รองผู้ว่า กฟผ. ประกาศเตือนราคาต้นทุนค่าไฟฟ้า จะปรับเพิ่มขึ้นในไม่ช้า!

รองผู้ว่ากฟผ.ประกาศเตือนราคาต้นทุนค่าไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นในไม่ช้า!


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเตือนประชาชนรับมือต้นทุนค่าไฟฟ้าแพงขึ้นใน6เดือนข้างหน้าพร้อมขอให้ร่วมกันประหยัดพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับขึ้นเกือบ80ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล

วันนี้(22พ.ค.61)นายสหรัฐบุญโพธิภักดีรองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เปิดเผยว่าแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นจะกระทบราคาก๊าซธรรมชาติให้สูงขึ้นด้วยและจะสะท้อนราคาต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(เอฟที)ที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามใน6เดือนข้างหน้าเนื่องจากต้นทุนค่าไฟฟ้าเป็นไปตามสูตรการคำนวนราคาก๊าซธรรมชาติจากน้ำมันเตาร้อยละ30ซึ่งปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าจะพึ่งพาก๊าซธรรมชาติร้อยละ60หากราคาน้ำมันปรับขึ้นเฉลี่ย 80ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรลจากปัจจุบัน70ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรลก็จะมีผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าด้วยแต่ค่าไฟฟ้าจะปรับหรือไม่ขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ดังนั้นกฟผ.จึงเตือนให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ขณะที่นายสุเมธสุทธภักดีรองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมองว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับสูงขึ้นจะเพิ่มบทบาทของพลังงานทดแทนทุกชนิดส่งผลดีต่อต้นทุนของผู้ประกอบการพลังงานทดแทนให้สามารถแข่งขันได้ง่ายขึ้น





ที่มา-thaipbs