ทำได้จริง! ‘ปลูกหอม’ บนพื้นที่ 1 ไร่ ทำเงิน 9 หมื่น ปลดหนี้ได้ 20 ล้านได้ใน 4 ปี

โดยในวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปชมอีกหนึ่งความสำเร็จที่มาจากการทำเกษตรการซื้อหมดเลยว่าสิ่งที่เราจะพาไปดูในวันนี้นั้นก็คือการปลูกต้นหอมนั่นเองโดยเราจะพากันที่ไป ไร่ลิ้มสิทธิโชค ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี กันโดยต้นหอมหรือหอมแบ่งที่เราบอกว่าจะสามารถไปดูความสำเร็จได้นั้นจะเป็นอย่างไร

ซึ่งบอกเลยว่าหอมแดงนั้นก็สามารถทำการขายได้อย่างง่ายดายเพราะว่ามีความต้องการในการตลาดสูงอีกทั้งยัง เป็นพืชที่มีอายุในการปลูกเพียงแค่ประมาณ 45 วันเท่านั้นซึ่งเวลาเท่านี้ก็สามารถเก็บขายได้แล้วอีกทั้งยังสามารถทำการขายและสร้างรายได้ได้ตลอดทั้งปีเลยทีเดียวโดยสภาพดินที่เหมาะสมนั้นจะเป็นดินร่วนหรือว่าเหมาะสมเป็นอย่างมาก

โดยขั้นตอนการเพาะปลูกและก็มีอยู่5 ขั้นตอนคือ

1.การเลือกพันธุ์หอมแบ่งถือว่าเป็นถึงขั้นตอนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากโดยส่วนใหญ่จะเลิกเป็นพันไต้หวันในเมื่อเลือกได้แล้วก็จะนำมาตะกร้าเก่าแล้วต้องหัวทิ้งจากนั้นก็นำผ้าเปียกมาปิดคลุมไว้ให้ฉันทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง

2.การเตรียมดินก็ต้องมีการขุดไถพรวนดินให้มีความลึกประมาณ 15 ถึง 20 เซนติเมตรจากนั้นก็ตากดินไว้ประมาณ 7 วันแล้วก็เอาปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักชีวภาพมาคลุกเคล้ากับดินให้มีความเร็วสวยมากยิ่งขึ้นเสร็จแล้วก็ทำให้เป็นแปลงผักขนาดกว้างประมาณ 1.5 เมตรความยาวแล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน

3.เมื่อเตรียมดินแล้วก็ทำการรดน้ำแปลงผักให้ชุ่มและหัวหอมที่เตรียมไว้มาปักลงดินเพียงครึ่งหัวโดยประมาณให้มีความห่างซัก 15 เซนติเมตรโดยหัวหอมประมาณ 80 กิโลกรัมนั้นจะใช้ได้ประมาณ 1 ไร่แล้วก็นำฟางข้าวหรือกลับมาคุมทัพอีกครั้งนึงลดน้ำให้ทั่วและรดน้ำทุกครั้งทุกวันเช้าเย็น

4.สำหรับในเรื่องของการดูแลรักษาหน้าเมื่อปลูกมาแล้วประมาณ 20 วันทำการใส่ปุ๋ยในการบำรุงครั้งที่ 1 ซึ่งให้ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักชีวภาพลงไปโดยใช้ปุ๋ยปุ๋ยเคมีก็มีสูตร 20-10-10 หรือ 20-10-20 หรือ 12-8-8 และปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ใส่บำรุงผัก อัตราส่วนการใส่ปุ๋ยจะอยู่ประมาณ 20-25 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่

5.สำหรับการเก็บเกี่ยวเพื่อจำหน่ายนั้นก็สามารถเก็บได้เมื่อต้นหอมนะมีอายุประมาณ 45 วันซึ่งจะได้ผักที่โตเต็มวัยและมีใบที่เขียวสดนนั้นเอง…