เผยเหตุผลที่คนโบราณ “ห้ามต้มไข่” ในหม้อหุงข้าว

หลายๆพื้นที่ก็มีความเชื่อที่ถูกสั่งสมกันมาหลายรุ่น คนในแต่ละพื้นที่ก็มีความเชื่อแตกต่างกันไป อย่างเช่น ความเชื่อในเรื่องของ ห้ามต้มไข่ในหม้อหุงข้าวเพราะคนโบราณมีความเชื่อที่ฝังหัวกันมาช้านานเกี่ยวกับเรื่องโชคลาง ของขลัง และความซวย จึงได้มีข้อปฏิบัติต่างๆนานา ว่ากันว่าหากลูกสาวหรือลูกสะใภ้บ้านไหนแอบต้มไข่ในหม้อข้าว ก็จะถูกผู้ใหญ่เรียกไปตำหนิติเตียนกันยกใหญ่เลยทีเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุที่คนโบราณห้ามต้มไข่ในหม้อข้าว คืออะไรกันแน่? ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ซวย จัญไร อับโชค ความเชื่อของคนภาคเหนือ (ในแจจุบันก็ยังมี) มีความเชื่อว่าถ้าลูกสาวบ้านไหนเอาไข่ลงไปต้มในหม้อข้าวพร้อมๆ กันแล้วล่ะก็ คนโบราณเชื่อว่าจะทำให้พระแม่โพสพหนีหายไป เพราะพระแม่โพสพจะสิงสถิตอยู่ในเมล็ดข้าว ทำให้ร่มเย็นเป็นสุข มีอยู่มีกิน มีข้าวเต็มนา มีน้ำเต็มไห แต่ถ้าต้มไข่ลงไปพร้อมกันถือว่าไม่ให้เกียรติ จะทำให้โชคร้าย บรรลัย ชิบหาย และเกิดความจัญไรในชีวิต

เปลือกไม่สะอาด ข้าวจะบูด ถ้าเรามองในทางวิทยาศาสตร์แล้วล่ะก็ เปลือกไข่ที่ไม่สะอาด ปะปนมาด้วยคราบดินหรือคราบมูลสัตว์ อาจทำให้ข้าวสวยที่หุงใหม่ๆ บูด เน่าเร็ว ก็ได้ ยิ่งไข่ที่ต้มแล้วเกิดแตกขึ้นมาใส่ข้าวเพราะเปลือกไข่บาง ทนแรงดันแรงกระแทกได้น้อย ก็ยิ่งทำให้ข้าวสวยหอมๆ กลายเป็นข้าวเละคาวกลิ่นไข่ไปในทันที นี่จึงอาจเป็นกุศโลบายของผู้เฒ่าผู้แก่นั้นเอง

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพิ่มความสะดวก ถ้าเรามองตามหลักความเป็นจริงของคนสมัยนี้แล้วล่ะก็ การต้มไข่พร้อมๆ กับหุงข้าวก็เป็นการประหยัดพลังงานอีกวิธีหนึ่ง ทั้งประหยัดแรง ประหยัดไฟ และยังประหยัดเวลาอีกด้วย ถ้าเกรงว่าไข่จะแตกใส่หม้อหุงข้าวแล้วล่ะก็ เราสามารถป้องกันได้ด้วยถ้วยซิลิโคนสำหรับต้มไข่ มีขายในร้านไดโซมากมาย รูปทรงต่างๆก็มีเช่นกัน