หมอแนะนำ แค่ “นั่งยองๆ สควอช” ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักลด

หมอแนะนำ แค่ “นั่งยองๆ สควอช” ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักลด

การออกกำลังกายนั้นมีหลายอย่าง แต่การ นั่งยองๆ สควอช อาจจะแปลกสักหน่อยสำหรับหลาย ๆ คน เป็นเป็นท่าที่คล้ายกับทารกเวลาที่อยู่ในครรภ์ ซึ่งก็มักจะอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลาหลายเดือน แถมยังรู้สึกผ่อนคลาย ปลอดภัยอีกด้วย การทำนั่งยอง ๆ สควอช หากทำถูกต้องร่างกายก็จะแข็งแรง

การทำท่าสควอช

การนั่งยอง ๆ แบบที่ขอทานชอบนั่ง เป็นท่าที่ดีนะโดยเฉพาะหลังจากทานข้าว ถ้าทำแล้วยังไม่มีอะไรดีขึ้นให้นั่งยอง ๆ แบบขอทานแล้วใช้ 2 มือกอดเข่านั่งยองๆ พยายามให้สะโพกเอนไปด้านหลังแต่ไม่ต้องแตะพื้นนะ และให้เอว หลัง ศีรษะ อยู่ในแนวเดียวกัน หายใจเข้าปิดปาก หายใจออกเปิดปาก ลองทำตามดูดังนี้

ขั้นที่ 1 : หลังรับประทานอาหาร หากำแพง หาเบาะที่สบาย (อย่านิ่มเกินไป)

ขั้นที่ 2 : ยืนหน้ากำแพง ย่อเข่าลง หลังตรงติดกำแพง หรือพิงเบาะ ผู้หญิงให้สองเท้าชิดกัน ย่อเข่าลง ผู้ชายสามารถเท้าแยกกันเล็กน้อย (เท้าติดกันไม่ได้) งอเข่าลง ทำแบบนี้จะไม่อึดอัดเป้า ช่วยให้ผ่อนคลาย ข้อแตกต่างระหว่างชายหญิงนี้ต้องใส่ใจ

นั่งยองๆ สควอช

ขั้นที่ 3 : มือประสานกัน วางไว้บนหัวเข่าตามธรรมชาติ ผ่านคลายร่างกายและจิตใจ

ขั้นที่ 4 : ศีรษะตั้งตรง เป็นแนวเดียวกับกระดูกสันหลัง สะโพกห่างจากพื้น กดแรงลงบนน่อง

ข้อควรระวัง : นั่งยอง ครั้งละ 15 นาทีหรือนานกว่านั้น ตามองตรง ทำสมาธิ ไม่คิดฟุ้งซ่าน ห้ามนั่งยองไปคุยกับคนอื่นไปหรือคุยโทรศัพท์ไปด้วย เวลานั่งยองแล้วเรอหรือ ต ด นั่นคือผลลัพธ์ที่ดี แรงจะลดลงเรื่อยๆ แต่ห้ามปล่อยนั่งลงเด็ดขาด เวลานั่งยองแล้วขาชาเป็นเรื่องปกติ ทำไปนานๆ เข้าก็จะไม่ชาไปเอง ช่วยเพิ่มกำลังขา หลังกินข้าวนั่งยอง 15 นาที ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง วิธีง่ายๆให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง

นั่งยองชิดเก้าอี้  ให้หลังและเอวชิดพนักเก้าอี้ สะโพกไม่ควรต่ำกว่าเข่า สควอชแล้วค้างไว้ สามารถขยายเวลาฝึกให้นานขึ้นเรื่อยๆ ทำนาน 2-4 นาที ดีต่อเข่า

นั่งยองๆ สควอช

นั่งยองยกส้นเท้า ปลายเท้าทั้งสองอยู่บนพื้น ยกส้นเท้าขึ้น งอสองเข่า ต้นขาทับน่อง ทำค้างไว้ 30 วินาที – 1 นาที เวลานั่งยองยกส้นเท้า ด้านในของฝ่าเท้า นิ้วโป้งเท้าจะรับแรง เป็นการกระตุ้นตับม้าม แต่เนื่องจากท่านี้ทำยาก ทำแค่ครึ่งนาทีก็เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือตะคริว

ท่า lunge ฝึกโดยการก้าวขาซ้ายมาข้างหน้า ขาขวายืนด้วยปลายนิ้ว สองขางอ วางน้ำหนักตัวลงระหว่างเท้าทั้งสองข้าง ฝึกด้านละ 30 วินาทีสลับซ้ายขวา

นั่งยองๆ สควอช

ท่าขั้นสูง : เดินย่อ น้ำหนักลดและปรับสภาพร่างกาย  นั่งย่อลง เอามือกอดเข่า แล้วเดินไปข้างหน้า ท่านี้จะได้งอและยืดเข่า เพราะงั้นจะทำให้ต้องออกกำลังบริเวณเอว  พูดอีกอย่างคือการบังคับให้เอว “เดิน” เมื่อเอวกลายเป็นตัวออกแรงเดิน ทำแบบนี้ทุกวัน สะดือและเอวจะรู้สึกสบายมาก

ข้อควรระวัง : เวลาทำท่าย่อต้องให้หน้าอกและท้องอยู่ในระนาบเดียวกัน หัวเข่าต้องไม่เกินนิ้วเท้า อีกอย่างการทำท่าใดนานเกินไปจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย หัวเข่าก็เช่นกัน เวลายืนขึ้นต้องค่อยๆยืน จะได้ไม่มึนหัว

นั่งยองๆ สควอช

การนั่งยอง ๆ ดีอย่างไร ?

มันดีนะบอกเลย ช่วยลดไขมันสะสมได้เป็นการฝึกกล้ามเนื้อแถวต้นขา น่อง เอว และส่วนอื่น ๆ ด้วย ทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น สมมาตร และช่วยในหลาย ๆ ด้านอีกมากดังนี้

1. ช่วยลดการบาดเจ็บเมื่อนั่งนาน หากนั่งนานแล้วเมื่อย หรืออกกำลังกายมาใหม่ ๆ การนั่งยอง ๆ ช่วยผ่อนคลายได้

2. ช่วยลดการเกิดโรคกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น มีหนังสือสุขภาพหลายเล่มแนะนำเหมือนกันว่าให้นั่งยอง ๆ ลดการเกิดโรคนี้ได้แถมยังช่วยรักษาได้อีกด้วยนะ

3. การนั่งยองดีต่อหัวใจด้วยนะ เพราะจะทำให้เลือกไหลเวียนดี บรรเทาโรคหลอดเลือกแดงแข็ง ลดไขมัน ลดการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือกในสมองได้อีกด้วย

4. นั่งยอง ๆ แล้วไม่อ้วน เพราะว่าการสควอชแบบนี้ช่วยเผาผลาญไขมัน จึงไม่แปลกที่จะน้ำหนักลด ทั้งส่วนสะโพก เอว หน้าท้อง ต้นขา

5. ช่วยหล่อลื่นข้อต่อ ข้อพับต่าง ๆ ให้ทำงานได้ดีและไม่ตัดขัด

6. เป็นการบริหารกล้ามเนื้อขา เข่า ให้มีความแข็งแรง มีสะโพกสวยอีกด้วย

นั่งยองๆ สควอช

ใครที่อยากจะออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ทำสควอชแบบนั่งยอง ๆ ก็ยังดีอยู่และหลายคนก็นิยมใช้วิธีนี้กันทั้งนั้น ลองหาเวลาว่างทำดู อาจจะตอนเช้า ตอนเย็นแล้วต่อว่าคุณจะว่างตอนไหนก็เลือกเวลาในการออกกำลังกายได้เลย  ทำเถอะเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Liekr