หมดปัญหาตัวเชื้อโรค! เผยวิธีไล่ ‘แมลงวัน’ ด้วยวิธีทางธรรมชาติ ทำง่ายปลอดภัยประสิทธิภาพดี!


แมลงวัน (ภาษาไทยถิ่นเหนือ: แมงงุน) เป็น แมลง ใน อันดับ Diptera (di = สอง, และ ptera = ปีก) มีบน อกปล้องทีสอง และ ตุ่มปีกหนึ่งคู่ ซึ่งลดรูปจากปีกหลัง บนอกปล้องที่สาม แมลงวันบางชนิดไม่มีปีก โดยเฉพาะใน superfamily Hippoboscoidea



อันดับ Diptera เป็นอันดับที่มีขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ประมาณ 240,000 ชนิด ของ ยุง, บั่ว, ริ้น และแมลงวันอื่นๆ แต่มีเพียงครึ่ง(ประมาณ 122,000 ชนิด)ที่ได้รับการจำแนกแล้ว เป็นอันดับหลักๆที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศและมนุษย์ (ทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจ) ยุงในวงศ์ Culicidaeมีความสำคัญมากโดยเป็นพาหะนำโรค มาลาเรีย, ไข้เลือดออก, ไวรัส West Nile, ไข้เหลือง , encephalitis



แมลงวัน เป็นแมลงที่อาศัยอยู่กับชุมชนมนุษย์ชนิดหนึ่ง ส่วมมากคนจะรู้จักบางชนิด เช่น แมลงวันบ้าน และแมลงวันหัวเขียว มักจะกินอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์และเศษอาหาร ตามกองขยะ และชอบหากินเวลากลางวัน ไม่ชอบแสงแดดจัด รัศมีการหากินอยู่ในวงประมาณ 3 กิโลเมตร



ถ้าบ้านเพื่อนๆมีปัญหากวนใจ จากแมลงวันอยู่ อยากจะไล่ไปให้พ้นๆ แต่ไม่อยากใช้สารเคมี กลัวตกค้างเป็นอันตรายทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยง วันนี้เรามีไอเดียในการไล่แมลงวันในบ้าน ด้วยวิธีธรรมชาติ ถึงแม้ไดผลช้ากว่าสารเคมี เป็นวิธีที่ได้ผลในระดับหนึ่ง แต่ว่าปลอดภัยแก่สมาชิกทุกคนในครอบครัวแน่นอน เราไปดูวิธีกันดีกว่า



1.อย่าปล่อยถังขยะเปียกข้ามคืน ควรทิ้งทุกวัน วิธีนี้ยังเป็นป้องกันสัตว์อื่นๆ ด้วย เช่น แมลงสาบ หนู นั่นเอง



2.ใช้หัวหอมแดงไล่แมลงวัน ให้ซอยหัวหอมแช่น้ำแล้วไว้ใกล้ ๆ บริเวณที่มีแมลงวันตอม ทั้งกลิ่นฉุนๆ ยังสามารถไล่ตะขาบได้ด้วย



3.ควันตะไคร้หอม สามารถไล่ได้ทั้งยุงและแมลงวัน ได้เลยในคราวเดียว นำใบตะไคร้หอมไปเผาให้เกิดควัน แมลงวันได้กลิ่นควัน มันก็จะไม่กล้าบินเข้ามาใกล้บริเวณนั้น



4.การปลูกพืชที่ไล่แมลง ป้องกันแมลงวันตัวร้าย พืชกลิ่นแรงๆ เช่น ต้นหอม กระเทียม หอมแดง หอมใหญ่ ต้นสะระแหน่ ทุบและนำผักเหล่านั้นไปวางไว้ตามบริเวณต่างๆ ที่มีแมลงวันเยอะๆ



 5.เผาเปลือกส้มแห้ง ไล่แมลงวันได้ เวลาเพื่อนๆ กินส้ม เปลือกส้มมีค่าอย่าทิ้ง นำมาเผาให้เกิดควัน เพื่อให้แมลงวันบินหนีไป และนอกจากจะช่วยไล่แมลงวันได้แล้ว มด และ ยุง ก็ไม่ชอบเช่นกัน และ กลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านยังถูกกำจัดออกไปได้ด้วย

6.ไล่แมลงวันด้วย กระเทียมต้ม ปอกกระเทียมแล้วนำไปใส่หม้อต้มน้ำให้เดือด ให้นำกิ่งไม้ขนาดเล็กลงไปแช่ในน้ำนั้น จนมีกลิ่นติดมาที่ไม้ ไปปักหรือวางใว้ในบริเวณต่างๆ ที่ต้องการไล่แมลงวัน เมื่อแมลงวันได้กลิ่นก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้



7.พริกไทยป่นผสมน้ำตาลปี๊บ ผสมกันจนเหนียวหนึบๆ ป้ายลงกระดาษ ล่อแมลงวัน ติดหนึบ วิธีนี้แอบโหดซักหน่อย



วิธีหนึ่งที่อาจจะได้ผลน้อย แต่ช่วยได้ ปิดม่านให้มืด ตามธรรมชาติของแมลงวัน เหลือช่องแสงสว่างเพื่อให้แมลงวันบินออก เพราะแมลงวันจะบินออกไปตามแสง กรณีหลงมาไม่เยอะ เพื่อนๆสดวกวิธีไหนก็เลือกทำได้เลย รับรองหมดปัญหาแมลงวันกวนใจได้ในเร็ววันแน่นอน

ขอบคุณที่มาจาก: siamnews.com