นำเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ ปั้นอนุสรณ์ “จ่าแซม” เพื่อความละเอียดแม่นยำ

นำเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ ปั้นอนุสรณ์ “จ่าแซม” เพื่อความละเอียดแม่นยำ (ชมคลิปท้ายข่าว)

กลุ่มศิลปินอิสระในจังหวัดเชียงราย สร้างสรรค์รูปปั้นวีรบุรุษถ้ำหลวง “จ่าแซม” หรือ นาวาตรีสมาน กุนัน เตรียมนำไปติดตั้งที่วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน การปั้นรูปปั้นจ่าแซมครั้งนี้มีข้อมูลน่าสนใจจากทีมศิลปิน ที่เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่าใช้เทคโนโลยี CNC

เครื่องสแกน 3 มิติ จะสแกนรูปปั้นต้นแบบขนาด 80 เซนติเมตร ที่ศิลปินปั้นเสร็จแล้ว เพื่อให้ได้ไฟล์ภาพและโมเดล 3 มิติ ขนาดขยายตามที่ต้องการ คือเทคโนโลยีล่าสุด ที่จะช่วยลดขั้นตอน และเวลาการสร้างรูปปั้น ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า

เมื่อได้ไฟล์ภาพ 3 มิติ จะถูกส่งไปยังโรงงาน เพื่อแกะรูปปั้น 3 มิติ ให้ออกมาเท่ากับขนาดที่ต้องการ ประมาณ 3 เมตร กระบวนนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ก่อนที่โมเดลรูปปั้น 3 มิติ ขนาดเท่าของจริงจะถูกเก็บรายละเอียดอีกครั้ง และถูกส่งไปหล่อขึ้นรูป ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

สราวุฒิ คำมูลชัย คนปั้นรูปปั้นต้นแบบ นาวาตรีสมาน กุนัน บอกว่า รูปปั้นจ่าแซม จะถูกใส่รายละเอียดให้ใกล้เคียงกับภาพจริงมากที่สุด ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แสดงถึงความใจดี ชุดนักดำน้ำ ที่หมายถึง ภารกิจที่กำลัง เข้าไปช่วยเหลือ ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ยืนบนโขดหิน ที่เป็นสัญลักษณ์ของถ้ำหลวง มีหมูป่า 13 ตัว ที่เป็นสัญลักษณ์ของ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน คือรายละเอียดที่ผู้ปั้น ตั้งใจสื่อให้เห็นถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ภาพวาดที่ใช้ชื่อว่า The hero บนผืนผ้าใบขนาดความกว้าง 3 คูณ 13 เมตร บอกเล่าถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือชีวิตนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่

และโค้ช ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำ และการสูญเสียนาวาตรีสมาน กุนัน ภายใต้แนวคิด “มิตรภาพไร้พรมแดน” ซึ่งต้องการให้ภาพนี้ถูกบันทึกเป็นเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ของชาวโลก โดยจะจัดแสดงที่ขัวศิลปะจังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปที่ถ้ำหลวง ทันทีที่หอศิลป์ก่อสร้างแล้วเสร็จ ในอีก 4 เดือน

ซึ่งก่อนหน้านี้ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย เผยความคืบหน้าการจัดสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง พร้อมศาลาติดตั้งรูปวาดฮีโร่ถ้ำหลวงขนาดใหญ่ บรรยากาศที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จิตอาสากว่า 4,000 คน

เข้าร่วมกิจกรรมปรับภูมิทัศน์ และทำความสะอาดบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยวันนี้นอกจากการทำความสะอาด และจัดระเบียบพื้นที่ต่างๆ แล้ว จะมีการสร้างเต๊นท์ เตรียมไว้ในพิธีทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง และสืบชะตาเมืองเชียงราย

ซึ่งจะมีพิธีในวันจันทร์ที่ 16 กรกฏาคมนี้ โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายคนใหม่ จะเดินทางมาเป็นประธาน ส่วนความคืบหน้าในการสร้างอนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ

ที่เสียชีวิตขณะทำภารกิจวางขวดอากาศในถ้ำหลวง เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ช่วงเช้าวันนี้ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้เดินทางมาดูที่ตั้งอนุสาวรีย์จ่าแซม รวมทั้งพื้นที่สร้างศาลาจัดแสดงภาพวาด “ฮีโร่ถ้ำหลวง”

โดยศิลปินขัวศิลปะ และศิลปินเชียงใหม่ และเป็นที่พักผ่อนให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวถ้ำหลวง อ.เฉลิมชัย เปิดเผยว่า ภาพวาดมีความคืบหน้าไปมาก วันที่ 16 ก.ค.ก็จะวาดเสร็จ แต่จะตกแต่งเล็กน้อยอีก 10 วัน จึงมาดูสถานที่จัดสร้างศาลา

ซึ่งจะใช้พื้นที่ประมาณ 40 คูณ 50 เมตร คาดว่าจะสร้างเสร็จในเดือนมกราคม ปี 2562 ภายในศาลามีห้องน้ำ 20 ห้อง ส่วนอนุสาวรีย์จ่าแซม ที่มีความสูง 2 เมตร 40 เซนติเมตร อยู่ในขั้นตอนส่งไปขยายแบบเท่าของจริงที่กรุงเทพฯ

จากนั้นจะนำมาแบบปั้นดินน้ำมัน แล้วถอดพิมพ์ ก่อนนำรูปปั้นหล่อด้วยบอนด์อย่างดี “ได้หารือกับอธิบดีกรมอุทยานฯ แล้วว่าจะมีการจ้างคนมาดูแล งบไม่ต้องงบผมเอง อาจจะ 10 ล้านหรือเกินกว่านั้นไม่เป็นไร ส่วนการสร้างศาลาจัดแสดงภาพวาด และอนุสาวรีย์จ่าแซม

ผมใช้งบตัวเอง 10 ล้านบาทจะได้เร็ว ผมตั้งใจและอยากทำ ผมอยากให้ถ้ำหลวง แซม และฝรั่งที่มาช่วยจากทั่วโลกได้มีที่ระลึก ไม่อยากให้ทุกอย่างสาบสูญไปกับเวลา ส่วนอนุสาวรีย์จ่าแซมที่เลือกปั้นในชุดดำน้ำ ผมคิดว่า ต้องเป็นความมุ่งมั่น เป็นท่าที่แซมมุ่งมั่นเข้าไปในถ้ำ” อ.เฉลิมชัย ระบุ

คลิป