เกษตรกรสุราษฎร์ ปลูกผักในยางรถยนต์ สร้างรายได้ 15,000 บาท/เดือน

เกษตรกรสุราษฎร์ ปลูกผักในยางรถยนต์ สร้างรายได้ 15,000 บาท/เดือน

ปลูกผักในยางรถยนต์ สร้างรายได้ 15,000 บาท/เดือน เป็นวิธีการทำเกษตรของ คุณ นิพัฒน์ ม่วงพานิชย์ หมู่ที่ 2 ตำบล ขุนทะเล อำเภอ เมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งทาง เพจ วิชาชีวิต เคยเสนอวิธีการปลูกผักบุ้งในล้อยางรถยนต์ให้ชมกันมาแล้วในครั้งก่อน

หลังจากนั้นมีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรกรที่ทำการเกษตรจากวัสดุเหลือใช้ จึงถูกพัฒนาต่อยอดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้การปลูกผักในล้อยางรถยนต์ เพื่อให้ประชาชนผู้ที่สนใจเข้าไปศึกษาดูงาน

โดย พี่ นิพัฒน์ ได้เพิ่มปริมาณการปลูกผักจาก 50 วงล้อ เป็น 1,000 วงล้อ ในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ และ ปลูกผักสวนครัวหลายชนิดด้วยกัน เช่น มะเขือ กวางตุ้ง ถั่ววฝักยาว หอม ผักการ กะหล่ำ และ ที่ขาดไม่ได้เลยคือ ผักบุ้ง ซึ่งเป็นชนิดแรกที่เริ่มปลูกและทำการตลาดจนประสบความสำเร็จ

ทำไมต้องปลูกในล้อรถยนต์…? ปลูกลงพื้นดินเลยไม่ง่ายกว่าหรอ ไม่เปลืองพื้นที่ด้วย

หลายๆท่านที่มีที่ดิน ก็ใช่ว่าดินที่บ้านจะเพาะปลูกได้เสมอไปจริงไหมครับ ดินไม่ดี ไม่มีแร่ธาตุสารอาหาร ปลูกยังไงผักก็ไม่โต ก็ไม่งาม ส่งขายไม่ได้ เผลอๆ ปลูกไว้ทานเองในบ้านยังจะไม่ขึ้นเลย แล้วปลูกในปริมาณมากๆต้องซื้อกระถางก็เปลืองงบประมาณอีก จึงใช้ยางรถยนต์เก่าเหลือใช้นี่แหละมารีไซเคิลเป็นกระถาง หาซื้อตามร้านปะยางเขาขายเส้นละ 20-30 บาท นำมาตัดออกทำเป็นกระถาง ได้กระถางขนาดใหญ่ด้วย ที่แก้มยางจะมีความโค้งเว้า สามารถกักเก็บน้ำได้ดี

วิธีนำมาใช้ก็ไม่ยาก นำยางรถยนต์เก่ามา ตัดที่แก้มยางด้านหนึ่งออก แล้วนำไม้ผ่าซีกวางลงด้านล่าง ปิดทับด้วยกระสอบพลาสติกอีกที แล้วนำดินมาใส่ในกระถางให้เหมาะกับผักที่เราจะปลูก นำไปตั้งไว้ในจุดที่ต้องการทำแปลงผัก รดน้ำทิ้งไว้ 3 วัน ให้ดินเข้าที่อยู่ตัว แล้วก็นำเมล็ดไปหว่านปลูกได้เลย

นับว่าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด หรือ พื้นที่นั้นมีสภาพดินไม่เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกโดยเฉพาะพืชล้มลุกประเภทผักสวนครัว ซึ่งเป็นพืชที่ต้องการดิน และ แร่ธาตุในการเจริญเติบโตสูง เป็นวิธีการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย พื้นที่ที่มาสภาพอากาศแห้งแล้งก็สามารถทำได้ สามารถจำกัดพื้นที่การซึมของน้ำลงสู่ดินอย่างรวดเร็วได้ดี ช่วยกักเก็บน้ำไว้ได้

สำหรับการปลูกผักของ คุณพี่ นิพัฒน์ สามารถปลูกพืชผักได้หลายชนิด และ เก็บจำหน่ายสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยในแต่ละวันจะมีแม่ค้าจากตลาดมารับซื้อถึงบ้าน มีรายได้โดยเฉลี่ยที่ประมาณ 15,000-25,000 บาท/เดือน นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำเกษตรที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกผักในยางรถยนต์เก่า

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณ นิพัฒน์ ศูนย์การเรียนรู้การปลูกผักในล้อยางรถยนต์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี