง ต้องไม่กินข้าวเย็น

นายแพทย์ บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ ได้บรรยายถึงข้อดีของการไม่ทานมือเย็นว่าส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง โดยให้คำอธิบายไว้ว่า

การกินมื้อเย็น โดยเฉพาะ มื้อค่ำอย่างบุฟเฟ่ชุดใหญ่ตอนกลางคืนนั้น เป็นมื้อที่เร่งกระบวนการเสื่อมของร่างกายให้เร็วขึ้นไปอีก

มื้อเย็นจึงเป็นมื้อ ” อั น ต ร า ย “ เป็นมื้อ ต-า ย ผ่อนส่ง ยิ่งกินมื้อเย็นมาก ยิ่งผ่อนส่งมาก ถ้าเป็นไปได้ไม่ทานมื้อเย็นได้จะเป็นเรื่องดี ร่ายกายเสื่อมช้า อายุยืน กินสายกลาง คือ กินมื้อเช้า และ มื้อเที่ยง งดมื้อเย็น

เปรียบตัวเราเป็นรถยนต์ ตื่นเช้ามาต้องเติมน้ำมันก่อน หรือ กินมื้อเช้า รถจึงจะวิ่งได้ ถึงเที่ยงน้ำมัน ยังไม่หมด เติมอีกครั้ง ถึงเย็น ก่อนนอน ก็ยังไม่หมดพิสูจน์ได้ดังนี้

สมมุติกินไข่ต้ม 1 ฟอง ให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ จะต้องวิ่งประมาณ 60 นาที จนกระทั่งเหนื่อยหอบ เหงื่อไหลท่วมตัว จึงจะใช้พลังงานจากไข่ต้ม 1 ฟองนี้หมด เพราะฉะนั้น ถ้ากินมื้อเช้า มื้อเที่ยง พลังงานยังเหลือจนถึงเย็น แน่นอน ไม่จำเป็นต้องไปกินเพิ่มอีก เพราะ ส่วนที่เหลือก็จะถูกเก็บไว้เป็นไขมัน ทำให้ ” อ้ ว น “

เวลานอนเป็นเวลาที่ร่างกายต้องพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องซ่อมแซมตัวเอง ต้องฟื้นฟูอวัยวะต่างๆในร่างกาย และ ขับสารพิ- ษต่างๆออกจากร่างกาย

หากเราทานมื้อเย็น ร่างกายจะไม่ได้พักผ่อน เพราะ ต้องนำพลังงาน ที่เราเพิ่มเข้าไปในมื้อเย็นแต่ใช้ไม่หมดไปเก็บในที่ต่างๆ โดยตับเป็นผู้ทำงานนี้ ถ้าพลังงานเหลือมาก การเอาไปเก็บในที่ต่างๆก็มาก ทำให้ อ้ ว น และ แน่นอนถ้าเก็บไม่หมดโดยเฉพาะพวกไขมันตัวโตๆ

จะต้องค้างอยู่ใน ห ล อ ด เ ลื อ ด ถ้าค้างสะสมมากเท่าใด รู ห ล อ ด เ ลื อ ด ก็จะเล็กลงทุกวัน ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้น้อยลง อวัยวะทั้งหลาย ก็จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือ แ ก่ เ ร็ ว ขึ้ น

ถ้าวันไหน อุ ด ตั น เช่นถ้าตันที่สมอง จะกลายเป็นคนพิกา ร อัม พา ต ครึ่งซีก ถ้าตันที่กล้ามเนื้อหัวใจ ก็จะไม่มีโอกาสได้สั่งลาใคร

การกินมื้อเย็นจึงเป็นมื้อที่เร่งกระบวนการ เ สื่ อ ม ของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ร่ายกายต้องใช้พลังงานอย่างหนัก ในการเผาผลาญอาหาร ยิ่งกินมื้อเย็นในปริมาณที่เยอะ ก็ยิ่งเร่งให้ร่างกายทำงานมมากกว่าปกติ ทำให้อายุสั้นลง

ฉะนั้น จึงหมายความว่า การกินมื้อเย็นมาก ยิ่ ง ต า ย เ ร็ ว ถ้าไม่กินมื้อเย็น ก็จะ แ ก่ ช้า เสื่อมช้า อายุยืน การไม่กินอาหารมื้อเย็นเป็นเรื่องที่ต้องเอาชนะใจตัวเองอย่างมาก ถ้าใครทำได้จะตัดทั้งกิเลส สุขภาพดี อายุยืน ได้ประโยชน์ทั้งกาย และ ใจ แต่ท่าน ต้องฝึกกระเพาะให้เกิดความเคยชิน

วิธีฝึกมีด้วยกัน 3 วิธี ที่ได้ผลดังนี้

1. ค่อยๆลดปริมาณอาหารมื้อเย็น ทีละน้อยๆเช่นลดกินข้าวจาก 2 จาน เหลือ 1 1/2 จาน สัก 3-4 เดือน ให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว ต่อไปไม่กินข้าวเลยกินแต่ กับข้าว ต่อไปกินผักผลไม้ สุดท้ายงดอาหารเย็น โดยมีข้อแม้ว่า หลัง 6 โมงเย็นแล้วห้ามกินอาหารใดๆทั้งนั้นยกเว้นน้ำเปล่า

2. ร่นเวลากินอาหารเย็น เช่นจาก 2 ทุ่มมากิน 1 ทุ่ม ต่อไปเลื่อนเป็น 6 โมงเย็น 5 โมงเย็น 4 โมงเย็น 3 โมงเย็น กระทั่งกินรวมเป็นมื้อเที่ยงมื้อเดียว ( คล้ายๆกับพระ ที่หลังจากฉันมื้อเที่ยงแล้ว ก็ไม่ทานอาหารอีก )

3. กินเม็ดแมงลักแทนมื้อเย็น ใช้เม็ดแมงลัก 2 ช้อนโต๊ะใส่ในถ้วยน้ำแกงหรือน้ำเปล่าคนแล้วดื่มทันที ดื่มน้ำตามอีก 4-5 แก้ว

เมื่อไม่ทานมื้อเย็น ร่างกายก็มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ไม่ต้องไปย่อยอาหาร ตับอ่อนก็ไม่ต้องทำงานหนัก ( หน้าที่คือขับสาร พิ ษต่างๆ ที่มากับอาหารออกจากร่างกาย )

และ พิ ษ ในอาหาร ที่ติดมากับมื้อเช้า มื้อเที่ยง ก็จะค่อยๆถูกขับออกไปหมดได้ทันในตอนค่ำ ทำให้ร่างกายได้พักผ่อน และ ฟื้นฟู ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่

Cr. ขอบคุณเคล็ดลับดีๆจาก : ทวิตสีดำ , นายแพทย์ บุญชัย อิศราพิสิษฐ์