จงสอนลูกให้รู้จักลำบาก เพราะวันนึงหากเค้าไม่มีเรา เค้าจะยังยืนด้วยตัวเองได้..

เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆ ที่อยากให้พ่อแม่ทั้งหลายได้อ่านกัน อย่าสอนลูกให้อดทนแบบผิดๆ
ใช่แล้วลูกต้องเข้มแข็ง ลูกต้องอดทน แต่ต้องเข้มแข็งและอดทน เพื่อที่จะลุกขึ้นยืนและฝ่าฟันกับความทุกข์ หรือสภาวะที่ยากลำบาก ที่มันมากเกินที่คนหนึ่งคนจะทนรับไหว สิ่งแวดล้อมไม่ดี ในชีวิตคนเรา มีหลายๆรูปแบบ ถ้าลูกต้องอยู่ในที่แบบนั้น ตกอยู่สภาพแบบนั้น อย่าสอนให้ลูกอดทนที่จะอยู่กับมัน

วันข้างหน้า เขาอาจมีคนรัก ที่อาจเป็นคนไม่ดี ขาดจิตสำนึก ขาดความรับผิดชอบ ทำให้ร่างกายและจิตใจไม่ดี ถ้าเราสอนลูกว่า จงอดทน จงเข้มแข็ง และอยู่ตรงนั้น ก็คงไม่ต่างกับการสอน ให้ลูกยืนอยู่ท่ามกลางสิ่งเหล่านี้ ซึ่งมันน่าทรมาน มันบั่นทอนชีวิตและจิตใจของลูก

ถ้าจะสอนให้ลูกเรียนรู้การมีชีวิต สอนเรื่องความเข้มแข็ง ความอดทนให้มีประโยชน์ต่อลูกจริงๆ ควรสอนให้เด็กมีความพร้อมที่จะรับมือ เมื่อเจอกับสภาวะที่ยากและแย่ ว่าเค้าจะต้องอดทนและเข้มแข็งเพื่อที่จะลุกขึ้นมาให้ได้ แล้วก้าวออกมาอย่าง ผู้รอดพ้น ไม่ใช่ยืนหยัดเพื่ออยู่ตรงนั้น เค้าควรที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป มีจุดยืนที่ดีที่สุด มีทางออกที่ดีและมั่นคง แข็งแรงพอ เพื่อออกมายืนในที่ๆสามารถมองเห็นปัญหาที่ผ่านมาอย่างเข้าใจ และแก้ปัญหานั้นได้ในที่สุด ด้วยสติและปัญญา

เราทุกคนก็รักลูกจริงๆ ทั้งนั้นแหละ แล้วอะไรที่ดีที่สุด ที่เราต้องการมอบไว้ให้ลูก ให้เค้าไว้ บอกเค้าไว้ สอนเค้าไว้เถอะ ให้เค้ามีของวิเศษไว้ในกระเป๋าหน้าท้อง อย่างโดราเอมอน เดี๋ยววันนึง เค้าจะเลือกหยิบมันออกมาใช้เอง เลี้ยงให้อยู่รอด เพราะคนเราไม่ใช่ต้นไม้ ที่หยั่งรากในดินเสียแล้วจะย้ายไปปลูกที่อื่นได้ยาก ถ้าชีวิตเจอสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ลูกต้องเข้มแข็งแล้วออกมาจากตรงนั้นอย่างปลอดภัย นี่คือหัวใจที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง

Cr. ruangjringwannee