แจกฟรี! วิธีทำ ‘บัวลอยไข่หวาน’ สูตรเด็ด รสชาติอร่อยถูกปาก แถมทำง่ายราคาประหยัด

สวัสดีคุณพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลาย คนที่กำลังมองหาเมนูอาหารที่จะทำไว้ทานที่บ้าน พร้อมวิธีทำแสนง่ายกินแล้วอิ่มที่สำคัญรสชาติดีใครๆ ก็ชอบ

วันนี้เรามีสูตรลับเมนูเด็ดนั่นก็คือเมนู บัวลอยไข่หวาน จากสมาชิกเว็ปไซต์พันทิปชื่อคุณ สมาชิกหมายเลข 1454886 ได้นำสูตรมาแบ่งปันวิธีทำ บัวลอยไข่หวาน​สูตรเด็ดทำง่ายได้ที่บ้าน ไม่รอช้าไม่ชมวิธีทำกันเลย



สูตรทำบัวลอยไข่หวานมะพร้าวอ่อน เราไปหลังบ้านตัดใบเตย ตัดมะพร้าวมาขูด ฟักทอง



1. แป้งข้าวเหนียว 300 กรัม
2. แป้งข้าวเจ้า 30 กรัม
3. น้ำตาลปี๊บ 300 กรัม
4. ฟักทอง (นึ่งบด 150 กรัม)
5. น้ำใบเตย (ปั่น ใช้ผ้าขาวบางคั้นแต่น้ำใบเตย100กรัม)
6.เกลือป่น 1 ช้อนชา
7. กะทิสด ครึ่งโล
8. มะพร้าวขูด ตามชอบเลย

วิธีการทำมีดังนี้ๆๆๆๆๆ

– เราก็นำใบเตยมาล้างหั่น ตัดและใช้เครื่องปั่นปั่นจนละเอียดใส่ผ้าขาวบางคั้นน้ำใบเตย หรือใครไม่มีที่ปั่นก็ทุบรีดน้ำคะ



เรานำผ้าขาวบางมาห่อละรีดน้ำใบเตย



น้ำใบเตยสดสีจะเขียวแบบนี้



– กลับจากนั้นนำฟักทองล้างบอกเปลือกนำไปนึ่งจนสุกและบดละเอียด



นึ่งจนสามารถบดละเอียดได้



– เรานำแป้งข้าวเหนียวและแป้งข้าวเจ้าผสมกันแบ่งแป้งเป็นสองส่วน คือ
1. ส่วนที่ผสมกับน้ำใบเต้ย
2. ส่วนที่ผสมกับฟักทองบด


และ


นวดแป้งกับฟักทองบดจนแป้งไม่ติดที่มือผสมน้ำเปล่าที่ละน้อยจนแป้งปั่นได้



แป้งจากน้ำใบเตย



– ปั้นแป้งบัวลอยกลมๆขนาดเท่าๆกันคลกแป้งข้าวเหนียวเพราะเวลาที่เรานำแป้ง ลงหมัอ แป้งจะได้ไม่ติดกัน คะ



ก่อนเราจะต้มบัวลอยเราจะทำการ ต้มน้ำและใส่ขิง มชเต้ยให้หอมลวกขณะที่ร้อนไปเราจะสังเกตุว่าถ้าแป้งสุกจะลอยตัวขึ้นมาคะ



เมื่อบัวลอยลอยตัวขึ้นเราจะตักและน็อคกับน้ำแข็งเย็นเพื่อที่เวลาแป้งรวมกันจะไม่ติดกันและเละคะ



ลอยเต็มเลย



เราตักมาใส่น้ำเย็นจัด



และเราก็ตักใส่ถ้วยไว้นะจร้า

วิธีการทำน้ำกะทิสดมะพร้าวอ่อน



– น้ำกะทิ ครึ่งกิโลกรัม เราจะตั้งหม้อใส่กะทิและน้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลปี๊บนะคะจะทำให้กะทิมีความหอมมากโดยเฉพาะกะทิสด ไปซื้อที่ตลาดก็ได้รึขูดเองละคั้นก็ได้คะ ต้มกับใบเต้ยมัดปม พอเดือนเราก็ใส่มะพร้าวขูด ลงไป (ปิดฝาไว้คะ)

1. นำกะทิลงหมอตั้งไฟใส่ขิง ใส่น้ำตาลปี้บรึน้ำตาลมะพร้าว



(กวนจนเดือด)



ใส่มะพร้าวที่เราขูดลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้ายปิดฝาไว้



จะมีความหอมมาก จากนั้นเราจะทำน้ำขิง (ไข่หวานนั้นเอง) การทำไข่หวานเราแยกหม้อคะ

– เติมน้ำเปล่าต้มกับใบเตยมัดปมและใส่ขิงหันบางลงไปจะมีความหอมของขิงและใบเตย (ใส่น้ำตาลปี๊บละลาย)ตอกไข่ลงไปอย่าให้ไข่แดงแตกเพราะจะมีกลิ่นคาวของไข่จากนั้นตักใส่ถ้วยเสร็จ

(นำบัวลอยที่น็อคน้ำเย็นตักใส่ถ้วย และใส่ไข่หวานลงไป ราดด้วยกะทิโรยหน้าข้าวโพด อร่อยถ้าอยากเก็บนานๆอย่านำส่วนผสมรวมกันเพราะกะทิกับมะพร้าวจะเสียง่าย ) กรือถ้าเน้นสะดวกต้มกะทิกับบัวลอยมาผสมกันแช่เย็นไว้คะ



น่าทานมาก



แบบนี้อร่อยเด็ด




ขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 1454886