ไขข้อสงสัย ทานไข่ดิบ มีประโยชน์ หรือให้โทษต่อร่างกาย

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปไขข้อสงสัยกันว่าระหว่างการทานไข่ดิบกับไข่สุก อันไหนดีกว่ากัน หลายคนเคยทานไข่ดิบใช่ไหมค่ะมีเพื่อนที่เป็นคนออกกำลังกายหนักๆ หรือผู้ชายที่กำลังเพาะกล้ามกันไหมคะ พวกเขาเหล่านี้จะบริโภคโปรตีนมากกว่าคนอื่น เพราะเชื่อว่าโปรตีนจะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ทั้งพวกอกไก่ และเนื้อไม่ติดมันอะไรแบบนี้ แต่บางคนก็เลือกทานไข่ดิบเป็นฟองๆ ซึ่งนอกจากจะมีความเชื่อเรื่องเพาะกล้ามได้ดีขึ้นแล้ว ยังมีความเชื่อว่าจะช่วยโด๊ปให้ร่างกายแข็งแรง เสริมสมรรถภาพทางเพศอีกด้วยนะจริงๆ แล้ว ไข่ดิบมีประโยชน์หรือไม่ หรือจะมีโทษอะไรต่อร่างกายหรือเปล่าเราไปหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ


ไข่ไก่ เป็นอาหารที่มีโปรตีน และไขมันที่ให้พลังงานและความร้อนราวๆ 70-90 กิโลแคลอรี่ ไข่ไก่ 1 ฟองให้พลังงานเท่ากับการดื่มนม 30 ซีซี หรือเนื้อสัตว์ 42 กรัม

 

ไข่ดิบ ให้โทษ? ไข่สุกดีกว่า  ไข่ดิบมีความลื่นสูงมาก ทำให้ไข่ดิบไหลผ่านลำไส้เล็กไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ลำไส้เล็กดูดซึมไม่ทัน อีกทั้งเมือกของไข่ขาว ยังเข้าไปขัดขวางการทำงานของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารอีกด้วย อันนี้เราเลือกทานไข่สุกจะดีกว่านะคะ

หากใครที่ชอบทานเมนูไข่ โปรดทราบเพิ่มเติมเอาไว้ด้วยว่า เราควรทานไข่คู่กับผัก เพราะไฟเบอร์ หรือใยอาหารที่อยู่ในผัก จะช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลในไข่ได้ส่วนหนึ่ง และคนที่มีไขมันในร่างกายสูง ควรรับประทานแต่ไข่ต้ม หรือไข่ตุ๋น แทนไข่เจียวจะดีกว่านะคะเพราะร่างกายเราจะได้ไม่ต้องรับไขมันเข้าไปเพิ่มทำให้เกิดการสะสมเป็นไขมันส่วนเกินแล้วโรคอ้วนตามมาด้วยสุดท้ายนี้ก็ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกับการดุแลสุขภาพหมั่นออกกำลังกายกันด้วยนะคะ