สูตรร้านดัง วิธีทำ “ปาท่องโก๋ทอด” ลงทุนแค่ 300 บาท กำไรเกินครึ่ง รับเงินทุกเช้า

ปาท่องโก๋เป็นอาหารเช้าที่คนไทยนิยมทานทุกวัน ทานได้หลากหลายเช่น ทานคู่กับน้ำเต้าหู้ โจ๊กร้อนๆ นมข้น หรือ สังขยา เรียกได้ว่าเป็นอาหารง่ายๆ แต่อิ่มท้องได้ในราคาถูก ทุกร้านมักจะมีสูตรประจำร้านเป็นของตัวเองที่ขายกันมาเป็นเวลานาน และเป็นอาหารที่ลงทุนน้อย แต่ต้องใช้ความชำนาญและส่วนผสมที่ถูกต้องถึงจะได้แป้งที่กรอบนอกนุ่มใน

อุปกรณ์ที่จะต้องมี : เตาแก๊ส ช้อนตวง โต๊ะสำหรับทำแป้ง เหยือกตวง ลูกกลิ้ง พายยาง ถังน้ำขนาด 2 แกลลอนมีฝาปิด แก้วและไม้แตะน้ำ ที่ร้อนแป้ง ผ้าสาลู ถาดอะลูมิเนียม ถุงพลาสติกคลุมแป้ง ตะเกียบใหญ่ กระทะทอด 24 นิ้ว กระชอนสำหรับช้อนปาท่องโก๋

ส่วนผสมที่ใช้ทำปาท่องโก๋ : แป้งตราชั่ง 1 กิโลกรัม ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ น้ำ 700 กรัม ไข่ไก่ 1 ฟอง ยีสต์ 1 – 1 ครึ่งช้อนชา เกลือ 1 – 1 ครึ่งช้อนโต๊ะ

น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ เนยมาการีน 4 ช้อนโต๊ะ น้ำมันปาล์ม 4 กิโลกรัม แป้งซับ 1 กิโลกรัม แอโมเนี 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ร่อนแป้งและผงฟูเข้าด้วยกัน แล้วเทใส่ถัง จากนั้นให้ใส่ไข่ ยีสต์ แอโมเนี ลงในน้ำ ผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็ผสมแป้งที่ละนิดและใช้มือนวดเบาๆ ประมาณ 5 นาที พอแป้งเข้ากันก็พักแป้งไว้ประมาณ 10 นาที และก็นำเนยมาการีนมาตั้งไฟให้พอละลายแล้วใส่ไปแป้งที่พักไว้ แล้วนวดต่ออีก ไม่เกิน 5 นาที ก็พักอีก 10 นาที

หลังจากนั้นไม่เปิดฝาออกแล้วทดสอบแป้ง ถ้าดึงขึ้นมาแล้วเหนียวนุ่มไม่แยกจากนั้นแสดงว่าทำถูกแล้ว ก็นำมาเทใส่ถาดสี่เหลี่ยม เพื่อให้แป้งขยายตัว นำพลาสติกมาคลุมไว้ ประมาณ 4 ชั่วโมง ถ้าแช่ตู้เย็น 2 ชั่วโมง แค่นี้ก็ได้แป้งสำหรับทำปาท่องโก๋แล้ว

วิธีทอดปาท่องโก๋ : ตั้งกระทะเปิดไฟอุ่นน้ำมันไว้ โรยแป้งซับให้ทั่วโต๊ะ นำแป้งออกจากตู้เย็นแล้วแบ่งเป็นเส้นยาวกว้าง 2 นิ่ว ใช้ลูกกลิ่งแป้งจนมีความหนา 0.5 เซนติเมตร ซับแป้งให้ทั่ว แล้วแบ่งเป็นขนาด 1 x 2 นิ้ว

เตรียมน้ำเปล่าและไม้แตะน้ำในแก้วแล้วนำมาแตะที่กึ่งกลางของแป้ง เพื่อให้ติดกัน นำมาประกบกัน แล้วนำไปทอด ใช้ตะเกียบพลิกไปมาจนเหลืองได้ที่ ก็นำมาสะเด็ดในตะแกรง

ขอบคุณข้อมูล sentangsedtee