ครูหนุ่มเคลื่อนไหว รร.จะโดนยุบ ห่วงนักเรียน 46 คน เด็กบ้านนอกไม่ใช่คนหรือ

คุณครูท่านหนึ่ง ใช้เฟสบุ๊คชื่อ คณิตศาสตร์ By พี่ช่วย เป็นคุณครูจากโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมาโพสต์ข้อความตัดพ้อ ด้วยความน้อยใจ เพราะกลัวว่าโรงเรียนที่รักแห่งนี้จะถูกยุบ เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนแค่ 46 คน ที่เข้าข่ายเป็นหนึ่งในโรงเรียนอีกจำนวน 15,000 กว่าแห่ง ที่จะถูกยุบในอนาคต

46 คนของผมคงต้องเดินทางไกลอีก 5 กม. แต่ละคนอยู่กับผู้สูงอายุ ฐานะลำบากมาก ผิดด้วยเหรอที่อยู่บ้านนอก ทำไมจ้องแต่จะยุบ รร.ฉัน แทนที่จะส่งครูมาช่วยกันพัฒนากระจายการศึกษาให้ทั่วถึง เด็กบ้านนอกไม่ใช่คนเหรอครับถึงได้เขี่ยเล่นตามใจชอบ

นี่ก็สอนกันอยู่ 3 คน คนแรก=อนุบาล คนสอง=ป.1-2-3 คนสาม(ผมเอง) ป.4-5-6 เราก็อยู่ของเราได้ โอเน็ตก็สูงกว่าระดับประเทศอีก มันเปลืองงบอะไรนักหนา

ครูถามด้วยความน้อยใจ เด็กบ้านนอกไม่ใช่คนหรอ

ครูน้อยใจโรงเรียนจะถูกยุบ

แต่ละปีไม่เห็นส่งงบอะไรมาให้พัฒนาถึงกับต้องเปลืองเลย คอมพิวเตอร์ สนามกีฬา ป้าย รั้ว บ้านพักครู ฯลฯ ผ้าป่าชาวบ้านล้วน ๆ รร.ที่ผมอยู่ อยู่ติดเขื่อนอุบลรัตน์ ชาวบ้านมีอาชีพหาปลา

เด็กกำพร้าพ่อแม่(พ่อแม่แยกทาง) อยู่กับผู้สูงอายุ 90% ห่างจากตำบล =12กม. ห่างจาก อ.ภูเวียง =24 กม. ห่างจาก สพป.ขก.5 =82 กม.

เศร้าแทนผู้สูงอายุ กับโรงเรียนที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างมา และน้อยใจเหมือนเขามองเด็กเหล่านี้ไร้ค่ารวมถึงมองครูบ้านนอกอย่างพวกเราด้วย

ขอบคุณ คณิตศาสตร์ By พี่ช่วย

เรียบเรียง siamvariety