ปวดตามข้อตามกระดูก รักษาโรคเกาต์และโรคอื่นๆ ด้วยการกิน “ดอกแค”

ดอกแค ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่มีประโยชน์มากเลยทีเดียวค่ะ แล้วเรานั้นก็จะเห็นดอกแคนั้นอยู่ในเมนูต่างๆไม่ว่าจะเป็นแกงส้ม หรือนำมาลวกจิ้มกับน้ำพริกก็อร่อยเลยทีเดียว เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน แต่บางคนนั้นก็อาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ค่ะ แล้ววันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของดอกแคร์กันนะคะ ดอกแคสามารถที่จะรักษาโรคให้เราได้ด้วยบางทีนั้นเราอาจจะไม่รู้ก็ได้ว่ามันสามารถรักษาโรคอะไรได้บ้าง และนอกจากดอกส่วนอื่นๆก็สามารถนำมาทานได้เช่นกัน วันนี้เราจึงมาบอกกัน ตามมาดูกันด้านล่างนี้ได้เลย

หมอแพทย์แผนไทยโบราณนั้นมักจะต้มใบแคสดๆ เพื่อที่จะดื่มบำรุงสุขภาพร่างกาย ดื่มแก้โรคเก๊าท์ อาการปวดตามข้อแขนข้อเข่า ใบอ่อนของดอกแคนั้นจะมีสารเบต้าแคโรทีนที่สูงมากเลยทีเดียว มีส่วนที่จะทำให้ช่วยในการบำรุงสายตาและป้องกันโรคต้อ

และการวิจัยของประเทศอินเดียพบอีกว่าการสกัดเอทานอลของใบแคก็มีส่วนช่วยป้องกันการถูกทำลายของตับจากสารเคมีอีกด้วย

และถ้าหากใครนั้นได้มีภาวะที่ตับอักเสบ ไขมันพอกตับ มีอาการเสียดชายโครงด้านขวา ท้องอืดเป็นประจำอาหารไม่ย่อยมีลมในกระเพาะและลำไส้มาก แนะนำให้ลองทานอาหารที่มีส่วนประกอบเป็นดอกแคบ่อยๆค่ะ แต่ถ้าคุณนั้นจะทานเป็นยาก็ไม่ต้องเด็ดเกสรตัวผู้ออกเพราะเกสรนั้นเป็นยาดีนั่นเอง

ส่วนใครที่มีภาวะไขมันพอกตับ ไตกลีเซอร์ไรด์สูง หมอแนะนำให้ทานยาประสะเจตและตรีพระมหาพิกัดค่ะ ให้ทานติดต่อกัน 3 เดือนแล้วก็ลองไปตรวจเลือดดู

ประโยชน์แต่ละส่วนของต้นแค

  1. ดอกและยอดอ่อน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดไข้ แก้ร้อนใน บำรุงสายตา กระดูกและฟัน

  2. เปลือก แก้อาการปวดฟัน รักษาปากเปื่อย ปากเป็นแผล รักษาโรคท้องร่วง ท้องเดิน โรคบิด เป็นต้น

  3. ใบ ช่วยขับพยาธิ บำรุงตับ เป็นยาระบายแบบอ่อนๆ นำมาตำเพื่อพอกลดอาการผิวหนักฟกช้ำได้ อีกทั้งสามารถนำมาเป็นอาหารเลี้ยงโค กระบือได้.

  4. ราก ลดการอักเสบ โดยนำรากสดมาต้มดื่ม

  5. ต้นแค ช่วยบำรุงและปรับปรุงสภาพดินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ปมรากมีจุลินทรีย์ ช่วยผลิตปุ๋ย

  6. ลำต้น ใช้เพาะเห็ดหูหนู และนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงได้

  7. ​ดอก ยอด และฝักอ่อน นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้มดอกแค ดอกแคชุบแป้งทอด แกงเหลือง ดอกแคผัดกุ้ง เป็นต้น

เป็นยังไงบ้างคะเมื่อรู้ถึงประโยชน์ของดอกแค และนอกจากดอกแคที่จะนำมาทานได้แล้วส่วนอื่นๆก็สามารถมาใช้ประโยชน์ได้อีก แถมใบนั้นก็ยังนำมาคั้นเป็นน้ำใช้ดื่มรักษาโรคได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์รอบด้านเลยทีเดียว หากใครไม่ชอบนั้นก็ลองเปิดใจลองมาทานดูใหม่กันนะคะ มันดีต่อสุขภาพของคุณมากๆเลยทีเดียวค่ะ