ผงชูรสกับ 3 ประโยชน์ที่คุณต้องรู้

สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกเช่นเคยสำหรับวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปไขข้อสงสัยกันค่ะว่าเจ้าผงชูรสที่มีไว้ประกอบอาหารนั้นมันมีประโยชน์หรือเปล่าทำไมทานกันจังเลยแถมมีติดทุกบ้านอีกด้วยเรียกได้ว่าไม่ใส่ไม่ได้แล้วแต่ก็มีหลายคนที่เลี่ยงการทานผงชูรสเช่นกันโดยเฉพาะคนที่กำลังใส่ใจสุขภาพอย่างเคร่งครัด หลายคนก็บอกว่าทานผงชูรสแล้วผมร่วง เกิดอาการแพ้ใหญ่โตแต่ความจริงแล้วมันก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยเอาเป็นว่าเราไปดูประโยชน์ของผงชูรสกันดีกว่าค่ะ


1. ช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้แก่ผู้สูงอายุ จากผลการวิจัยพบว่า จากการปรุงอาหารแบบธรรมดาด้วยน้ำเปล่าเครื่องแกงจะทำให้อาหารรสชาติไม่ค่อยถูกปากเลยทำให้การทานอาหารน้อยลงแต่เมื่อใส่ผงชูรสลงไปเล็กน้อยจะทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้นด้วยค่ะ จะทำให้ผู้สูงอายุรับรู้รสชาติ “อูมามิ” หรือรสชาติอร่อยกลมกล่อมของอาหารได้มากขึ้น ช่วยเจริญอาหารได้มากขึ้นนั่นเอง

2. ช่วยให้กระเพาะอาหาร และต่อมน้ำลายทำงานดีขึ้น ในผู้ป่วยที่มีภาวะกระเพาะอาหารฝ่อ หรือต่อมน้ำลายทำงานได้ไม่ดี อาจทำให้เกิดอาการน้ำลายแห้ง และเบื่ออาหาร การเพิ่มรสชาติอูมามิผ่านผงชูรสลงไปในอาหาร จึงช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้ผู้ป่วยทานอาหารได้มากขึ้น ทานอาหารได้อร่อยขึ้นนั่นเอง

 

3. ช่วยลดปริมาณโซเดียมในอาหารได้ ช่วยให้เราใส่เกลือแกงได้น้อยลง โดยที่รสชาติไม่เสียถ้าเราเติมชูรสลงไปนิดหน่อยแต่ถ้าเราไม่ใส่เราจะต้องเติมเครื่องแกงลงไปเยอะซึ่งจะมีผลกระทบต่อระบบการทำงานของภายในนั้นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างค่ะสำหรับเรื่องราวที่แสนจะใกล้ตัวแค่นิดเดียวเพราะน้อยคนจะไม่รู้จักผงชูรสและไม่ทานผงชูรสเพราะเขาจะมีไว้ติดทุกบ้านเลยละคะจากการวิจัยจะเห็นได้ว่าหากใส่ผงชูรสปริมาณเล็กน้อย ไม่ได้ทำสุขภาพของเราเสียแต่อย่างใด แถมยังมีประโยชน์ได้ในหลายๆ ด้าน เพียงแต่ต้องทานเพียงเล็กน้อย และต้องมั่นใจว่าเป็นผงชูรสแท้เท่านั้นเองค่ะ ไว้คราวหน้ามีเรื่องราวอะไรดีๆมาฝากคอยติดตามกันต่อไปนะคะ