กว่าจะมาเป็น KFC เรื่องราวของ ผู้พันแซนเดอร์ส ชายผู้ล้มเหลวมาเกือบตลอดชีวิต

กว่าจะมาเป็น KFC เรื่องราวของ ผู้พันแซนเดอร์ส ชายผู้ล้มเหลวมาเกือบตลอดชีวิต

อายุ 6 ปี : บิดาก็เสียชีวิตทำให้ แม่ต้องทำงาน เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว แซนเดอร์สยังเป็น เด็กน้อยอายุ 6 ขวบ ต้องรับภาระเลี้ยงดู น้องชายอายุ 3 ขวบ และน้องสาว ยังเล็กอยู่

อายุ 10 ปี : แซนเดอร์สเริ่มรับจ้างทำงานครั้งแรก โดยเริ่มจากการทำงานในฟาร์มใกล้บ้านได้ค่าแรงเพียง เดือนละ 2 ดอลลาร์

อายุ 12 ปี : เมื่อแม่เขาแต่งงานใหม่ พ่อเลี้ยงของเขาทำร้ายเขาเป็นประจำ ดังนั้นเขาจึงหนีออกจากบ้าน

อายุ 18 ปี : เขาแต่งงานมีครอบครัว และปีถัดมาเขาได้เป็นพ่อคน แต่ชีวิตคู่ของเขาก็มีความสุขอยู่ได้ไม่นานนัก เพราะเขาตกงานติดต่อกันถึง 4 ครั้งติด และ รับผิดชอบครอบครัวไม่ไหว

อายุ 20 ปี : ภรรยาของเขาพาลูกสาวหนีไปเพราะทนใช้ชีวิตกับเขาไม่ได้



เหมือนว่าเขาทำอะไรไม่ได้เรื่องเลยสักอย่าง…!!
แต่ก็อย่างว่า… คนเราอะไรมันจะไม่ได้เรื่องไปเสียหมด สิ่งเดียวที่เขาพบว่า เขาทำได้ดีก็คือ การทำอาหาร ดังนั้นเขาจึงไปทำงานเป็นพ่อครัวและคนล้างจานในร้านกาแฟเล็กๆ แห่งหนึ่ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกว่าชีวิตเขานั้นมีความหมายอะไรเลย ในแต่ละวันที่ผ่านไปเขาได้แต่นั่งคิดถึงภรรยาและลูกสาว
เขาพยายามติดต่อภรรยาหลายครั้ง ขอร้องอ้อนวอนให้เธอกลับมาใช้ชีวิตร่วมกันอีกครั้ง แต่ก็ถูกปฎิเสธ เพราะฐานะทางการเงินของเขาไม่มั่นคงพอที่จะดูแลครอบครัวได้

วางแผนจะลักผาตัวลูกสาว…!!
เขาเปลี่ยนความคิด เขาไม่ต้องการภรรยาอีกต่อไป ขอแค่ได้ลูกสาวคืน เขาวางแผนจะลักพาตัวลูกสาวจากภรรยาเก่า

เวลาผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ วันที่ตั้งใจไว้ก็มาถึง เขาซ่อนตัวอยู่หลังพุ่มไม้นอกบ้านหลังเล็กๆ ของภรรยาเก่าอย่างระมัดระวัง เขาตัดสินใจที่จะลงมือลักพาตัวลูกสาวในช่วงที่เธอจะออกมาเล่นที่หน้าบ้าน แต่แล้ววันนั้นลูกสาวของเขาไม่ออกมาเล่นหน้าบ้านเลย แม้กระทั่งความพยายามในการก่ออาชญากรรมเขาก็ยัง  
“ล้มเหลว”


ตลอดช่วงชีวิต จนถึงอายุ 65 ปี เขาล้มเหลวมาตลอด ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เขาเป็นเหมือนอนุสรณ์แห่งความล้มเหลวที่ยังมีชีวิต

คิดจะฆ่าตัวตายเมื่ออายุ 65 ปี…!!
หลังจากอายุได้ 65 ปี เขาก็เกษียณอายุการทำงาน เขาได้รับเงินก้อนแรกจากประกันสังคมเป็นเงิน 105 ดอลลาร์ ( ประมาณ 3,500 บาท ) หนทางที่มืดบอด เหมือนชีวิตก้าวเข้าสู่ทางตันแล้ว นี่เหมือนการตอกย้ำความล้มเหลวในชีวิตเขา



เขาหยิบกระดาษหนึ่งแผ่นกับดินสอหนึ่งแท่งนั่งลงใต้ต้นไม้ในสวนหลังบ้านอย่างสงบ ตั้งใจที่จะเขียนคำสั่งเสียและพินัยกรรมแต่แทนที่จะทำเช่นนั้น กลับเหมือนมีอะไรมาดลใจ แทนที่จะเขียนคำสั่งเสียลาตาย แต่เขากับเขียนสิ่งอื่นลงไปแทน…

เขาเริ่มต้นเขียนสิ่งที่เขาควรจะเป็น ชีวิตที่เขาควรจะมี และสิ่งที่เขาปรารถนาในช่วงชีวิตสุดท้ายที่เหลืออยู่ เมื่อค้นพบความจริงในชีวิตว่าเขายังไม่เคยทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันกับเขาสักอย่างเลย…!! ( มีชีวิตอยู่มาบนโลกจนอายุ 65 ปี จึงเริ่มคิดได้ )

ผู้พันแซนเดอร์สกับความผลิกผันในชีวิต..!!

เขานั่งครุ่นคิดกับตัวเองอย่างจริงจัง มีบางอย่างที่เขาสามารถทำได้บางอย่างที่คนที่รอบตัวทำสู้เขาไม่ได้ เขาอยู่ที่หน้าเตาร้อนๆ มาตลอดชีวิต ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในห้องครัวของร้านอาหาร เขาจึงรู้สูตรอาหารต่างๆมากมาย



จากนั้นเขาจึงลงมือทอดไก่ด้วยสูตรพิเศษที่เขาได้คิดค้นขึ้นมาในช่วงหลายปี คนขายไก่ทอดอายุ 65 ปีคนนั้นก็กลายมาเป็นผู้พันฮาร์แลนด์ แซนเดอร์สราชาผู้เป็นที่รักของอาณาจักร Kentucky Fried Chicken หรือที่เรารู้จักกันในนาม KFC นั่นเอง

ในวัย 85 ปีเขาก็กลายเป็นเศรษฐีพันล้านและมีชื่อเสียง ร้านไก่ทอดของเขาขยายสาขาออกไปทั่วโลก
ความสำเร็จกับความล้มเหลวห่างกันเพียงแค่พลิกฝ่ามือมันอยู่ที่ว่าคุณเลือกที่จะ สู้ต่อ หรือ ยอมแพ้ สำหรับผู้พันแซนเดอร์ส 65 ปี ของชีวิตที่ล้มเหลว เทียบคุณค่าอะไรไม่ได้เลยกับ 20 ปีแห่งความสำเร็จแล้วชีวิต


อ้างอิงข้อมูลจาก mthai.com