“ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์และใบมันปู” ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งและชะลอความแก่ได้ หาง่าย ราคาถูก อยากรู้ต้องลอง!!

ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์และใบมันปู

จากการวิจัยพบว่า ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์และใบมันปู มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีสารชะลอความแก่มากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่จากต่างประเทศหลายเท่า หากทานเป็นประจำจะสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ จากการวิจัยของสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลเรื่องสารอาหารและคุณสมบัติการต้านอนุมูลอิสระของผักพื้นบ้านบางชนิดของภาคใต้ไทย ซึ่งหาง่ายราคาถูกปลูกและขึ้นเองตามธรรมชาติ


จากการศึกษาผักพื้นบ้านภาคใต้ 23 ชนิดพบว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์มีการต้านอนุมูลอิสระหรือสารชะลอความแก่เป็นจำนวนมาก สารนี้สามารถยับยั้งการทำลายเซลล์ของร่างกาย ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยสุขภาพดีแข็งแรง รองลงมาคือยอดใบมันปูโดยมีสารประกอบชะลอความแก่ตระกูลโพลิฟรีนอลสูงกว่าผักธรรมดา เช่น ผักคะน้า บร็อคโคลี่ ผักขม ถึง 43 เท่าและมากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่ยอมรับกันว่าเป็นผลไม้ที่มีสารชะลอความแก่ถึง 6 เท่า

มีงานวิจัยในต่างประเทศพบว่าผักหรือผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจะมีฤทธิ์ต้านการอักเสบช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ และต้อกระจกได้ จึงได้มีการทดลองนำเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่มาทดสอบในระดับหลอดทดลองพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระของผักทั้ง 2 ชนิดคือยอดมะม่วงหิมพานต์และยอดใบมันปูมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้



รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พูดถึงเรื่องนี้ว่า

“เซลล์มะเร็งจะไม่มีวันตาย จะขยายไปเรื่อยๆ เวลาเราให้สารสกัดจากยอดมะม่วงหิมพานต์และยอดมันปู ลงในเซลล์มะเร็ง ปรากฏว่าเซลล์มะเร็งจะลดน้อยลงจำนวนของเซลล์มะเร็งลดลงมากตามความเข้มข้นของสารที่เราให้ ที่ลดลงก็เกิดจากสารจากผักทั้ง 2 ชนิดนี้ไปยับยั้งการสังเคราะห์ DNA ในเซลล์เมื่อสังเคราะห์ DNA ไม่ได้เซลล์มะเร็งก็ตาย”



เมนูจาก “เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ”

อย่างที่ทราบกันว่าคนส่วนใหญ่นิยมนำเม็ดมะม่วงหิมพานต์มาประกอบในอาหารได้ทั้งคาวและหวาน ส่งผลให้รสชาติของอาหารอร่อยได้อย่างลงตัว ซึ่งในบางเมนูเราอาจจะไม่เชื่อว่าสามารถนำเม็ดมะม่วงหิมพานต์มาเป็นส่วนผสมในการทำอาหารได้ด้วยเช่นกัน ถ้าใครไม่ชอบที่จะปรุงแต่งเป็นอาหารก็นำไปอบแล้วทานเปล่าก็อร่อยได้เหมือนกัน ที่สำคัญเม็ดมะม่วงหิมพานต์ในปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ที่สำคัญยังราคาไม่แพงเหมือนสมัยก่อนแล้วอีกด้วยล่ะคะ

แหล่งที่มา: samunprai