สมุนไพรดีที่ควรมีติดบ้าน นิยมปลูกกันทุกที่ชื่อไกลทั่วโลก

สมุนไพรดีที่ควรมีติดบ้าน นิยมปลูกกันทุกที่ชื่อไกลทั่วโลก

เคยได้ยินสมุนไพรเลื่องชื่ออย่าง “ป่าช้าเหงา” บ้างไหม ? ถ้าไม่รู้จักต้องถามเลยว่าไปอยู่ที่ไหนมา เพราะสมุนไพรดีตัวนี้นิยมใช้กันทั่วโลกเลย รู้จักกันทั่วโลกต้องบอกเลยว่า ไม่หามาติดบ้านเอาไว้ จะถือว่าพลาดอย่างมากเลยทีเดียว  เนื่องจากสรรพคุณของต้นสมุนไพรนี้ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ ถ้าได้ยินคำว่าหนานเฉาเหว่ยด้วยก็ให้ทราบเลยว่าเป็นต้นเดียวกันเดียวกัน

สมุนไพรดีที่ควรมีติดบ้าน

ลักษณะของต้นป่าช้าเหงาหรือหนานเฉาเหว่ย

เป็นสมุนไพรที่มีขนาดลำต้นสูงเพียง 6 – 8 เซนติเมตร เท่านั้นปลูกง่าย เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวโดยจะออกใบเรียงสลับรูปรี ปลายจะแหลม ในส่วนของโคนนั้นจะเป็นมน ๆ ใบอ่อนหรือแก่ก็ขมพอ ๆ กันเลย ในส่วนของดอกสมุนไพรป่าช้าเหงาเป็นการออกมาเป็นช่อตามซอกของใบและปลายยอด ซึ่งดอกจะเป็นสีขาวและผลจะเป็นลักษณะกลม มีเมล็ดอยู่ด้านใน

สมุนไพรดีที่ควรมีติดบ้าน

สรรพคุณของสมุนไพรป่าช้าเหงานี้นับไม่ถ้วนเลยทีเดียว ซึ่งทางเราจะยกมาให้อ่านกันพอรู้แล้วคุณจะเห็นความสำคัญของสมุนไพรชนิดนี้อย่างแน่นอน ซึ่งสรรพคุณจะมีดังนี้

– ช่วยต่อต้านโรคเก๊าต์

– ช่วยต่อต้านโรคเบาหวาน

– ช่วยรักษา โรคความดันต่ำ แต่ความดันสูงไม่เหมาะนะ

– ช่วยบำรุงร่างกาย

– ช่วยรักษาอาการหูดได้ โดยใช้สมุนไพรตัวนี้ประมาณ 1 เดือนหูดจะเริ่มเป็นสะเก็ด และคัน จากนั้นมันจะเริ่มหลุด แต่มันก็จะเกิดขึ้นใหม่แต่แล้วก็จะขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ แต่ถ้ายังรักษาอยู่ในวันหนึ่งมันก็จะหลุดไปและหายไปเอง

– ป้องกันการเกิดมะเร็ง

– ช่วยแก้ไขมันอุดตัน

– ช่วยให้น้ำหนักลดและทำให้กล้ามเนื้อมีความกระชับมากขึ้น

– แก้อาการปวดตามข้อ,กระดูก อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

– ช่วยรักษาโรคไทรอยด์ต่ำ แต่ก็ไม่เหมาะกับคนที่เป็นไทรอยด์สูง

– รักษาอาการใจสั่น เหมาะกับใครที่หัวใจเต้นช้า แต่ก็แน่นอนว่าไม่เหมาะกับคนหัวใจเต้นเร็ว

– ช่วยล้างสิ่งตกค้างในร่างกาย

สมุนไพรดีที่ควรมีติดบ้าน

เป็นยังไงบ้างสำหรับสรรพคุณของต้นสมุนไพรป่าช้าเหงา ถ้าหากไม่อยากจะหาซื้อให้มันยากก็จะต้องหามาปลูกไว้เอาเสียเลยแถมยังจะเป็นประโยชน์กับอีกหลาย ๆ คนเลยด้วย และที่สำคัญหากจะปลูกและส่งขายยังได้หากรู้จักหาตลาดสมุนไพรให้ดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โพตสด