โรงงานยาสูบ เตรียมพร้อมทำบุหรี่ ผสมสมุนไพร สี เ ขี ย ว..

เมื่อไม่นานมานี้ นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) หรือโรงงานยาสูบ ได้ออกมากล่าวถึง เรื่องเกี่ยวกับสมุนไพร ยสท. ตอนนี้รอเพียงใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ก็พร้อมดำเนินการตั้งแต่ในขั้นตอนการปลูก การควบคุมดูแล ซึ่งถ้ามีการอนุญาตให้ ยสท.เป็นผู้ดูแลจะสามารถชักชวนเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นเปลี่ยนมาปลูกสมุนไพรสีเขียวแทน ซึ่งต้องดูว่าจะอนุญาตให้ ยสท. ดำเนินการกำหนดในรูปแบบใด ให้ปลูกเองหรือให้เกษตรกรเป็นผู้ปลูกยาเส้นมาพร้อมสมุนไพรสีเขียวหรือไม่ ถ้าให้เกษตรกรมาร่วมปลูกจะเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้กลุ่มเกษตรกร เพราะตอนนี้ยอดขายยาสูบลดลง

นางสาวดาวน้อย ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ทั้งนี้ในเรื่องการนำสมุนไพรผลิตเป็นยาสูบคงต้องขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงสาธารณสุขอนุญาตหรือไม่ แต่คงไม่ใช่การนำมาหั่นแล้วผสมเป็นบุหรี่ ถ้าทำได้คงเป็นลักษณะนำสารสกัดแล้วนำมาผสมกับบุหรี่อีกครั้ง โดยใช้สาร CBD หากสามารถผลิตบุหรี่ผสมสารสกัดจากสมุนไพรได้ จะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบุหรี่ไทยได้มาก

นางสาวดาวน้อยยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า จุดประสงค์ที่ ยสท.ขอปลูกนั้น เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ทางด้านการวิจัย รวมถึงปลูกขายให้กับต่างประเทศเพื่อนำไปสกัดเป็นน้ำมัน ไม่ได้มีจุดประสงค์หลักเพื่อผลิตเป็นบุหรี่ แต่ถ้ากระทรวงสาธารณสุขจะให้ทำเป็นบุหรี่ ยสท.ก็พร้อมจะทำทันที โดยคงยังไม่สามารถบอกได้ว่าทำอย่างไร เพราะต้องรอว่ากระทรวงสารณสุขอนุญาตแบบใด

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://bit.ly/2L3K2Wi / rwm-mitr.com