รู้หรือไม่! กินมะเขือพวงเป็นประจำช่วยรักษา 4 โรคร้ายให้หายขาดได้!

ต้องหามากินให้ได้บ่อยๆ  “มะเขือพวง”  เป็นพืชตระกูลมะเขือ อยู่คู่กับคนไทยเรามานาน  ที่มักนิยมนำมาประกอบอาหาร เช่นใส่ในแกงต่างๆ  หรือทานกับน้ำพริก  แต่ยังมีบางคนที่ไม่ชอบกิน
เนื่องจากมะเขือพวงมีรสขม  แต่เห็นขมๆแบบนี้เคยรู้กันไหมว่า มะเขือพวงลูกเล็กๆนั่นมีประโยชน์อย่างมหาศาลซึ่งก็มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า สามารถนำมารักษาโรคได้อีกด้วย มาดูกันเลยจ้าว่ารักษาโรคอะไรได้บ้าง


เนื่องจากมะเขือพวงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน มีฤทธิ์ช่วยลดอนุมูลอิสระ มีเส้นใยที่ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินได้ดีเยี่ยม ทำให้มะเขือพวงสามารถรักษาโรคทั้ง 4 โรคนี้ได้



1.โรคกระเพาะ โดยมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอล์ และความเครียด และมะเขือพวงยังสามารถช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร


2.โรคเบาหวาน เพราะสารเพกตินในมะเขือพวง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยสารนี้จะมีหน้าที่ช่วยเคลือบผิวในลำไส้
ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ช้า จึงช่วยดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับของน้ำตาลในเลือดคงที่


3.โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด มะเขือพวงมีกลุ่มสารทอร์โวไซด์ ซึ่งช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ รวมทั้งยับยั้งการดูดซึมกลับของโคเลสเตอรอลในลำไส้ด้วย จึงอาจช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้อีกทางหนึ่ง


4.โรคขาดสารอาหาร มะเขือพวงมีสารจำพวกไฟโตนิวเทียนท์ ที่จะช่วยให้ผู้ที่เป็นโรคขาดสารอาหาร กลับมาเป็นปกติ และร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เป็นไงกันบ้างคะ มะเขือพวง ผักพื้นบ้านที่หาทานได้ทั่วไป แต่ประโยชน์ไม่ธรรมดาเลยใช่มั้ยคะ รู้อย่างนี้แล้วครั้งหน้าก็อย่าเขี่ยเจ้ามะเขือพวงเม็ดเล็กๆ ทิ้งไว้ข้างจานอีกนะคะ ฝืนใจทานหน่อย เพื่อสุขภาพเรา

ขอบคุณที่มา : siamvariety.com