สิ่งควรรู้ 3 ข้อก่อนคิดจะเลือกซื้อ รถมือสอง

สิ่งควรรู้ 3 ข้อก่อนคิดจะเลือกซื้อ รถมือสอง

แม้ตอนนี้กระแสรถมือหนึ่ง หรือรถใหม่กำลังมาแรง เนื่องจากค่ายรถยนต์ต่างออกโปรโมชั่นมามากมายเพื่อยั่วคนซื้อ ทั้งดาวน์น้อย ผ่อนเบา ช่วยผ่อน ฯลฯ แต่ตลาดรถมือสองก็ใช่ว่าจะเงียบเหงา หรือหายไป เพราะถึงยังไงราคาก็ยังถูกกว่ารถใหม่อยู่ดี

เพราะรถเป็นสิ่งที่ใช้ไม่นานก็เบื่อ ใช้ปี 2 ปีก็เปลี่ยนแล้ว หลายคนจึงนิยมที่หารถมือสองสภาพดีๆ มาใช้ขับแก้เบื่อ และไม่นานก็เปลี่ยนสไสต์ใหม่ๆ 

แต่ทว่าการเลือกซื้อรถมือสอง

คุณจำเป็นต้องใส่ใจในการตรวจเช็กรถให้ดีก่อนซื้อ เนื่องจากมันเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว หากมองผ่าน ก็แทบจะไม่ต่างจากรถใหม่ เพราะบางเต็นท์จับมาขัดสีฉวีวรรณใหม่หมด ทั้งภายนอก ภายใน และห้องเครื่อง ฯลฯ

เอาเป็นว่ามาดูจุดสำคัญในการตรวจเช็กรถมือสองกันดีกว่า ว่ามีตรงไหนบ้างที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

1 ระบบช่วงล่างของรถยนต์

หากเป็นไปได้ให้คุณสอบถามกับเจ้าของรถโดยตรง ว่าช่วงล่างได้รับการดูแลรั กษ า หรือซ่อมบำรุงตามระยะทางรึเปล่า หรือทดลองขับเพื่อตรวจเช็ก ว่ารถคันนั้นมีอาการส่ายไปมา และเสียการทรงตัวง่ายกว่าปกติหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาหลักมักจะอยู่ที่ โช๊คอัพ ลูกหมาก และตัวถังรถยนต์ ฯลฯ

2 ตรวจสภาพห้องเครื่อง และเครื่องยนต์

ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะมันมีผลต่อการใช้งานโดยตรง เพราะหากตรวจเช็กแล้วพบว่า มีร่องรอยคราบน้ำมันรั่วซึมออกมา ไม่ว่าจะเป็นตรงส่วนไหนก็ตาม ระหว่างขับขี่เครื่องยนต์อาจรวน หรือเสียกลางทางได้ ดังนั้นคุณควรที่จะหา หรือเปลี่ยนไปซื้อคันใหม่ดีกว่า เนื่องจากอาการ รั่ ว ซึ ม เหล่านี้ ต้องได้รับการแก้ไขอย่างดี ทำให้ต้องเสียเงินเพื่อซ่อมแซมเพิ่มขึ้นอีกมากโขเลยทีเดียว

3 ภายนอก และภายในรถยนต์

ข้อนี้ตรวจสอบได้ง่ายมาก สามารถใช้สายตาของคุณตรวจดูได้เลย โดยเริ่มจากภายนอก หาจุด หาร่องรอยการเฉี่ยวชน หรือการซ่อมแซม เพราะหากรถผ่านการชนหนักมา เมื่อใช้งานอาจเกิดอาการผิดปกติขึ้นได้ แถมการมาซ่อมสีทีหลังก็เสียเวลา และเสียเงินโดยไม่จำเป็นอีกด้วย ส่วนการตรวจสอบภายในก็ไม่ใช่เ รื่ อ งย าก ให้รื้อพรมที่พื้นรถออกมาดู สังเกตที่พื้นรถว่ามีสนิมเยอะผิดปกติหรือไม่ หากมีแปลว่ารถเคยถูกน้ำท่วม หรือจมน้ำมาแล้ว

หากคุณอย า กได้รถมือสองสภาพดี ราคาถูก ซื้อมาขับแล้วไม่มีปัญหา คุณก็ควรที่จะทำตามทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาในข้างต้นอย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมีส่วนอื่น อีกเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน

ขอบคุณแห่งที่มา Sanook