หญิงขอทาน “นอนแน่นิ่งอยู่ริมถนน” ข้างกายพบเงินนับแสน แถมในบัญชีมีเงินถึง 37 ล้าน

“หญิงพิการไร้บ้าน” นอนเสียชีวิตอยู่ข้างถนน หลังขอทานมาหลายปี ตำรวจพบเงินในบัญชีกว่า 37 ล้านบาท ครอบครัวเผย ไม่เคยรู้เรื่องเงินเลยแม้แต่น้อย

ตอนที่มีคนพบศพ ฟาติมา โอธมาน หญิงขอทานพิการ วัย 52 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ในรถเก่าๆ คันหนึ่งซึ่งถูกทิ้งอยู่ข้างถนนบาบีร์ ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน นั้น คนทั่วไปคงไม่ได้ติดใจอะไรมากมายนัก เนื่องจากคนยากจน คนไร้บ้าน หรือขอทาน มักจะถูกพบในสภาพเสียชีวิตอย่างสลดอยู่ข้างถนนเป็นปกติ

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุและทำการตรวจสอบ พวกเขาต่างก็ต้องประหลาดใจอย่างยิ่ง เมื่อพบเงินสดกว่า 5 ล้านปอนด์เลบานอน หรือกว่า 106,000 บาท ในถุงดำข้างๆ ตัวเธอ และที่น่าตกตะลึงยิ่งกว่านั้นก็คือสมุดบัญชีในกระเป๋าของเธอ มียอดเงินฝากสูงถึง 1.74 พันล้านปอนด์เลบานอน หรือกว่า 37.2 ล้านบาท

โดยจากการรายงานของเว็บไซต์อาหรับนิวส์  ระบุว่า ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาแถวๆ ถนนบาบีร์ อยู่บ่อยๆ  ต่างก็คุ้นหน้าคุ้นตา ฟาติมา เป็นอย่างดี เพราะเธอนั่งขอทานอยู่ข้างถนนแห่งนี้มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ด้วยความที่เธอเป็นหญิงพิการมือลีบ

และขากุดทั้ง 2 ข้าง มาตั้งแต่กำเนิด เธอจึงขยับร่างกายไปไหนได้ไม่ไกลนัก บางวันก็นั่งตากแดดอยู่ตลอดทั้งวัน เธอไม่พูดหรือเอ่ยปากขอเงินบริจาค ได้แต่นั่งอยู่เฉยๆ และมองผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาด้วยแววตาเศร้าสร้อย

เหล่าชาวบ้าน รวมทั้งทหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ต่างก็สงสารเธอ บ้างก็ช่วยหาข้าวหาน้ำมาให้เธอกิน และมอบเศษเงินเล็กๆ น้อยๆ ให้เธอเป็นประจำ โดยในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่ฟาติมาจะเสียชีวิต มีคนพบเห็นเธอนั่งขอทานอยู่บนถนน ใกล้ๆ กับตลาด

เส้นผมของเธอขาวโพลนเป็นสีดอกเลา และใบหน้าก็เต็มไปด้วยริ้วรอยเหี่ยวย่น เธอดูอ่อนล้าโรยแรงและไม่ได้ยิ้มบ่อยๆ เหมือนทุกวัน คนที่ผ่านมาเห็นเธอได้ยื่นเศษเหรียญให้ ฟาติมาอ้าปากใช้ฟันงับเหรียญเอาไว้ และปล่อยเหรียญลงในกระเป๋าของเธอ

หลังจากที่ฟาติมาเสียชีวิต เรื่องราวของเธอได้กลายเป็นประเด็นไวรัลบนสังคมออนไลน์ สังคมต่างก็อึ้งที่รับรู้ว่าหญิงไร้บ้านน่าเวทนามีเงินสะสมในระดับเศรษฐี หลายคนล้อเลียนเสียดสีว่าคนที่ให้เงินเธอคงรู้สึกโดนต้ม เพราะเธอน่าจะมีเงินมากกว่าพวกเขาเสียอีก

ด้าน โจเซฟ มุสซาเลม ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองกำลังความมั่นคงภายใน กล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตของฟาติมาคือหัวใจวาย ซึ่งไม่มีใครติดใจเรื่องนี้ แต่เงินสดที่พบข้างศพของเธอและยอดเงินในบัญชีเงินฝาก ทำให้เหล่าเจ้าหน้าที่ตกตะลึงกันเป็นอย่างยิ่ง

รายงานระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนเกี่ยวกับฟาติมา พบว่าเธอมีสมาชิกครอบครัว 8 คน คือ แม่ พี่ชาย 2 คน และน้องสาวอีก 5 คน อาศัยอยู่ที่อำเภอเอน อัล-ซาฮัป ในเมืองอักการ์ ทางตอนเหนือของประเทศเลบานอน

เจ้าหน้าที่จึงติดต่อไปหาพวกเขา เพื่อแจ้งว่าเธอเสียชีวิตแล้ว โดยญาติพี่น้องเหล่านี้ก็ได้เดินทางมารับศพเธอกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา และฝังตามธรรมเนียมของหมู่บ้าน ซึ่งครอบครัวของฟาติมา เปิดเผยว่า ไม่มีใครรู้เลยว่าเธอมีเงินเก็บในธนาคารเป็นจำนวนมากขนาดนั้น

สำหรับฟาติมานั้น เธอเคยถูกทุบตีจนได้รับบาดเจ็บมาแล้ว และด้วยความที่กลัวถูกปล้น กลัวถูกทำร้าย และกลัวถูกฆ่า เธอจึงไม่เคยปริปากบอกใครว่าตัวเองมีเงินมากมาย สุดท้ายแล้วเธอก็เสียชีวิตลง โดยไม่เคยได้ใช้เงินเหล่านั้นเลยแม้แต่บาทเดียว

 

เรียบเรียงโดย แชร์สดออนไลน์