ไฟเขียว “ขึ้นค่าทางด่วน” แหวนรอบนอกบางครุ-บางขุนเทียน เริ่ม 20พ.ค.นี้

ในปัจจุบันหลายคนเดินทางส่วนใหญ่มักเลือกใช้ทางด่วน นอกจากสะดวกสบายในเรื่องเส้นทางแล้วก็ยังประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะ ปัจจุบันทางหลวงของประเทศไทยมีมากกว่า 97,903 กิโลเมตร แต่ทางหลวงที่มีลักษณะทางด่วนมีเพียง 382 กิโลเมตร ล่าสุด ครม. ได้ไฟเขียวเรียบร้อยแล้ว สำหรับการขึ้นค่าทางด่วนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร( ถนนกาญจนาภิเษก)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการเห็นชอบให้เก็บค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร( ถนนกาญจนาภิเษก) ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป

โดยจะให้มีการเก็บเงินเพิ่ม รถไม่เกิน 4 ล้อ เก็บเพิ่ม 15 บาท รถยนตร์ที่มีเกิน 4 ล้อ ไม่เกิน 6 ล้อ เก็บเพิ่ม 25 บาท และรถยนตร์ที่มีเกิน 6 ล้อขึ้นไปจ่ายเพิ่มอีก 35 บาท

ก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้มีการเก็บเงินเพิ่ม เนื่องจากยังมีการตกลงที่ไม่แล้วเสร็จ และเป็นเรื่องราวทางเทคนิคของกรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ตกลงกันได้แล้ว

ส่วนตัวอย่างค่าทางด่วยที่จะเพิ่มขึ้นได้ ได้แก่ จากเดิมที่ผู้ขับรถ 4 ล้อ จากบริเวณห้างสรรพสินค้าเมกาบางนาไปถึงถนนพระราม 2 ที่เคยจ่ายอยู่ 40บาท ก็จะเพิ่มเป็น 55 บาท

ซึ่งเป็นการจัดเก็บตามประกาศตั้งแต่ปี 2555 ที่กระทรวงคมนาคมได้ออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงดังกล่าวไว้แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมายังไม่เริ่มจัดเก็บเนื่องจากกรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทยตกลงกันยังไม่ได้

ขอบคุณข้อมูล โพสต์ทูเดย์ เรียบเรียง ZAPVER555