10 เทคนิคช่วยคุณนอนหลับสนิทตลอดคืน

สำหรับใครที่มักมีปัญหานอนไม่หลับในตอนกลางคืนกันอยู่บ่อยๆ เชื่อว่าดวงตาหมองคล้ำดำช้ำแบบแพนด้าถามหาแน่นอนถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ในเวลากลางคืนทำอย่างไรก็นอนไม่หลับ

นับก่งนับแกะมาเป็นฝูงแล้วก็ยังไม่ไปเฝ้าพระอินทร์สักที วันนี้เรามี 10 เทคนิคช่วยคุณนอนหลับ แบบโยนหัวลงหมอนแล้วหลับสนิทยาวตลอดคืนตื่นเช้ามาพบกับความสดใสอารมณ์ดีมาฝากกันแล้วดังนี้

1. ปล่อยวางจากความเครียดก่อนนอน

หยุดทำกิจกรรมเครียดๆ หรือนั่งคิดแต่เรื่องเครียดอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะจะทำให้คุณไม่อยากนอน นอนไม่หลับหรือแม้แต่หลับไม่สนิท เพราะจิตใจจะหมกมุ่นครุ่นคิดจนเก็บเอาสารพัดเรื่องในหัวไปคิดหรือนอนฝันร้าย จนทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึกและ

หากให้ดีแนะนำว่าควรสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนนอนบ้างจะดีกว่า เนื่องจากการปล่อยใจให้วางลง ปลงได้กับทุกเรื่องย่อมเป็นหนทางสู่การมีสุขภาพที่ดีในขั้นพื้นฐานด้วยนั่นเอง อย่างไรแล้วก็ย่อมส่งผลให้เรานอนหลับสบายทุกวันแน่นอน

2. อย่ากินอาหารแล้วเข้านอนทันที

เวลารับประทานอาหารในช่วงมื้อเย็นของคนเราควรอยู่ที่ประมาณ 6 โมงหรือไม่เกินหนึ่มทุ่มกำลังดี เพื่อให้ระบบย่อยอาหารได้ทำหน้าที่ย่อยอาหารก่อนเข้านอน เพื่อที่เวลานอนเราจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดหรือปวดท้องตามมานั่นเอง

ดังนั้น ขอแนะนำว่าอย่าจัดหนักมื้อเย็นใกล้ช่วงเวลาเข้านอน เพราะหลังกินอาหารร่างกายต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการย่อย ยิ่งถ้ากินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ก็ยิ่งใช้เวลาย่อยนานขึ้น การกินอาหารแล้วนอนทันที

นอกจากจะทำให้กระบวนการย่อยไม่สมบูรณ์แล้ว ยังอาจทำให้นอนไม่หลับและเสี่ยงเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ด้วยนะ อีกทั้งมื้ออาหารเย็นควรทานอาหารเบาๆ อย่างสลัดผักย่อมดีกว่า

3. ออกกำลังช่วงเย็นช่วยให้นอนหลับสบาย

ถ้าคุณมีปัญหาในเรื่องของการนอนหลับยากเป็นประจำ แนะนำว่าการออกกำลังกายในช่วงเย็นหรือ 4-6 ชั่วโมงก่อนนอนเป็นอีกวิธีที่ช่วยหลับสนิทได้ทันทีที่หัวถึงหมอน

4. อาบน้ำอุ่นก่อนนอน

ความตึงเครียดของร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้ามาทั้งวันของคุณจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาทันที หากคุณโปรดปรานการแช่ตัวในอ่างอาบน้ำอุ่น และขอแนะนำให้หยดกลิ่นลาเวนเดอร์หรือคาโมมายล์ลงไปสักหน่อย จะยิ่งช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้นหรือจะแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนเข้านอนก็ช่วยได้เหมือนกัน

 5. ใช้อุปกรณ์เสริม

สำหรับคนค่อนข้างเซนซิทีฟกับแสงหรือเสียง การใช้อุปกรณ์เสริมอย่างที่ปิดตาหรือที่อุดหูก็เป็นตัวช่วยที่น่าสนใจเช่นกัน แต่หากจะให้ดีแนะนำให้นอนในที่ไม่มีแสงหรือปิดไฟเข้านอนทุกครั้งจะดีกว่า

6. กำจัดสิ่งรบกวน

ห้องนอนคือห้องที่คุณจะต้องใช้พักผ่อนอย่างสงบ จึงไม่ควรมีทีวี คอมพิวเตอร์ เพราะมีงานวิจัยระบุว่าแสงจากอุปกรณ์เหล่านี้จะไปกระตุ้นฮอร์โมนในการนอนและทำให้ร่างกายตื่นตัว ดังนั้น ควรปิดไฟและอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารก่อนนอนสักหนึ่งชั่วโมงก็จะทำให้จิตใจเราสงบ ผ่อนคลายเตรียมตัวเข้าสู่การนอนหลับได้ดีแล้วค่ะ

7. ทานกล้วยหอมช่วยเรื่องการนอนหลับได้ดี

แค่ปอกกล้วยหอมเข้าปาก อาการนอนไม่หลับก็กลายเป็นปัญหากล้วยๆ สมชื่อ เพราะผิวของกล้วยหอมนั้นมีฤทธิ์เหมือนยานอนหลับกลายๆ และมีอะมิโนแอซิดที่เรียกว่า ทริปโตฟาน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน (Serotonin) เมื่อกินแล้วจะช่วยคลายเครียดคลายกังวลและทำให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้น

8. ปรับบรรยากาศห้องนอนให้น่านอนเสียใหม่

ลองคิดดูนะคะว่าระหว่างห้องนอนที่รกรุงรัง มีเสียงดังรบกวน มีแสงไฟลอดเข้ามากับห้องนอนที่สะอาดสะอ้าน เงียบสงบ มีม่านบังตา มิดชิด ห้องนอนไหนจะทำให้คุณหลับสบายมากกว่ากัน รู้อย่างนี้แล้วลองลุกขึ้นมาจัดระเบียบห้องนอน เพื่อการพักผ่อนอันแสนสุขของคุณกันดีกว่า

9. ปรับเวลาเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลาทุกวัน

เปลี่ยนนิสัยการนอนเสียใหม่ด้วยการเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลาเดียวกันทุกวัน เพียงหนึ่งอาทิตย์เท่านั้นร่างกายก็จะเริ่มคุ้นเคยแล้ว แถมเราจะได้ตารางเวลาที่ชีวิตที่เป๊ะมากขึ้นอีกด้วยนะคะ

10. ฟังเพลงโปรดเบาๆ กล่อมนอน

การเปิดเพลงคลาสสิกหรือเพลงบรรเลงจังหวะเนิบช้า คลอเบาๆ จะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้น เนื่องจากมีผลการศึกษาชี้ว่าเพียงฟังดนตรีจังหวะผ่อนคลายเป็นเวลา 45 นาทีก่อนนอน จะทำให้คุณหลับสนิทตลอดคืนยิ่งกว่าโซฟีแบบกระชับเสียอีกนะคะ

เห็นมั้ยละคะ ง่ายๆ ด้วย 10 เทคนิคแค่นี้ก็ทำให้คุณมีค่ำคืนที่หลับสบายอย่างยาวนานมากขึ้นแล้ว รับรองไม่มีอาการนอนไม่หลับ ไม่ได้ไปเฝ้าพระอินทร์ถามหาแน่นอนอีกทั้งยังทำให้คุณตื่นมามีอารมณ์ดี สดใส เมื่อสุขภาพจิตใจดี สุขภาพกายก็ย่อมแข็งแรงตามและอย่าลืมนะคะว่าปัญหาสุขภาพหลายอย่างที่เกิดขึ้นส่วนมากก็เกิดจากการอดหลับอดนอนหรือมีปัญหานอนไม่พอ นอนไม่หลับกันอยู่บ่อยๆ นี่แหละ แต่จากนี้หากคุณได้นำ 10 เทคนิคจากเราไปใช้ตามแล้ว รับรองได้เลยว่าสุขภาพของคุณจะต้องดีขึ้นอย่างหน้ามือเป็นหลังมือแถมดวงตาแพนด้าก็ย่อมโบกมืออำลาถาวรชัวร์

Photo Credit: martinak15 via Compfight cc