แพงมากก็ปลูกเอง “ทุเรียนในกระถาง” โตไว้ให้ผลผลิตเร็ว เอาไว้ทานเอง

คนไทยกับการทำเกษตรเรียกได้ว่าเป็นอาชีพของหลายครอบครัวที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นหลักของครอบครัว บางคนก็ปลูกไว้สำหรับทานเอง แต่ในปัจจุบันนี้คนทำงานส่วนใหญ่มีที่อยู่อาศัยในพื้นที่น้อย และไม่สามารถปลูกผักผลไม้เพื่อทานได้มาก วันนี้จึงขอพาไปดูกันกับวิธีปลูกทุเรียนในกระถาง

การปลูกทุเรียนในกระถาง : นำกิ่งพันธุ์ทุเรียนที่มีใบแก่เท่านั้น และกิ่งมีอายุอย่างน้อย 1 ปี นำถุงชำออก และเอาดินออกประมาณ 1 ใน 4 จากนั้นนำดินดำหรือหน้าดิน 1 ส่วน แกลบดิน 2 ส่วน และมูล 1 ส่วน มาคลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ลงในกระถางโดยเหลือไว้ประมาณ 3 นิ้ว

จากนั้นให้นำต้นทุเรียนมาปลูก พร้อมปักไม้ผูกเชือกกับลำต้นกันโยก เสร็จแล้วให้รดน้ำทันที นำวัสดุมาคลุมหน้าดินเพื่อรักษาความชื้น ได้แก่ หญ้าแห้ง ใบไม้แห้ง

แนะนำให้ปลูกต้นเย็น เพราะหากเป็นตอนเช้าต้นไม้จะไม่สดชื่น ระยะแรกรดเฉพาะบริเวณโคนต้นในตอนเช้าอย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ก็จะเริ่มแตกใบอ่อน หากเป็นช่วงหน้าฝนหรือมีความชื้นให้นำวัสดุคลุมหน้าดินออกเพื่อป้องกันรากและโคน

การใส่ปุ๋ยบำรุงขึ้นอยู่กับช่วงของการเจริญเติบโต โดยเน้นดูที่ธาตุอาหารเป็นหลัก โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีแรก ตั้งแต่เตรียมหลุมปลูก ในช่วงนี้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยคอก

หลังจากติดผลผลิตแล้วและต้องการเร่งการเจริญเติบโตของผล ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ หลังจากติดผลผลิตแล้วประมาณ 5-6 สัปดาห์ ระหว่างนี้ก็ควรหมั่นกำจัดวัชพืชที่จะมาแย่งสารอาหารจากต้นทุเรียนด้วย

ขอบคุณข้อมูล กระปุกดอทคอม เรียบเรียง ZAPVER555