ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่ ทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง ต้องทำพิธีก่อนเข้าบ้านตามนี้

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่ ทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง ต้องทำพิธีก่อนเข้าบ้านตามนี้

บ้านที่ซื้อมาใหม่ไม่ใช่จะเข้าอยู่ได้เลยในทันทีแต่จะต้องผ่านการทำพิธีเสียก่อน นอกจากการทำบุญขึ้นบ้านใหม่แล้วพิธีนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยาก ซึ่งอาจจะมองเป็นในแนวของศาสตร์หนึ่งที่แปลกสักหน่อย ไม่ว่าบ้านที่ได้มานั้นเป็นมือหนึ่งหรือมือสองก็ตามจะต้องทำก่อน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ข้าวสารเตรียมใส่ถ้วยใบเล็กเอาไว้ พร้อมกับโรยน้ำตาลแดงลงบนข้าวสารอีกที

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

พอได้ถ้วยข้าวสารโรยน้ำตาลแดง แล้วก็นำไปวางไว้ที่หน้าบ้านได้เลย จากนั้นก็เอาไปวางบนบ้านจะวางจุดไหนก็ได้ แล้วตามด้วยการจุดธูป 21 ดอก พิธีนี้เป็นการบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่ แม่ธรณีต่าง ๆ เป็นการบอกว่าตั้งแต่วินาทีนี้เราเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ และที่ดินตรงนี้และขอให้คุ้มครองพร้อมให้พบแต่ความสงบสุข อยู่แล้วมีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามา มีเงินทองไหลเข้ามามากมาย

การได้บ้านมาบางทีเราก็ไม่รู้ว่าเป็นบ้านที่มีเรื่องราวอะไรลี้ลับหรือเปล่า โดยเฉพาะบ้านมือสอง เพราะบางทีคนขายเองก็ไม่ได้บอกเล่าถึงประวัติที่แท้จริงของบ้านและเจ้าของเดิมที่มีอยู่ การทำพิธีล้างอาถรรพ์จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำด้วยนะ

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

 

1. การล้างอาถรรพ์บ้านมือสอง ขั้นตอนแรกคือ ให้เอามะนาว 2 ลูกแล้วผ่าครึ่งนำไปวางไว้ตามมุมของบ้านทั้ง 4 มุม และทิ้งเอาไว้จำนวน 1 คืน จากนั้นก็นำไปทิ้ง เพราะถือว่ามะนาวจะช่วยดูดสิ่งไม่ดีออกไป

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

2. หาเกลือมาสัก 2 – 3 กำมือ เอาไปโปรยตามมุมของบ้านทางด้านนอกบ้าน ถ้าไม่โปรยก็เอาใส่ถ้วยแล้วเอาไปวางตามมุมก็ได้ จากนั้นรอให้ผ่านไป 3 วัน ก็เอาไปทิ้งได้เลย

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

3. ให้จุดประทัด 100 นัด เป็นการขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป แต่ก่อนจะจุดก็บอกกล่าวเพื่อนบ้านด้วยจะได้ไม่เป็นการรบกวน

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

4. จุดธูป 5 ดอก ออกไปยืนหน้าบ้านหันหน้าเข้าบ้านและหันไปทางทิศตะวันออก จากนั้นบอกล่าวกับเจ้าที่ เทวดารักษา เจ้าป่า เจ้าเขา สิงสาราสัตว์ต่าง ๆ เพื่อบอกว่าเราเป็นเจ้าของบ้านคนใหม่ที่จะเข้ามาอยู่ มาขอพักอาศัยต่อจากนี้โดยขอให้คุ้มครองและคอยช่วยเหลือ ให้เจอแต่สิ่งดี ๆ ด้วย

อยากให้บ้านมีฮวงจุ้ยที่ดี อยากให้มีทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมาในบ้านของเราจะต้องทำสิ่งต่อไปนี้ แล้วคนในบ้านจะมีเงินใช้แบบไม่ขาดมือ

1. หาเหรียญจีนโบราณมาแขวน

โดยเหรียญจีนนั้นให้เป็นทรงกลมตรงกลางมีรูเป็นสี่เหลี่ยม แล้วจะต้องมีด้ายแดงผู้เหรียญไว้ด้วย จำนวน 3 เหรียญจากนั้นนำไปแขวนไว้ที่ลูกบิดประตูได้เลย แต่ห้ามแขวนเยอะกว่านั้นเพราะจะมีผลไม่ดี แขวนเพียง 3 เหรียญก็พอแล้ว

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

2. เลี้ยงปลาทองเรียกทรัพย์

หากไม่ชอบการเลี้ยงปลาก็สามารถใช้เป็นภาพแทนได้ อาจจะเป็นภาพดอกไม้ ภาพระลอกน้ำ ภาพกวาง มาแขวนหรือติดเอาไว้ที่ผนังบ้าน จะเป็นการเรียกโชคลาภเข้าบ้านให้เงินไหลมาเทมา

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

3. ดูแลต้นไม้ต่าง ๆ ในบ้านให้ดี

ต้นไม้ประดับต่าง ๆ ในบ้านที่ได้รับการใส่ใจดูแล รดน้ำเป็นอย่างดี จะเรียกโชคลาภ เงินทองเข้บ้านได้ ฉะนั้นอย่าลืมใส่ใจใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน ดอกไม้ ต้นไม้ ด้วยนะ

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

4. หาที่วางไข่มาและใส่ให้เต็ม

เพราะเป็นการเรียกทรัพย์และทำให้ทรัพย์อยู่กับเรานาน ๆ เรียกว่าทำให้เก็บเงินอยู่นั่นเอง

ก่อนจะเข้าไปอยู่บ้านใหม่

การเรียกทรัพย์สินเงินทองนั้นนอกจากอาศัยดวงชะตา และการจัดวางสิ่งมงคลตามหลักฮวงจุ้ยแล้วก็ต้องอาศัยความขยัน ความดี บารมีของคนในบ้านด้วย ส่วนการทำพิธีบอกกล่าวเจ้าที่นั้นสามารถทำได้แทรกกับพิธีอื่น ๆ ได้เลย และเลือกช่วงเวลาได้ตามสะดวกเลย

เรียบเรียงโดย : Naykhaotom

ขอขอบคุณ : โพตสด