แจกฟรี! สูตรและวิธีทำ ‘น้ำตะไคร้’ บอกเลยว่าทำง่ายแถมสารพัดคุณประโยชน์เพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันนี้คนรักสุขภาพจำนวนมากหันมาให้ความสนใจในเรื่อง การดื่มน้ำผัก ผลไม้ และสมุนไพร เพื่อบำรุงสุขภาพ วันนี้เราจะมาชวน คนรักสุขภาพลองทำน้ำตะไคร้ไว้ดื่มบำรุงร่ายกาย และยังช่วยเพื่อแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ลดความดันโลหิตสูงและช่วยบรรเทารักษาอีกหลายโรคเลยค่ะวิธีการทำนั้นก็สุดแสนจะง่ายค่ะ ส่วนผสมก็ไม่เยอะ อะไรจะง่ายดายขนาดนั้น!!เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ


ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1. ตะไคร้สด 2 ต้น
2. น้ำตาล หรือน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
4. น้ำเปล่า 1 ลิตร

วิธีทำ



1. ล้างตะไคร้ให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆแล้วทุบให้แตก



ใส่เกลือนิดหน่อย



ใส่ตะไคร้ลงหม้อ



ต้มจนน้ำเปลี่ยนสี



เทน้ำตาลลงไป



2. นำหม้อตั้งไฟปานกลางใส่น้ำที่เตรียมไว้ลงไป ใส่ตะไคร้ที่ทุบลงไป ต้มจนน้ำเป็นสีเขียว และได้กลิ่นหอมของตะไคร้ ใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยเกลือป่น ชิมรส(เพิ่มรสชาติตามชอบ)



3. ปิดไฟยกลงจากเตา นำน้ำตะไคร้มากรองเอาตะไคร้ออก พักไว้ให้เย็น รินใส่แก้วน้ำแข็ง พร้อมเสิร์ฟค่ะ (รับประทานน้ำตะไคร้แบบร้อนๆ ก็จะอร่อยอีกแบบค่ะ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลค่ะ)


**สาระน่ารู้** คุณค่าทางอาหารของตะไคร้

1. มี Vitamin A ช่วยบำรุงสายตา
2. มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง>

สรรพคุณทางยา



ต้น : ใช้เป็นยารักษาโรคหืด แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะและแก้อหิวาตกโรค หรือทำเป็นยาทานวดก็ได้ และยังใช้รวมกับสมุนไพรชนิดอื่นรักษาโรคได้ เช่น บำรุงธาตุ เจริญอาหาร และขับเหงื่อ

หัว: เป็นยารักษาเกลื้อน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปัสสาวะพิการ แก้นิ่ว บำรุงไฟธาตุ แก้อาการขัดเบา ถ้าใช้รวมกับสมุนไพรชนิดอื่น จะเป็นยาแก้อาเจียน แก้ทราง ยานอนหลับลดความดันสูง แก้ลมอัมพาต แก้กษัยเส้น และแก้ลมใบ ใบสด ๆ จะช่วยลดความดันโลหิตสูง แก้ไข้



ราก :ใช้เป็นยาแก้ไข้เหนือ ปวดท้องและท้องเสีย

ต้น :ใช้เป็นยาแก้ขับลม แก้เบื่ออาหาร แก้ผมแตก แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว เป็นยาบำรุงไฟธาตุให้เจริญ แต่ถ้าเอาผสมกับสมุนไพรชนิดอื่น จะแก้โรคหนองใน และนอกจากนี้ยังใช้ดับกลิ่นคาวด้วย



ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ ว่า ตะไคร้ ที่เรานำมาใส่อาหาร ต้ม ผัด แกง ทอด จะมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงร่างกายและช่วยรักษาโรค เมื่อเรารู้ประโยชน์ของตะไคร้แล้ว เราก็หันมาดื่มน้ำสมุนไพรแทนน้ำหวานปรุงแต่ง หรือน้ำอัดลมกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี ไม่โรคภัยเบียดเบียน อย่างแน่นอนค่ะ


ขอบคุณที่มาจาก: Kaijeaw.com