อยากหน้าใสไร้สิวต้องรู้ไว้ อาหารประเภทไหนช่วยกระตุ้นการเกิดสิว มาอ่านกันเลย!!

หากคุณลองเสิร์ชออนไลน์คำว่าอาหารกับสิวคุณจะเจอข้อมูลมากมายทั้งน่าเชื่อถือและไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของอาหารและสิว อย่าเพิ่งเชื่อ! ลองทำแบบทดสอบนี้ดูก่อน

1. จริงหรือไม่? ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมสามารถกระตุ้นการเกิดสิว

จริง จากผลงานวิจัยจากหลายสถาบันมีการประมวลผลออกมาแล้วว่า ยิ่งรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาสิว ถึงแม้จะยังไม่มีบทสรุปที่แน่นอน แต่แพทย์หลายท่านต่างลงความเห็นตรงกันว่า ฮอร์โมนจากนมน่าจะเป็นต้นตอของสาเหตุการเกิดสิว ลองจำกัดปริมาณการทานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมในแต่ละวันดู แล้วสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของผิว ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับสิว ก็ไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มากจนเกินไป


2. ช็อคโกแลตทำให้เกิดสิว

ไม่จริง คนทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ถ้าหากคุณทานช็อคโกแลตแล้วทำให้สิวของคุณเห่อ คุณก็ไม่ควรทานมันมากจนเกินไป แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บ่งชี้ว่าช็อคโกแลตเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว และที่สำคัญดาร์คช็อคโกแลตยังเต็มไปด้วย Anti-oxidants ที่ให้คุณค่ามากมายกับผิวของเรา


3. อาหารหวานและเค้กทำให้สิวเห่อ?

จริง ผลการวิจัยล่าสุดจากหลายสถาบันลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงหรืออาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เป็นอาหารที่ทำให้สิวเห่อ แต่แพทย์ไม่แนะนำให้งดการทานน้ำตาลไปเลย ทางออกที่ดีที่สุดคือ ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย และเมล็ดพืชต่างๆ แทนการรับประทาน แป้งและน้ำตาล


4. การดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยลดสิวได้

ไม่จริงแน่นอนการดื่มน้ำเยอะๆ ในแต่ละวันสามารถช่วยให้สุขภาพและผิวของเราดีขึ้น แต่น้ำไม่ได้ไปช่วยชำระล้างรูขุมขนของเรา อย่างที่หลายๆคนเข้าใจกัน


5. น้ำมันปลาส่งผลดีติอผิว

จริง น้ำมันปลามีไขมันโอเมก้า 3 อัดแน่นอยู่มากมาย ซึ่งโอเมก้า นี่แหละที่เป็นตัวไปยับยั้งการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะบนผิวหนัง อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดบนร่างกายของคนเรา ควรเลือกรับประทานปลาแซลม่อนหรือปลาทูน่า อย่างน้อย 2มื้อต่อสัปดาห์


6. อาหารเสริม/วิตามิน ช่วยแก้ปัญหาสิวได้

ไม่จริง เพราะตัวการที่ทำให้เกิดสิวคือ ฮอร์โมน เพราะฉะนั้นการที่ร่างกายของเราขาดแร่ธาตุและวิตามินไม่มีผลใดๆ ที่ไปเชื่อมโยงกับสิว แต่การรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้มากๆ ทำให้ร่างกายได้รับสาร Anti-oxidants อย่างเพียงพอ เพื่อช่วยลดการอักเสบตามร่างกายต่างหาก


7. อาหารมัน อาหารทอด เช่น พิซซ่า, มันฝรั่งทอด ทำให้สิวเห่อ

ไม่จริง มีความเชื่อที่เชื่อมโยงปัญหาสิวกับอาหารที่มีไขมันสูง คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าไขมันจากอาหารมันอาหารทอดจะไปเพิ่มปริมาณไขมันตามรูขุมขนบนร่างกาย แต่จริงๆ แล้วไม่มีผลวิจัยใดที่ยืนยันได้ เพียงแต่การบริโภคไขมันอิ่มตัวมากจนเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงของอาการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ บนร่างกาย เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงอาหารจำพวกพิซซ่า และขนมทอดกรอบไว้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสุขภาพทั่วๆ ไปของร่างกาย


8. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้สิวเห่อ

ไม่จริง ไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของแอลกอฮอล์กับสิว แต่ยังไงก็ตามการดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้หน้าแดงกว่าปกติ โดยการไปขยายหลอดเลือดใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแห้ง เพราะฉะนั้นควรดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ


แหล่งที่มา: larocheposay