หุ่นดีได้ง่ายๆ สบายกว่าเดิม โยคะ 10 นาที เท่ากับคุณวิ่งหนึ่งชั่วโมง

ด้วยสังคมที่รีบเร่งในปัจจุบันทำให้หลายๆคนไม่ค่อยที่จะมีเวลาออกกำลังกาย แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณได้ออกกกำลังกายและหุ่นดี หุ่นสวยเป๊ะ ด้วยเวลาเพียงสั้นๆ วันนี้เราเอา ท่าออกกำลังกาย โยคะ ง่าย ๆ มาฝากให้ทุกท่านทำตามได้ แม้อยู่บ้านก็ทำได้ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่ากับได้วิ่งหนึ่งชั่วโมง หุ่นก็ดีสุขภาพก็แข็งแรงได้เช่นกัน

สละเวลาอ่านสักนิดไม่นานมาก และแนะนำว่าควรทำตามด้วยเพื่อสุขภาพที่ดีของท่านเอง โยคะไม่ได้ยากอย่างที่คิด มาลองกันเลย

1. ท่าโยคะบริหารร่างกายหลังตื่นนอน
ต้อนรับเช้าวันใหม่ที่สดใสมายืดเส้นกันแบบง่าย ๆ เริ่มที่การหันฝ่าเท้าเข้าให้ประกบกัน โดยให้เข่าทั้ง 2 ข้างแนบชิดไปกับพื้น แล้วเอามือ 2 ข้างวางไว้บนอกและหน้าท้องตามลำดับ จากนั้นให้สูดหายใจเข้าแล้วเกร็งและยกหน้าท้องขึ้น แล้วปล่อยลมหายใจออกลดหน้าท้องลง โดยให้ทำแบบนี้นาน 2 นาทีก็เปลี่ยนท่าได้

จากนั้นมาต่อด้วยการยกขาทั้ง 2 ข้างขึ้นไปและยกมือทั้ง 2 ข้างขึ้นไปจับที่ด้านนอกของฝ่าเท้า งอเข่า แล้วให้ดึงเข้าหาตัวโดยให้พยายามรักษาให้ศีรษะ หลัง และไหล่ให้แนบกับพื้นไว้เหมือนเดิมห้ามยกขึ้นมา ท่านี้ทำต่อเนื่อง 1 นาที

อย่าเพิ่งเหนื่อยเพราะท่าบริหารโยคะยามเช้ายังไม่จบ มาต่อโดยการนั่งให้หลังตรงจะพิงกับผนังก็ได้ แล้วยืดขาออกมาให้ จากนั้นเหยียดฝ่าเม้าเข้าหาตัว และให้มือทั้ง 2 ข้าง วางนาบไว้กับพื้นอยู่ข้างลำตัวนะ และท่านี้ก็ทำต่อเนื่อง 1 นาที เช่นกัน

ต่ออีกนิด ๆ ใกล้จะจบแล้ว เปลี่ยนมานั่งขัดสมาธิโดยเอามือทั้ง 2 ข้าง มาวางไขว้กันไว้ (ดูภาพประกอบได้) โดยให้ปลายศอกนั้นไปสัมผัสพื้นไว้ตลอด จากนั้นให้โน้มตัวไปด้านหน้าแล้วหลับตาลง ยืดลำตัว โดยท่านี้ทำต่อเนื่อง 1 นาที สลับข้างกันไปมา เท่านี้เองจบแล้วท่าโยคะบริหารกายยามเช้า

2. ท่าโยคะบริหารกายก่อนนอน
นอกจากตื่นเช้าบริหารกายด้วยโยคะแล้วก่อนนอนก็ทำอีกหน่อยนะ ไม่ยากเลย พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยดีกว่า ให้นั่งหลังตรง ๆ งอเข่าด้านขวา จากนั้นให้ฝ่าเท้าขวาแนบชิดกับน่องทางด้านซ้าย ต่อด้วยเหยียดขาซ้ายออกมาให้ตรง และเหยียดฝ่าเท้าซ้ายเข้ามาหาตัว โดยมือทั้ง 2 ข้างของเรานั้นจะต้องโน้มไปข้างหน้านะแล้วแตะให้ไกลที่สุดเลย ทำแบบนี้เป็นเวลา 1 นาที จากนั้นให้สลับข้าง

เปลี่ยนท่ามานอนหงายวางเอาเท้าซ้ายเหนือหัวเข่าทางด้านขวา จากนั้นให้มือ 2 ข้างโอบน่องด้านขวาเอาไว้แล้วดึงเข้ามาหาตัวโดยให้ศีรษะ ไหล่ และหลังยังติดพื้นอยู่ และทำท่านี้นาน 1 นาที จากนั้นค่อยสลับข้าง

ทำแบบนี้ทุกวัน ๆ ทั้งเช้าและก่อนนอน เท่านี้ร่างกายเราก็ได้ออกกำลัง ยืดเส้น ยืดสายแล้ว ไม่ต้องไปออกกำลังกายนอกบ้านก็ได้ สำหรับใครที่ไม่เคยเล่นโยคะมาก่อนอาจจะยากสักนิดแต่ว่าหากค่อย ๆ ฝีกไปเรื่อย ๆ ร่างกายจะชินและทำได้ดีขึ้นมาเอง เพียงแต่ให้มีวินัยในการออกกำลังกายเท่านั้นเอง ลองดูนะแล้วก็ให้เลิกอ้างว่าไม่มีเวลาได้แล้ว เพราะแค่ก่อนนอนและหลังตื่น ไม่เกิน 10 นาที เท่านั้นเอง ทำให้คุณสุขภาพแข็งแรงได้

ขอขอบคุณ : liekr
ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.naykhaotom.com