4 คนนี้ คุณจะได้เห็นเมื่อถึงคราวช่วงที่ชีวิต “ตกต่ำถึงขีดสุด”

4 คนนี้ คุณจะได้เห็นเมื่อถึงคราวช่วงที่ชีวิต “ตกต่ำถึงขีดสุด”

คนเราต่างก็มีช่วงจังหวะชีวิตขึ้นลงเป็นธรรมดา และในยามที่เราสุขสบาย มีเงินทอง มีของใช้ไม่ติดขัดก็ไม่แปลกที่จะมีคนเข้าหา คนที่คอยทำดีกับเราด้วย แต่การจะมองคนจริง ๆ มันมองกันแค่นี้ไม่ได้หากเป็นมิตรแท้ หรือคนที่รักกันจริง ๆ นั้นแม้ยามเราลำบากเขาก็ยังจะต้องอยู่ข้างเราเหมือนเดิม และในยามที่ช่วงชีวิตเราตกต่ำนั้นเราจะเห็นได้ชัดถึงคน 4 แบบมาดูกันว่าเป็นแบบไหนบ้าง

ช่วงที่ชีวิต ตกต่ำถึงขีดสุด

คน 4 ประเภท ที่เราจะได้เห็นธาตุแท้ของแต่ละคน ในช่วงเวลาที่เราตกต่ำมีดังนี้

1. คนที่คอยช่วยเหลือคุณโดย “ไม่คิด”

2. คนที่ “ไม่คิด” จะช่วยคุณ

3. คนที่อยู่ “เคียงข้าง” คุณ

4. คนที่ “จาก” คุณไป

เพราะว่ามนุษย์โลกมีความหลากหลายทางความคิด ความต้องการ ทัศนคติ การมองโลกแต่ละคนก็ต่างกัน มันจึงไม่แปลกเลยว่า โลกเราจะคละไปด้วยมนุษย์ที่มีจิตใจดีงาม และมนุษย์ที่โลภมาก เห็นแก่ตัว เป็นเรื่องปกติ และถึงแม้เราจะเจอแบบนี้เราก็รู้ได้ว่าใครคือมิตรเทียมและเข้ามาหาเราเพราะเหตุผลอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาได้ประโยชน์ แต่ในทางกลับกันเราก็ยังเห็นคนที่เขาดีกับเราจริง ๆ ด้วยนะ

ช่วงที่ชีวิต ตกต่ำถึงขีดสุด

พอรู้แล้วก็ไม่ต้องโทษตัวเอง ไม่ต้องโทษใครแต่ให้พิจารณาในความเป็นจริงว่า มันไม่มีอะไรจริงจังแน่นอน ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไปตามเหตุและผลของมัน

อะไรที่มันแย่ อะไรที่มันไม่ดี ท้ายที่สุดแล้วเมื่อใดที่กาลเวลายังคงเดินไปเรื่อย ๆ เรื่องราวก็จะคงดำเนินไปและค่อย ๆ ผ่านไปเช่นกัน หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาหนักอยู่ให้มองว่าก็มันเป็นแบบนี้ มันเกิดเพราะเหตุนี้มันเกิดแล้ว เดี๋ยวมันก็ดับไป และจงใช้มันให้เป็นบทเรียนของชีวิต จะคอยสอนเราเองว่า เราอยู่กับความไม่แน่นอนของทุกอย่าง

ชีวิตจะคัดกรองคนที่ดีและร้ายเข้ามาเป็นบททดสอบชีวิตเสมอ อย่าได้ท้อแต่ให้มองว่านี่คือความเป็นจริงของโลกใบนี้ แล้วพอมันมีเรื่องร้าวใครกันที่ทำให้เราต้องเสียน้ำตา กันใครที่ซ้ำเติม และใครกันที่ยังคงรัก ให้กำลังใจ และอยู่ข้าง ๆ เสมอ  เพราะหากมองคนในยามที่เราสบายดีก็ดูไม่ออกว่าใครกันที่แท้จริงแล้วเขาพร้อมที่จะปล่อยมือเราไปแบบง่าย ๆ บางทีคนที่เรามองไม่เห็นความสำคัญอาจจะกลายเป็นคนที่รักเราจริง ๆ ก็ได้

ช่วงที่ชีวิต ตกต่ำถึงขีดสุด

ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจของเราเองด้วยหากเราเข้าใจธรรมชาติข้อนี้ดีแม้ว่าจะมีใครจากไปในยามที่เราตกต่ำ ก็ไม่แปลกใจอะไรเลย หากพิจารณาเราจะเห็นลึกเข้า เยอะขึ้นถึงจิตใจมนุษย์ มีคนที่อคติแรงมากจนไม่ยอมฟังใคร หรือบางคนก็หูเบา บางคนก็เป็นกลาง ๆ บางคนก็พร้อมที่จะเผชิญปัญหา บางคนก็จ้องจะทำ ร้ า ย เราในยามลับหลัง

เมื่อเจอคนที่ไม่โอเคเราก็ไม่จำเป็นจะต้องหาเหตุผลว่าทำไมเขาทำกับเราแบบนี้ เพราะนั่นเป็นการตัดสินใจของเรา เมื่อเรารู้เราปลง และหันกลับมามองความเป็นจริงว่ายังมีใครเหลืออยู่บ้าง เราก็อยู่กับพวกเขาก็ได้ เพียงแค่เราไม่เอาใจไปฝังแค้นหรือผูกติดกับคนที่เปลี่ยนไป เราก็ไม่ทุกข์ และยิ่งเห็นน้ำใจของคนที่เป็นมิตรแท้มากขึ้นอีกด้วย สุข ทุกข์ ใจเราเลือกได้ และใจคุณรู้ดีและเลือกแบบไหนก็จงพิจารณาใจเถิด