ต้องรีบหามาปลูก! ‘มะขามสีแดง’ สายพันธุ์ใหม่ สีสวยน่ารับประทาน ปลูกขายสร้างรายได้งาม!

มะขามแดงสยาม เป็นชื่อสายพันธุ์มะขามเปรี้ยวที่ให้เนื้อเป็นสีแดง แตกต่างจากมะขามเปรี้ยวที่เห็นโดยทั่วไป โดยทางสวนดวงจินดา ได้นำมาคัดเลือกสายพันธ์จากต้นแม่พันธุ์ในประเทศที่มีลักษณะเด่นในแง่ของการให้ผลดก



นายวิรังโก ดวงจินดา เกษตรกรเจ้าของสวนดวงจินดา ตั้งอยู่ 24 หมู่ 1 ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้วสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับความเป็นมาของมะขามเปรี้ยวเนื้อสีแดงนี้ สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ แต่ไม่ทราบที่มาจากเป็นการกลายจากเมล็ดธรรมชาติหรือการผสมเกสร เมื่อไปพบต้นพันธุ์ จึงได้นำมาทดลองปลูก และดำเนินการคัดสายพันธุ์ จนได้พันธุ์ที่มีความนิ่ง ให้ผลผลิตสูง และตั้งชื่อว่าให้ว่า มะขามแดงสยาม



สำหรับลักษณะของมะขามแดงสยามนั้น นายวิรังโก กล่าวว่า ใบ ลำต้น ลักษณะฝัก มีลักษณะเหมือนกับมะขามเปรี้ยวโดยทั่วไปทุกประการ จะแตกต่างเฉพาะในช่วงที่ยังเป็นฝักดิบ จะให้เนื้อด้านในเป็นสีแดงอมชมพู จนกระทั่งฝักแก่ เนื้อในฝักจะมีลักษณะสุกเหมือนมะขามเปรี้ยวทั่วไป



ลักษณะการให้ผลผลิต ทางสวนดวงจินดาบอกว่า ปีแรกของการออกปลูกจะเริ่มติดอก แต่จะเริ่มเก็บผลผลิตในปีที่ 2 โดยปริมาณผลผลิตมากน้อยตามอายุและความสมบุรณ์ของต้น ปกติต้นมะขามที่มีอายุ 2 ปีขึ้นไปและมีการจัดการดูแลดี จะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 50 x 60 กิโลกรัมต่อต้น



การติดของฝักจะมีตลอดทั้งปี ฝักจะจะมีขนาดใหญ่ ให้เนื้อหนา ตามปกติฝักจะสุกในช่วงฤดูหนาว

ลักษณะพื้นที่ปลูก สามารถปลูกได้ในทุกสภาพพื้นที่ และชอบแสงแดด



ระยะปลูก 8 x 8 เมตร

การขยายพันธุ์ : การทาบกิ่ง



การใช้ประโยชน์ ฝักอ่อนเนื้อสีแดง ใช้ปรุงอาหารได้อร่อย อีกทั้งยังนำไปตากแห้ง บดให้เป็นผงชงทานรับประทานได้ ส่วน ใบอ่อน ดอก รสเปรี้ยว ใส่ต้มยำ ต้มโคล้ง ฝักแก่ ใช้ทำเป็นมะขามเปียก



สำหรับสายพันธุ์มะขามดังกล่าวนอกจากจะจำหน่ายต้นพันธุ์ให้กับเกษตรกรที่สนใจทั่วไปแล้ว ขณะนี้ทางสวนดวงจินดาได้มีการต่อยอดในการสร้างมูลค่าให้กับมะขามแดงสยามด้วยการนำฝักอ่อนมาแปรรูปเป็นน้ำมะขาม ซึ่งให้ลักาณะสีของน้ำเป็นสีแดง จำหน่ายในราคาขวดละ 10 บาท ซึ่งจากการทดลองทำตลาดเบื้องต้น พบว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจและตอบรับเป็นอย่างดี


ขอบคุณที่มาจาก: khaosod.com