18 วิธีทำบุญใกล้ตัว โดยไม่ต้องไปวัด ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีเงินก็ทำบุญได้

วันนี้เราจะพาคุณไปส่อง 18 วิธีทำบุญใกล้ตัว โดยไม่ต้องไปวัด ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีเงินก็ทำบุญได้

การทำบุญนั้นเป็นสิ่งที่ชาวพุทธศาสนิกชนทำกันเป็นกิจวัตร อย่างสม่ำเสมอ หลายๆ ครั้งที่คนเราส่วนใหญ่มักจะชวนกันไปทำบุญไกลๆ วัดสวยๆ หลายคนไปทำบุญ 7 วันต่างจังหวัด ก็ขออนุโมทนาสาธุด้วย

แต่สำหรับอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสนั้น ก็ไม่ต้องเสียใจหรือเสียดาย คำว่าบุญ ก็คือ ลักษณะของใจเราที่ดี มีความสุข ใจสบาย เย็นอก เย็นใจ ไม่ทุกข์ ไม่ร้อน ไม่วุ่น ไม่วาย นี่แหละบุญ ว่าแล้วเราไปดู 18 วิธีทำบุญใกล้ตัว โดยไม่ต้องไปวัด ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีเงินก็ทำบุญได้ กันเลยค่ะ

1. ดูแลพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย คนที่อยู่ภายในบ้านของเรา ดูแลให้ท่านมีความสุขอย่าทำให้ท่านเดือดร้อนใจ หรือเป็นทุกข์ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวหรือไปไหนมาไหนก็ซื้อของติดไม้ติดมือกลับมาให้ท่านบ้าง เวลาเรากินอะไรก็เรียกท่านด้วย เขาจะได้ไม่รู้สึกว่าตัวเขานั้นอยู่คนเดียว

2. ตักบาตรตอนเช้าก่อนที่จะไปทำงาน ระหว่างทางไปทำงาน หรือหน้าบ้านหากมีพระบิณฑบาตรอยู่ก็ให้นิมนต์ท่านเพื่อใส่บาตร

3. สวดมนต์ วันละ 1 บท หรือ 5-10 นาที ทำตอนเช้าก็ได้ ทำก่อนนอนก็ยิ่งดีจิตใจจะได้สงบนอนหลับอย่างไม่ต้องกังวล

4. ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว หรือ อาหารคาวหวาน หรือ จะเป็นดอกไม้พวงมาลัย ให้พระพุทธรูปที่บ้าน

5. นั่งสมาธิอย่างน้อย 5 นาที ไม่ว่าจะตื่นเช้า หรือก่อนนอน ก็เป็นบุญกุศล และยังส่งผลให้การทำงานและการใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. ไม่กินเนื้อสัตว์ หรือ สัตว์ใหญ่อย่างเช่น วัว ควาย เป็นต้น

7. พูดคุย หรือ สั่งสอนเรื่องธรรมะ ให้ความรู้ สนทนาธรรม

8. ทำบุญกับพระสงฆ์ที่พบระหว่างการเดินทาง เช่น หากพบเจอพระสงฆ์ยืนรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ก็อาจะไปบอกท่านว่า เราต้องการทำบุญ เนื่องจากไม่มีเวลาจะไปที่วัด และขอเสนอตัวไปขับรถไปส่งท่าน ณ. จุดมุ่งหมาย หรือ อาจถวายเงิน, ผ้าไตร, ผ้าจีวร หากพบว่าท่านกำลังซื้ออยู่ หรือ มีร้านอยู่ใกล้ ๆ พอดี

9. ถ้าทราบว่าใครเดือดร้อนเรื่องใด ๆ ก็ให้ช่วยเหลือ ด้วยความเต็มใจและเราก็จะต้องไม่เดือดร้อน ทำตามกำลังความสามารถของเรา อาทิ ช่วยคนแก่ให้ข้ามถนน, แอบได้ยินคนคุยกันว่าไม่มีเงินกินข้าวหรือเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัดก็ให้เงินเขาไปทั้ง ๆ เขาไม่ได้เดินมาขอ เป็นต้น

10. ให้คำแนะนำที่ดี ๆ กับผู้ที่มีความทุกข์และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเรา ให้มีความสะบายใจโดยที่คำแนะนำของเรานั้นจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน

11. ช่วยคนที่เขาเอาของมาขายกับเรา (ตรงนี้ยกเว้นล๊อตเตอร์รี่) การทำตรงนี้เราจะต้องไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น

12. ดูแลสัตว์เลี้ยงที่บ้านเป็นอย่างดี อาทิ อาบน้ำ, จานใส่อาหารต้องสะอาด,ดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของกรงหรือที่อยู่อย่าให้มีกลิ่นเหม็น, หมั่นพูดคุย, คอยสังเกตุว่าเขาชอบหรือรักอะไรก็ให้เขาไป เช่น ชอบนอนในถุง หรือ ชอบนอนกับตุ๊กตา, วโรกาสพิเศษก็มอบของให้เขาด้วยเช่นกัน อย่าคิดว่าเขาเป็นสัตว์เลี้ยง

13. จาน ชาม กินเสร็จแล้วควรล้างขึ้นมาทันที หรือ ถ้าไม่มีเวลา อย่างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออกให้หมดก่อน เพราะมดจะได้ไม่ขึ้นมาบนเศษอาหาร ทำให้เวลาล้างต้องราดน้ำไปที่มดทั้งหมด

14. ถือศีล 5 ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติ ไม่เบียดเบียนใคร ด้วยกาย วาจาและใจ

15. ให้อภัยในสิ่งที่เขามาว่าเราไม่ว่าจะเรื่องใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะกับการให้อภัยตัวเองในอดีตที่คิดผิด เลือกผิด โกรธ โมโห ว่าร้ายคนอื่น กระทำมิดีมิร้ายกับคนอื่น หรือคนใกล้ตัว จงให้อภัยแต่ตนเอง

16. สิ่งของที่ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์ เชื่อว่าทุกคนต้องมีอยู่แล้ว สิ่งของที่ซื้อมาไม่ได้ใช้ หรือใช้จนเบื่อแล้ว สามารถที่จะส่งต่อไปให้คนอื่นที่จำเป็นได้ใช้ จะเกิดบุญกุศลอย่างสูงเช่นเดียวกัน

17. เก็บขยะสาธารณะที่คุณไม่ได้ทิ้งเอง ช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่เทศบาลหรือผู้เกี่ยวข้อง ที่ต้องทำงานหนักและเงินเดือนน้อย หากคุณช่วยเขาแบ่งเบาภาระ ถือเป็นบุญของเขาและของคุณนะ

18. ฝังซากสัตว์ที่เสียชีวิตกลางถนน หรือที่คุณพบเจอ และแผ่เมตตาให้สัตว์เหล่านั้น ก็ถือเป็นบุญกุศลที่สะอาดบริสุทธิ์อย่างนึงนะ

ขอบพระคุณข้อมูลจาก หนังสือธรรมะ

เรียบเรียงโดย yeastnews.com