นอนแล้วสะดุ้งตื่นเหมือนตกจากที่สูง อาการกระตุกตอนนอน สาเหตุน่ากลัวกว่าที่คิด อย่ามองข้าม!!

ผู้เชี่ยวชาญจึงได้ออกมาอธิบายว่า อาการสะดุ้งหรือกระตุกในขณะนอนหลับนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย อาจมีสาเหตุได้ 3 สาเหตุใหญ่ๆ คือ:

1. แขนขาของเราควบคุมโดยสมอง เวลานอนหลับสมองก็จะบังคับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่แขนและขา แต่บางครั้งเส้นประสาทกล้ามเนื้อจะเกิดอาการเคลื่อนไหวเอง อีกอย่าง เวลานอนหลับการไหลเวียนของเลือดจะช้ามาก ซึ่งเมื่อเส้นประสาทกล้ามเนื้อเกิดการเคลื่อนไหวเล็กน้อย ก็จะมีอาการสะดุ้งที่ชัดเจนแสดงออกมา

2. อาการสะดุ้งจะเกี่ยวกับคุณภาพการนอนหลับของเรา เมื่อเรายังไม่ได้นอนหลับลึกหลับสนิท(deep sleep) มันจะเป็นเรื่องง่ายมากที่จะเกิดอาการสะดุ้งหรือกระตุก ส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็กเล็กๆที่กำลังเติบโต หากมีอาการนอนสะดุ้งอยู่บ่อยๆ อาจเป็นเพราะว่าร่างกายขาดแคลเซียม (Calcium) จนทำให้กล้ามเนื้อมีปัญหา ที่ดีที่สุดควรรีบไปพบแพทย์

3. ถ้าคุณทำงานเหนื่อยเกินไป เวลานอนหลับก็จะมีอาการสะดุ้งเกิดขึ้นเหมือนกัน คุณควรพักผ่อนเยอะๆ ถ้าพบว่าร่างกายขาดแคลเซียม ควรทานนมหรืออาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมให้มากขึ้น

เรียกไดว่าคนเรานั้นเมื่อถึง เวลาเรากำลังนอนหลับพักผ่อน เคยรู้สึกตัวหรือไม่ว่า ตอนเรานอนนั้นร่างกายของเราเกิดการกระตุก เช่น ขากระตุก แขนกระตุก บางครั้งเราก็รู้ตัว บางครั้งก็ไม่รู้ตัว หรือไม่ก็ฝันว่าตกจากที่สูง นั้นแหละมันคือสัญญาณเตือนโรคร้าย

โดยอาการนี้เรียกว่า hypnic jeks หรือ คือ อาการกระตุกขณะนอนหลับ อาการกระตุกขณะนอนหลับนั้นเกิดจาก การทำงานของกล้ามเนื้อเป็นระยะขณะนอนหลับ มีระดับความรุนแรงต่างกัน โดยบางคนแค่กระดิกเท้า หรือบางคนรุนแรงถีบผ้าห่มก็มี ส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัว หรือรู้สึกตัวเพียงเล็กน้อยแล้วหลับต่อ หรือหากกระตุกบ่อยครั้งต่อคืน อาจทำให้เกิดการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอได้

ซึ่งอวัยวะที่เกิดอาการกระตุกบ่อยๆ ได้แก่ ขา จึงมีชื่อเรียกเฉพาะทางว่า โรคภาวะขากระตุกขณะนอนหลับส่วนใหญ่สันนิษฐานว่าอาการนี้เกิดจากความเครียดก่อนจะนอนหลับ หรือเกิดจากโรคบางชนิด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน

โรคเส้นเลือดในสมองตีบ และยังสันนิษฐานอีกว่าเกิดจากปฏิกิริยาที่สับสนของสมอง ระบบการทำงานของร่างกายปรับตัวน้อยลงในขณะนอนหลับ กล้ามเนื้อต่างๆในร่างกายก็ปรับตัวช้าลงเช่นกัน เมื่อสมองสับสน เพราะกล้ามเนื้อคลายตัวพร้อมกัน ทำให้รู้สึกเหมือนตกจากที่สูง สมองจึงตอบสนองให้กล้ามเนื้อเกร็งกระตุกอย่างรวดเร็ว

ยังมีโรคที่คล้ายกันกับอาการกระตุกขณะนอนหลับคือ อาการขาอยู่ไม่สึก จะรู้สึกเหมือนอะไรคลานอยู่ที่ขา ทำให้ต้องขยับขาอยู่บ่อยๆ มักเป็นในเวลาเข้านอน

อาการกระตุกขณะนอนหลับไม่ใช่สิ่งที่ร้ายแรง และพบได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ต้องกังวล เพียงแค่สังเกตตัวเองว่ามีอาการกระตุกรุนแรงหรือไม่ หากรุนแรงสามารถพบแพทย์เพื่อขอยามาทาน เพื่อให้การนอนพักผ่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

บางครั้งการเกิดอาการสะดุ้งหรือกระตุกในขณะนอนหลับนั้นจะเป็นเรื่องที่ปกติ ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วงมาก แต่ถ้ามีอาการนอนสะดุ้งอยู่บ่อยๆ ก็ควรระวัง และควรรีบไปพบแพทย์จะดีกว่าน