อันตรายมาก “ตุ่มใสๆ” บนฝ่ามือ ฝ่าเท้า สัญญาณของโรคร้าย

เชื่อว่าเรื่องโรคภัยไข้เจ็บคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองและคนที่รัก และอาการป่วยบางอย่างเราแทบไม่ได้สังเกตอาการด้วยซ้ำ หลายคนคงเคยมีตุ่มใสแบบนี้เกิดขึ้นบนนิ้วแต่ไม่ทันได้สังเกตเห็นเพราะขนาดและสีสันของมันไม่ค่อยสะดุดตาเท่าใดนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วเจ้าตุ่มใสพวกนี้มันเป็นเหมือนสัญญาณเตือนที่ควรจะได้รับการสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันอันตรายมากเลยนะคะ ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

Dyshidrotic Eczema เป็นหนึ่งภาวะการแพ้ของผิวหนัง อาการที่เป็นคือพบเป็นผื่นที่ ฝ่ามือ ฝ่าเท้้า หรือด้านข้างของนิ้ว คำว่า dyshidrotic มีความหมายว่า เหงื่อที่ไม่ดี ซึ่งเคยเป็นความเชื่อว่าเป็นสาเหตุของโรค เริ่มต้นของโรคนี้ จะเริ่มเป็นตุ่มน้ำใส ค่อนข้างหนาและแข็ง มีอาการคัน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนจะคันมากขึ้น อาการจะแย่ลงเมื่อเจออากาศร้อน

ตุ่มน้ำเล็ก ๆ ที่ขึ้นนี้จะมีอาการคันมาก และมักจะเป็นด้านข้าง ๆ ของนิ้วมือและเท้า ตอนแรกจะเห็นเป็นจุดเล็ก ๆ ขึ้นต่อมาก็จะรวมกันหลาย ๆ เม็ด กลายเป็นผื่นขึ้น บ่อยครั้งที่ตุ่มน้ำจะแตก และมีน้ำเหลืองไหลออกมา โอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกพบได้ค่อนข้างบ่อย

อาการผื่นที่เรียกว่า eczema เป็นรูปแบบหนึ่งของผิวหนังอักเสบ ของชั้นบนของผิวหนัง และมักจะเป็นผื่นที่มีอาการเรื้อรัง มีการแดง บวม คัน และผิวหนังแห้ง บางครั้งจะมีสะเก็ด แตก หรือมีน้ำเหลืองไหลออกมาด้วย

รูปแบบที่พบบ่อยที่สุดของ Eczema เรียกว่า atopic eczema ซึ่งอาจจะมีสาเหตุจากพันธุกรรม อีกแบบคือ contact dermatitis ซึ่งเกิดจากการระคายเคืองจากสารเคมีหรือสารอื่น โรคผิวหนังเหล่านี้จะไม่ติดต่อกัน และสามารถรักษาให้หายขาดได้

บ่อยครั้งที่ไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้เกิดผื่นเหล่านี้ แต่ที่พบได้บ่อยก็คือมีโรคผิวหนังอักเสบในครอบครัว ก่อนที่จะมีอาการจะได้ประวัติว่ามีการสัมผัสกับสารเคมีบางชนิด เช่น นิเกิล โคบอล หรือโลหะบางอย่าง

ปัจจัยอย่างอย่างที่มีส่วนเกี่ยวข้องบ่อย ๆ ก็คือเรื่องของความเครียด เรื่องสิ่งแวดล้อมเช่นอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงมาก ๆ การสูบบุหรี่ และการดื่มกาแฟ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้กระตุ้นให้มีอาการได้ หลายคนเริ่มมีอาการหลังจากการติดเชื้อรา ที่ผิวหนังหรือที่เล็บ

ปัจจัยเสี่ยงทำให้มีอาการได้แก่ 1.ความเครียด /2.ประวัติในครอบครัว /3.การทำงานบางอย่างที่ต้องสัมผัสสารเคมี /4.การสัมผัสกับโลหะบางชนิด /5.การทำงานเกี่ยวกับจิวเวอรี่ /6.การได้รับยาที่กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย

บางคนกลัวว่าตุ่มใสๆพวกนี้จะติดต่อกันได้ ปัญหานี้ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะมันไม่ใช่แบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส เพราะงั้นไม่มีการติดต่อใดๆทั้งสิ้น ถ้ารู้สึกว่าคัน ก็ไปซื้อยามาทา เดี๋ยวก็หาย